xs
xsm
sm
md
lg

ฝีพายสาวปลื้มเป็นตัวแทนนักกีฬาหญิงอิหร่านครั้งแรก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นักกีฬาหญิงของอิหร่านต้องแต่งกายตามหลักศาสนาเข้าแข่งโอลิมปิค
ฮูมา ฮุสเซนี นักพายเรือหญิงของทีมชาติอิหร่านไม่คิดไม่ฝันว่าตนเองจะสามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาหญิงคนแรกของประเทศที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิค พร้อมกับประกาศว่าหากตนเองสามารถคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งในการแข่งครั้งนี้มาได้จะขออุทิศให้แก่น้องชายของตนที่ได้รับความบอบช้ำมาจากเมื่อครั้งที่ประเทศเกิดสงคราม ตามรายข่าว เอเอฟพี

มหกรรมกีฬาโอลิมปิค ณ กรุงปักกิง ประเทศจีนในปีนี้ อิหร่านส่งนักกีฬาทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 54 คน ในจำนวนนี้มีนักกีฬาหญิงอยู่ด้วย 3 คนซึ่งเป็นการส่งนักกีฬาหญิงเข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรกและชนิดกีฬาที่ทั้ง 3 คนจะเข้าแข่งขันได้แก่ เทควันโด , ยิงธนูและพายเรือกรรเชียง

ฮูมา ฮุสเซนา ซึ่งเคยเป็นนักบาสเก็ตบอลอยู่ในทีมประจำจังหวัดบ้านเกิด จนกระทั่งเมื่อสองปีก่อนสมาคมเรือพายและแคนูของอิหร่านได้เปิดรับสมัครหญิงสาวเพื่อคัดเลือกตัวมาเป็นฝีพายทีมหญิงและเธอก็สามารถผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครกว่า 400 คนเข้ามาได้ ก่อนที่เธอจะได้รับสิทธิ์ในการเข้าแข่งขันโอลิมปิคหลังจากเข้ามาเป็นอันดับที่ 4 ในการแข่งรอบคัดเลือกที่ประเทศจีนเมื่อเดือนที่ผ่านมา

"ฉันเริ่มต้นโดยไม่มีความรู้หรือทักษะใดๆในกีฬาพายเรือเลย แต่หลังจากนั้นสองปี ฉันก็กลายเป็นตัวแทนของประเทศในการแข่งขันกีฬาที่มีความสำคัญที่สุดของโลกเช่นนี้" ฝีพายหญิงวัย 20 ปี กล่าวถึงการเป็นตัวแทนประเทศของตนเอง

ฮูมา ฮุสเซนา ยืนยันว่าการสวมใส่ชุดที่ปกปิดร่างกายตามหลักการของศาสนาอิสลามในการลงแข่งจะไม่เป็นอุปสรรคกับตนเองแน่นอน พร้อมกับกล่าวถึงโอกาสในการคว้าชัยชนะของตนเองว่า"ฉันรู้ว่านี่จะต้องเป็นการแข่งขันที่ยากลำบาก นักกีฬาของชาติอื่นล้วนฝึกซ้อมมาไม่น้อยกว่า 5 ปีสำหรับการแข่งในครั้งนี้ ขณะที่พวกเราเพิ่งจะเริ่มเรียนรู้มันเมื่อสองปีก่อนนี่เอง ดังนั้น เป้าหมายของฉันคือการคว้าเหรียญรางวัลให้ได้ในการแข่งเอเชียน เกมส์ ที่เมืองกวางโจว ปี 2010 และการแข่งโอลิมปิคปี 2012 ที่ประเทศอังกฤษ"

เมื่อถูกถามว่าหากคว้าเหรียญรางวัลมาได้จะทำอย่างไร "ฉันต้องการที่จะอุทิศความสำเร็จให้กับน้องชาย 2 คนของฉัน พวกเขาทั้งสองคนล้วยแต่ได้รับความทุกข์ทรมานจากสงคราม" อิหร่านถูกอิรักประเทศเพื่อนบ้านโจมตีเมื่อปี 1980 -1988 "การคิดถึงพวกเขาทำให้ฉันเกิดความหวังและมีสมาธิ (ในการแข่ง) ฉันติดหนี้พวกเขาที่ทำให้ฉันผ่านการคัดเลือกมาได้ " ฮูมา ฮุสเซนากล่าวปิดท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น