xs
xsm
sm
md
lg

ตูร์ฯ ฉาวรายแรกพบนักปั่นสเปนโด๊ป

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มานูเอล เบลทราน เป็นนักปั่นอดีตเพื่อนร่วมทีมของ แลนซ์ อาร์มสตรอง รายที่ 4 ที่ถูกจับได้ว่าใช้สารกระตุ้น
มานูเอล เบลทราน น่องเหล็กจากสเปน เป็นนักปั่นรายแรกที่ถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขันตูร์ เดอ ฟรองซ์ ในปีนี้ เนื่องจากถูกตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้นประเภท erythropoietin หลังการแข่งสเตจแรก Brest to Plumelec เมื่อวันที่ 5 กรกฏาคมที่ผ่านมา

โดย ปิแอร์ บอร์ดรี ประธานหน่วยงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของฝรั่งเศส (France's Anti-Doping Agency) กล่าวว่า "เราพบสาร erythropoietin จริง ซึ่ง เบลทราน ก็รับรู้เกี่ยวกับผลการตรวจที่เราพบ และสิทธิที่เขาสามารถจะกระทำได้"

ขณะที่ล่าสุด ทีมลิกุยกาส ต้นสังกัดของ เบลทราน ดำเนินการในเบื้องต้นด้วยการสั่งตัดชื่อ เบลทราน ออกจากการแข่งขันแล้ว เนื่องจากปรารถนาให้ทีมได้อยู่ในการแข่งขันต่อไป หากสามารถโน้มน้าวให้ผู้จัดทัวร์เชื่อได้ว่าเป็นความผิดส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับทีม

"ตำรวจจับ มานูเอล ไปสอบปากคำ" โฆษกทีมลิกุยกาส แถลง "เขาไม่ได้นอนร่วมห้องกับเพื่อนร่วมทีมคนใด และเป็นห้องเดียวที่ถูกตรวจค้น"

ด้าน โรแบร์โต อมาดิโอ ผู้จัดการทีมลิกุยกาส กล่าวว่า "การตัดสินใจแรกคือการแบน มานูเอล ออกจากการแข่งขัน เขาบอกเราว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด และต้องการปฏิเสธผลตรวจ แต่เราก็จำเป็นต้องแบนเขาไว้ก่อน แต่หากผลตรวจสุดท้ายว่าเขาผิดจริง สัญญาของเขากับทีมก็สิ้นสุดลงทันที"

นอกจากนี้ ผู้จัดการทีมลิกุยกาส กล่าวต่อว่า "ปฏิกิริยาแรกของเราคือรู้สึกแปลกใจ สำหรับเรามันเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายสำหรับทั้งทีม พวกเขาจะต้องลงแข่งต่อไป ที่นี่เราใส่ใจต่อการต่อต้านการโด๊ป เราขอยืนยันว่ามันเป็นกรณีส่วนบุคคล"

ก่อนหน้านี้ การแข่งขันตูร์ เดอ ฟรองซ์ มีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้นตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อปีที่แล้ว ทีมโคฟิดิสและแอสตาน่า ถูกแบนออกจากการแข่งขัน หลัง คริสเตียน โมเรนี ถูกตรวจพบสารกระตุ้นประเภท เทสโตสเตอโรน และ อเล็กซานเดอร์ วิโนคูรอฟ ถูกตรวจพบสารกระตุ้นในกระแสเลือด

ทั้งนี้ ประวัติส่วนตัวของ มานูเอล เบลทราน เขาเริ่มเทิร์นโปรเมื่อปี 1995 โดยสังกัดมาแล้วกับทีมมาพี, บาเนสโต และโคสท์ ตลอดจนมีส่วนช่วยให้ แลนซ์ อาร์มสตรอง ได้แชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 3 สมัยหลังสุด กับทีมยูเอส พอสเทลและดิสคอฟเวรี นอกจากนี้ เบลทราน ยังถือเป็นนักปั่นเพื่อนร่วมทีมคนที่ 4 ของ แลนซ์ อาร์มสตรอง ที่ถูกตรวจพบการโด๊ป ต่อจาก ฟลอยด์ แลนดิส, เทเลอร์ ฮามิลตัน และโรแบร์โต เฮราส
กำลังโหลดความคิดเห็น