xs
xsm
sm
md
lg

"อูลล์ริช" แชมป์ตูร์ 97 ชนะคดีโด๊ปได้ชดเชย 15 ล้านบ.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แยน อูลล์ริช (ขวา) ขณะขึ้นศาลที่เมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี
แยน อูลล์ริช นักปั่นน่องเหล็กชาวเยอรมัน อดีตแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 1 สมัย พ้นข้อกล่าวหาโด๊ปยาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังชนะคดีในชั้นศาล พร้อมทั้งได้รับค่าชดเชยราว 15 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ เจ้าของแชมป์จักรยานทางไกลหฤโหด ปี 1997 ตกเป็นจำเลยข้อหาละเมิดกฎการใช้สารกระตุ้นในระหว่างเป็นนักแข่งในสังกัด ทีม โคสต์ (Team Coast) ช่วงสั้นๆ ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง มีนาคม ปี 2003

ทว่าล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า อูลล์ริช พ้นมลทินจากคดีดังกล่าวแล้ว หลังมีหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้ใช้สารกระตุ้นต้องห้าม ทำให้ศาลตัดสินปิดคดีโดยที่สิงห์สองล้อจากเมืองเบียร์ได้รับค่าเสียหายเป็นเงิน 340,000 ยูโร (ประมาณ 15 ล้านบาท)

โดย อูลล์ริช ให้สัมภาษณ์หลังได้รับชัยชนะในชั้นศาลเพียงสั้นๆ แต่คมคายว่า “ความจริงได้ปรากฏออกมาแล้ว”

ทั้งนี้ อูลล์ริช ถือเป็นผู้ปลุกกระแสความนิยมให้กีฬาจักรยานบูมในหมู่ชาวเยอรมัน หลังคว้าแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ มาครอง และยังเป็นนักปั่นเพียงคนเดียวของประเทศที่ได้แชมป์รายการดังกล่าว ซึ่งตัวเขาปฏิเสธมาตลอดว่าไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีโด๊ปใดๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม การพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงกับอาชีพนักแข่งสองล้อของเขา จนบีบให้ต้องถอนตัวก่อนหน้าศึกตูร์ฯ ปี 2006 จะเริ่มขึ้นไม่กี่สัปดาห์ เนื่องจากโดนตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีโด๊ปที่ สเปน ก่อนที่จะตัดสินใจอำลาวงการในปีถัดมา
กำลังโหลดความคิดเห็น