xs
xsm
sm
md
lg

อินทรีเหล็กจิกเติร์กลิ่วชิงยูโร / เกรียนมู

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายกันแล้วสำหรับ “ยูโร 2008” โดยในคืนวันพุธที่ 25 มิถุนายน คอลูกหนังจะได้ทราบว่าระหว่าง “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี กับ “ไก่งวง” ตุรกี ทีมใดสามารถคว้าตั๋วไปเวียนนา ก้าวเท้าเข้ารอบชิงชนะเลิศไปยืนรอพบผู้ชนะระหว่าง “กระทิงดุ” สเปน หรือ “หมีขาว” รัสเซีย

เยอรมนี VS ตุรกี ที่สนามเซนต์ ยาค็อบ พาร์ค ในเมืองบาเซิล

โยอาคิม เลิฟ บุนเดสเทรนเนอร์เตรียมกลับมาบัญชาทัพอยู่ขอบสนามอีกครั้งหลังปล่อยให้ผู้ช่วยอย่าง ฮันส์-ดีเตอร์ ฟลิกค์ นำ เยอรมนี เบียดชัย โปรตุเกส 3-2 พร้อมก้าวเข้าสู่รอบรองชนะเลิศศึกลูกหนังชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเป็นหนแรกนับตั้งแต่ปี 1996 โดย 5 สมัยก่อนหน้านี้ “อินทรีเหล็ก” ตกเป็นฝ่ายปราชัยแค่หนเดียวในปี 1988 ที่เสียท่าแก่ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ ด้าน ตุรกี ชัยชนะอันเหลือเชื่อ (อีกครั้ง) ในการดวลจุดโทษกับ โครเอเชีย ทำให้ทีมเข้าถึงรอบตัดเชือกในทัวร์นาเมนต์ใหญ่เป็นครั้งที่สองต่อจากฟุตบอลโลก 2002 ที่พ่าย บราซิล 0-1 ทว่าอีกเพียงก้าวเดียว ฟาติห์ เตริม ก็จะสร้างประวัติศาสตร์พา “ไก่งวง” ฉลุยเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศเป็นครั้งแรก

สภาพความพร้อม : เยอรมนี ค่อนข้างพร้อมทีเดียวสำหรับเกมในคืนวันพุธนี้เนื่องจาก เยนส์ เลห์มันน์, ฟิลิปป์ ลาห์ม, มิชาเอล บัลลัค รวมถึง บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ ได้รับการล้างใบเหลืองจากยูฟ่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยปัญหาเพียงจุดเดียวของทีมคือสภาพความฟิตของ ทอร์สเทน ฟริงก์ส กองกลางตัวเก่งที่ซี่โครงร้าวมาจากนัดเฉือน ออสเตรีย เจ้าภาพร่วมตั้งแต่รอบแรก ซึ่งตรงนี้ เลิฟ จะเป็นผู้ตัดสินใจอีกครั้งว่าควรส่งดาวเตะจากสโมสรแวร์เดอร์ เบรเมน ลงสนาม ? หรือยังมอบความไว้วางใจให้แก่ ไซมอน โรลเฟส ที่ทำหน้าที่ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องในรอบ 8 ทีมสุดท้ายปักหลักร่วมกับ บัลลัค และโธมัส ฮิตเซิลสแปร์เกอร์ ต่อไป

ขณะที่ ตุรกี สถานการณ์ตรงกันข้ามกันอย่างสิ้นเชิง จากรายชื่อนักเตะบาดเจ็บยาวเป็นหางว่าวทั้ง เซอร์เวต เซติน, เอ็มเร กุนกอร์, เอ็มเร เบโลโซกลู, ตูเมอร์ เมติน ล่าสุดก็ นิฮัต คาห์เวซี รวมกับที่ติดโทษแบนอีก 4 รายอย่าง โวลคาน เดมิเรล, เอ็มเร อาซิค, อาร์ดา ตูราน และตุนกาย ซานลี ทำให้ เตริม มีผู้เล่นให้เลือกใช้สอยแค่ 13 ราย ซึ่งการที่ยูฟ่าไม่อนุญาตให้มีการเรียกกำลังเสริมกลางครัน กุนซือเติร์กอาจต้องงัดไม้เด็ดใส่ชื่อ โทลกา เซนกิน นายทวารมือ 3 เตรียมพร้อมอยู่ข้างสนามเผื่อเหลือเผื่อขาดต้องลงไปเล่นเป็นกองหลังหรือศูนย์หน้า (จำเป็น) อย่างไรก็ตาม ทีมยังมีข่าวดีบ้างเมื่อ เมห์เม็ต ออเรลิโอ มิดฟิลด์ตัวรับเชื้อสายบราซิเลียนพ้นโทษแบนกลับมาแล้ว

สถิติการพบกันในอดีต : เจอกันมา 17 ครั้งปรากฏว่า เยอรมนี คว้าชัยได้ถึง 11 หน ตุรกี ได้เฮแค่สามครั้งเท่านั้น โดย “อินทรีเหล็ก” กระหน่ำได้ถึง 40 ประตูเสียเพียงแค่ 10 ลูก อย่างไรก็ดี การพบกันสามหนหลังสุด “ไก่งวง” ไม่มีพ่าย พิชิตชัยในรอบคัดเลือกยูโร 2000 ที่บ้าน 1-0 เกมเยือนยันเสมอ 0-0 และแมตช์กระชับมิตรล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมปี 2005 ตุรกี เฉือนชัยไป 2-1 ส่วน “อินทรีเหล็ก” ชัยชนะเหนือแข้งเติร์กหนสุดท้ายเกิดขึ้นที่เกลเซนเคียร์เชน ในเกมอุ่นเครื่อง “เจ้าเป็ดน้อย” รูดี โฟลเลอร์ ยิงประตูโทนให้ทีมเฉือนหวิว 1-0 เมื่อเดือนพฤษภาคม 16 ปีก่อน

จุดเด่น-จุดด้อย : การกลับมาของ ชไวน์สไตเกอร์ ทำให้เกมรุกทางกราบของ เยอรมนี ทรงประสิทธิภาพขึ้นเป็นกอง และเลิฟ มาเจอระบบการเล่นแบบใหม่ถูกใจใช่เลย 4-2-3-1 ลูคัส โพดอลสกี ยังถูกถ่างไปเล่นทางซ้ายต่อไปโดยมี มิโรสลาฟ โคลเซ ยืนเป็นหน้าเป้า ส่วนกัปตันทีม บัลลัค มีอิสระในเกมรุกมากขึ้นแต่ก็ลงไปเล่นเกมรับตามแท็คติกได้ด้วย ซึ่งจุดเด่นที่ชัดเจนขึ้นมาของ “อินทรีเหล็ก” คือลูกเซตพีช รุสตู เร็คเบอร์ นายทวาร “ไก่งวง” อาจตกเป็นเหยื่อเหมือนกับแข้งโปรตุกีส ส่วนจุดด้อยของ เยอรมนี เป็นเรื่องของความแน่นอน เลห์มันน์ ดูมั่นใจขึ้นแต่ก็พร้อมผิดพลาดได้เสมอกับจังหวะออกมาตัดลูกโด่ง ขณะที่ เพอร์ แมร์แตร์ซัคเกอร์ กับ คริสตอฟ เม็ตเซลเดอร์ ยังค่อนข้างเชื่องช้า ทว่าการที่ ตุรกี ขาดแนวรุกเร็วจัดจ้านอย่าง นิฮัต และตุนกาย ทำให้งานของคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟเยอรมนี น่าจะเบาขึ้นเป็นกอง

ด้านของ ตุรกี โกงความตายมาแล้ว 3 ครั้งด้วยการพลิกสถานการณ์ล้ม สวิตเซอร์แลนด์ (เจ้าภาพร่วม), สาธารณรัฐเช็ก และโครเอเชีย นั่นแสดงให้เห็นถึงความเป็นนักสู้ของนักเตะผนวกกับกึ๋นของ เตริม ที่วางแท็คติกไม่น่าต่างจากนัดที่ผ่านๆ มาคือเน้นเล่นให้ช้าปลอดภัยไว้ก่อนในช่วงแรก ก่อนอาศัยจังหวะสวนกลับหาโอกาสให้ตัวเอง อย่างไรก็ดี การขาดหายไปของ ตุนกาย และอาร์ดา ตูราน รวมถึง นิฮัต ทำให้การเชื่อมต่อเกมบุกอาจสะดุด โคลิน คาซิม-ริชาร์ดส ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงไอเดียในการสร้างสรรค์เกมเท่าที่ควร ดังนั้น เซมีห์ เซนเติร์ก ดาวซัลโวร่วมของทีม (2 ประตู) ส่อกลายเป็นโดดเดี่ยวผู้น่ารักโดนบรรดาแผงรับ “อินทรีเหล็ก” รุมทึ้ง

ผลการแข่งขันที่คาด : เยอรมนี แชมป์ยูโรสามสมัย (1972, 1980 และ 1996) จัดเป็นทีมประเภทเขี้ยวลากดินเมื่อเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ จากสถิติและความพร้อมในด้านต่างๆ ค่อนข้างเหนือกว่า ตุรกี อย่างชัดเจน “อินทรีเหล็ก” คงไม่ปล่อยโอกาสทองหลุดมือไป สกอร์ที่คาด เยอรมนี เชือดนิ่ม 2-0
บัลลัค คืนฟอร์มเก่งพอดี
ชไวน์สไตเกอร์ ตัวทีเด็ดอินทรีเหล็ก
เซนเติร์ก กลายเป็นความหวังตุรกี
ขาด นิฮัต เติร์กขาดใจ ?
กำลังโหลดความคิดเห็น