xs
xsm
sm
md
lg

รูปเงาของแชมป์ยูโร 2008 / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร) 2008 สนุกตื่นเต้นขึ้นเยอะเลย ตื่นนอนตอนสาย ๆ ออกไปร้านกาแฟได้ยินโต๊ะข้าง ๆ สนทนากันถึงเกมเมื่อคืนอย่างเจ็บๆ ขื่นๆ โดยเฉพาะหลังอิตาลีพ่ายเนเธอร์แลนด์ และ เยอรมนีพ่ายโครเอเชีย

ทีมชาติต่าง ๆ ของทวีปยุโรปที่ผ่านเข้ารอบ 16 ทีม จับฉลากแบ่งเป็น 4 กลุ่มเตะกันไปแล้วทีมละ 2 เกม เราพอเห็นรูปเงาของทีมที่น่าจะเป็นแชมป์บ้างแล้วนะครับ

กลุ่ม เอ. ทีม ‘ฝอยทอง’ โปรตุเกส ที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ,เปเป้ และเดโก้ ซูซ่า กำลังท็อปฟอร์มช่วยทีมเก็บ 6 คะแนนเป็นที่หนึ่งของกลุ่ม อีกทีมที่จะตามเข้ามาสาธารณรัฐเช็กกับตุรกีต้องแย่งกันเข้ารอบ ผมอยู่ข้างเช็กและปีเตอร์ เช็กครับ

กลุ่ม บี. ทีม ‘อินทรีเหล็ก’ เยอรมนี ที่เกมแรกโชว์ฟอร์มสวยหรูขี่โปแลนด์ 2-0 มาพลิกล็อกพ่ายโครเอเชีย 2-1 ทีมเยอรมนีที่ถูกยกเป็นทีมเต็งแชมป์ไม่ได้สมบูรณ์แบบอย่างที่วาดเอาไว้

นักเตะโครแอตชุดปัจจุบันเล่นอยู่ในบุนเดสลีกา 6 คน ล้วนรู้ไส้รู้พุงพวกเยอรมนีเล่นอย่างไม่เกรงกลัว โครเอเชียแซงเข้ารอบเป็นที่หนึ่ง ทิ้งเยอรมันให้ไปชี้ชะตากับออสเตรีย แต่เยอรมนีจะผ่านเข้ารอบด้วยการเล่นที่ดุดัน

รอยต่อไปทีมกลุ่ม เอ.กับทีมกลุ่ม บี. จะไปไขว้พบกัน นั่นหมายความว่าโปรตุเกสจะพบเยอรมัน ทั้ง ๆ ที่สองทีมอยากจะเลี่ยงกันมากกว่า เกมนี้รับรองว่าไม่สนุกทั้งสองฝ่าย ระหว่าง ‘ฝอยทอง’ กับ ‘อินทรีเหล็ก’ มีทีมหนึ่งต้องเก็บผ้ากลับบ้าน ผมขออยู่ข้างเยอรมัน อีกคู่ถ้าโครเอเชียพบกับเช็ก ทีมตาหมากรุกจะเข้ารอบต่อไปชนิดหืดจับ

กลุ่ม ซี. อิตาลีแชมป์โลก ปี 2006 พ่ายพลิกล็อกต่อ ‘อัศวินสีส้ม’ เนเธอร์แลนด์ 0-3 ประตู ฝรั่งเศสรองแชมป์โลกปีเดียวกันพ่ายเนเธอร์แลนด์ 1-4 ประตู ‘อัศวินสีส้ม’ เข้ารอบเป็นที่ 1 ด้วยฟอร์มการเล่นที่ดูแล้วสนุกสนานเพลิดเพลินที่สุด

แชมป์โลกกับรองแชมป์ที่ทีแรกดูน่าเกรงขาม เอาเข้าจริง ๆ มีแต่ภาพเท่านั้น หลังเสร็จศึกคราวนี้ โรแบร์โต้ โดนาโดนี่ กับ เรย์มอง โดเมเน็ค จะผ่าทีมกันขนานใหญ่ไว้สู้ศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ก่อนนี้สองโค้ชใหญ่ไม่กล้าเปลี่ยนอะไรมาก เพราะยังหลงรูปเงาจนมองไม่เห็นจุดอ่อนของแชมป์โลกและรองแชมป์ ทั้งยังเกรงใจนักเตะเขี้ยวลากดินอีกต่างหาก หลังจากนี้ไม่ต้องเกรงใจกันแล้ว

เกมสุดท้ายรอบแรกอิตาลีจะชี้ชะตากับฝรั่งเศส พิสูจน์ของจริงของปลอมขนานแท้ แต่ถ้าโรมาเนียสามารถเอาชนะเนเธอร์แลนด์ อิตาลีกับฝรั่งเศสจะควงแขนกันกลับบ้านทันที ผมว่า ‘อัศวินสีส้ม’ ต้องตัดใจฆ่าอิตาลีกับฝรั่งเศสให้ตายสนิท อย่าได้เปิดโอกาสให้กลับมาอีก...ถ้าอันตรายจะตามมาหลอกหลอนภายหลัง

รอบต่อไปทีมกลุ่ม ซี. จะพบกับทีมกลุ่ม ดี. ดังนั้นเนเธอร์แลนด์ไม่ต้องเล่นกับสเปนที่ฟอร์มกำลังแรง แต่โอกาสพบกับรัสเซียมากกว่าสวีเดน

กลุ่ม ดี. สเปนเข้ารอบเป็นทีมแรกหลังเข่นสวีเดน 2-1 นึกถึงสวีเดนแล้วชวนเวทนา เมื่อครบ 90 นาที สวีเดนทำท่าจะแบ่งแต้มกับสเปนอยู่แล้ว กรรมการทดเวลา 3 นาที แต่นาทีที่ 92 ดาวิด บิย่า แย่งบอลจากกองหลังสวีเดนไปส่องประตูจนได้ สวีเดนสมควรแพ้เพราะเกมโต้กลับที่น่าจะได้ประตูไม่อันตราย ช่วง 20 นาทีสุดท้ายตั้งใจเล่นเกมรับมากไป สวีเดนมี 3 คะแนน เกมสุดท้ายจะลงเตะแย่งเข้ารอบกับรัสเซียที่เอาชนะกรีซ 1-0

เกมแพ้สเปน 4-1 รัสเซียเล่นเรียบร้อยแบบเด็กอนุบาล ส่วนเกมเอาชนะกรีซ กุส ฮิดดิ้งค์ สั่งให้งัดฟอร์มดุดันออกมา ปะทะเป็นปะทะ ถ้าเล่นฟอร์มนี้กับสวีเดนผมว่ารัสเซียจะเข้ารอบเพราะเกมรุกมีประสิทธิภาพมากกว่า

เนเธอร์แลนด์,โครเอเชีย,สเปน และเยอรมัน น่าจะไปถึงรอบรองชิงชนะเลิศ แต่ทีมจากกลุ่ม ดี. จะไปไม่ถึงนัดชิงชนะเลิศ
กำลังโหลดความคิดเห็น