xs
xsm
sm
md
lg

เกมที่เล่นด้วยเท้า / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ชัยชนะของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เหนือเชลซี ในแมทช์ชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่มอสโก ถูกหยิบมาวิเคราะห์เสียละเอียดยิบ แม้กรณี ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา ถูกใบแดง ก็เป็นแผนที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า เพราะแมนฯ ยูฯ มั่นใจ ว่าเกมจะจบลงด้วยการยิงจุดโทษ พวกเขาต้องกำจัดจุดแข็งของคู่แข่งออกไป โดยเฉพาะนักเตะห้าคนแรกที่มีหน้าที่ยิงจุดโทษ

มิชาเอล บัลลัค, แฟรงค์ แลมพาร์ด และแอชลี่ย์ โคล ควบคุมอารมณ์ได้ดี แต่ดาวยิงจอมถึก ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา มีโอกาสหลุดมากกว่าใคร ดังนั้น เมื่อคาร์ลอส เตเบซ เตะลูกคืนออกข้างสนาม แทนที่จะส่งให้ถึงเท้า นักเตะเชลซีจึงกรูเข้ามาห้อมล้อมต่อว่าเตเบซ แผนต่อมา คือ เนมานย่า วิดิช ที่อยู่ไกลวิ่งเข้ามาช่วยเตเบซ ตลอดเกมดร็อกบา หัวเสียเพราะถูกวิดิชประกบแทบทำอะไรไม่ออก พอหลุดเท่านั้นปลายนิ้วไปโดนแก้มวิดิชเสียแล้ว ช็อตนั้นเข้าตากรรมการ ลูบอส มิเชล พอดี ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะไม่ชูใบแดง ผู้จัดการทีมที่เก่งต้องควบคุมให้นักเตะเล่นอย่างมีวินัยเพราะเรื่องทำนองนี้อาจเกิดได้เสมอ และเป็นที่มาของความเสียเปรียบ หรือพ่ายแพ้

ผมไม่อยากเชื่อว่า ‘ปิศาจแดง’ จะวางแผนลึกล้ำขนาดนี้ แต่เราเป็นคนดูธรรมดา ๆ เฝ้าหน้าจอเหมือนอีกพันล้านคนทั่วโลก เราไม่ได้มีชีวิตโลนแล่นอยู่บนผืนหญ้าเรียบเขียว 50 ปีอย่างเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เราเลยไม่รู้ซึ้ง เราเห็นเกมที่ขาวสะอาด หรือดุดันที่นักเตะสองฝ่ายกรูเข้ามาห้อมล้อม หรือช่วยกันผลักช่วยแยกด้วยสำนึกของมืออาชีพ ทว่า เราไม่เคยรู้ว่า ณ จุดเกิดเหตุบางจุดมีการวางแผน

กระทั่งบัดนี้ ผมยังไม่เชื่อว่าสตีเฟ่น ฮันท์ อัดกะโหลกปีเตอร์ เช็ก เป็นอุบัติเหตุ หากเป็นความจงใจ ฮันท์อาจต้องการผลแค่ขู่ให้นายทวารคนเก่งตื่นผวา ซึ่งอาจส่งผลต่อขวัญหรือสมาธิ ผลที่ได้มันมากกว่าขู่ แต่เป็นการทำร้ายเพื่อนร่วมอาชีพอย่างโหดเหี้ยม ผู้กระทำไม่ถูกใบแดง เพราะเขาทำได้แนบเนียน

กุส ฮิดดิ้งส์ สอนนักเตะเกาหลีใต้เกมฟุตบอลไม่ได้สะอาดอย่างที่เราเห็น กรุณาอย่าทำตัวซื่อบื้อไร้เดียงสา นักเตะเขี้ยวๆ ที่ค้าแข้งอยู่ในยุโรปพร้อมที่ตบตาหรือฉกฉวยโอกาสเอาจากความไร้เดียงของพวกคุณได้ตลอดเวลา นักเตะอาชีพสามารถสำออยและแกล้งล้มให้กรรมการชูใบเหลืองให้คู่ต่อสู้ ที่ร้ายการที่สุดคือการล้มเอาลูกโทษ เราเชื่อเพราะเราเห็นบ่อย ๆ

เกมฟุตบอลเป็นโชว์ที่ดุเดือด เร้าใจ ชิงไหวชิงพริบ ไม่ได้ซื่อสะอาดอย่างที่เห็น เพื่อความสนุกสนานตื่นเต้น เป็นเกมที่ผู้ชายที่แข็งแรงสองฝ่ายใช้เท้าเล่นเอาชนะต่อกัน แต่ไม่ได้สกปรกเลอะเทอะจนเปื้อนสนาม ทุกอย่างไม่ว่าถูกผิดต้องอยู่ ‘ในเกม’ ถ้าผู้ตัดสินเห็นก็จบ บ่อยครั้งเราจะเห็นว่าผู้ตัดสินก็ผิดพลาด เพราะตามเกมของผู้เล่นไม่ทันมันเลยเข้าแผน

ถ้าดร็อกบา ไม่ถูกไล่ เราไม่รู้หรอกว่าเขาจะยิงเข้าหรือออก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ต่างหากน่าดีดใบหูกางๆ สักสองสามครั้ง ค่าที่ไม่นิ่งและอวดเก่ง จอห์น เทอร์รี่ ไม่ใช่เด็กอ่อนหัด เขาซ้อมยิงจุดโทษมานับร้อย ๆครั้ง สนามหญ้าปูใหม่ ๆ กับฝนต่างหากที่เล่นตลกกับเขาในจังหวะชี้เป็นชี้ตาย ถ้าจะโทษเขาก็ตรงไม่ประณีตเท่านั้น ฤดูกาลหน้าเชลซีค่อยกลับมาแก้ตัวกันใหม่ หลังถ่ายนักเตะกับผู้จัดการทีมออกไป และซื้อหาแข้งใหม่ผู้จัดการคนใหม่มาแทน ใครบ้างตอนนี้ยังไม่รู้รายชื่อ

สัปดาห์หน้าแฟนบอลเตรียมติดตามชมฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ที่ออสเตรียกับสวิตเซอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพร่วม นักเตะหลายคนหลายทีมยังไม่ทันหายเหนื่อยจากฟุตบอลสโมสร สโมสรต้นสังกัดหลายๆ แห่งก็หวาดเสียวว่านักเตะจะบาดเจ็บยาว บางสโมสรก็หวาดเสียวว่านักเตะที่โชว์ฟอร์มดีจะขอย้าย หรือถูกสโมสรเงินหนาล่อซื้อ โดยเฉพาะ คริสเตียโน่ โรนัลโด้,ฟรองค์ ริเบรี่, เชส ฟราเบรกาส , ปีเตอร์ เช็ก และดาวดังอีกหลายคน

ขาใหญ่ในยุโรปทำนายกันแล้วว่าทีมไหนควรจะได้แชมป์ ขาบ้านนอกอย่างเราไม่กล้าถึงขนาดนั้น ถ้าจะทำนายทายทักแค่ทีมไหนเข้ารอบสองก็เต็มกลืน แต่ก็อดทำนายไม่ได้

สายเอ. ตุรกี สวิตเซอร์แลนด์(เจ้าภาพ) โปรตุเกส สาธารณรัฐเช็ก ด้วยคุณภาพเวลานี้ ผมยกให้โปรตุเกส กับเช็ก ถ้าเจ้าภาพเข้ารอบ กรรมการต้องช่วยแบบหน้าด้านๆ

สายบี. โปแลนด์ เยอรมัน โครเอเชีย ออสเตรีย ผมว่าเยอรมัน เข้าแน่ๆ โปแลนด์กับโครเอเชีย แย่งกัน

สายซี. โรมาเนีย อิตาลี เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส ขอไม่เลือก

สายดี. สวีเดน รัสเซีย สเปน กรีซ เลือกสเปนกับรัสเซีย เพราะผมเชื่อมือฮิดดิ้งส์ ที่ไม่ซื่อบื้อไร้เดียงสา

ชอบเกมเล่นด้วยเท้าที่ไม่ซื่อบื้อไร้เดียงสา...โปรดรอด้วยใจระทึก
กำลังโหลดความคิดเห็น