xs
xsm
sm
md
lg

“นิฮัต” ช็อกแฟนเช็ก ซัด 2 เม็ด “เติร์ก” แซงชนะ 3-2

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นิฮัต คาเวชี กองหน้าตุรกี ยิงสองประตูในช่วงท้ายเกมให้ทีม “ไก่งวง” แซงชนะ สาธารณรัฐเช็ก ไป 3-2 พร้อมทะลุเข้าสู่รอบต่อไป ในเกมนัดสุดท้าย ของกลุ่มเอ ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร) 2008

ศึกฟุตบอลยูโร 2008 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอ นัดที่ 3
สาธารณรัฐเช็ก 2-3 ตุรกี

จังหวะ โคลเลอร์ โหม่งให้เช็กนำ 1-0
ศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้ายของกลุ่มเอ ระหว่าง สาธารณรัฐเช็ก พบกับ “ไก่งวง” ตุรกี ดวดเกือกกันที่สนาม สต๊าด เดอ เชอเนฟ เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เกมนัดชี้ชะตาในการเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายของทั้งสองทีม สำหรับ สาธารณรัฐเช็ก เกมล่าสุดแพ้ โปรตุเกส 1-3 แต่ก็โชว์ฟอร์มได้ดี ในเกมนี้ คาเรล บรูคเนอร์ โค้ชของทีมปรับทีมเล็กน้อยโดยให้ แยน โคลเลอร์ ศูนย์หน้าร่างโย่งลงสนามเป็นตัวจริงก่อน ขณะที่ ตุรกี นัดล่าสุดคว้าชัยชนะเหนือ เจ้าภาพ สวิตเซอร์แลนด์ 2-1 มาได้อย่างฉิวเฉียดทำให้ทีมมีลุ้นทันที โดยเกม ฟาติห์ เตริม เน้นให้ทีมเล่นเกมรับ ทีมนำทัพโดย นิฮัต คาเวชี ศูนย์ตัวเก่ง และ อาร์ดา ตูราน ปีกซ้ายที่ยิงประตูชัยนัดที่แล้ว
จังหวะ นิฮัต ซัดตีเสมอ 2-2
เริ่มเกมครึ่งแรก ไม่ถึงนาที มาเตยอฟสกี ของเช็กลองสับไกลก่อนทันทีแต่บอลข้ามคานไป หลังจากนั้น เช็กเป็นฝ่ายครองเกมได้มากกว่าแต่ก็ไม่สามารถหาจังหวะยิงได้ จนกระทั่ง นาทีที่ 10 เช็กเกือบทำประตูได้ในจังหวะฟรีคิก เมื่อ แยนคูลอฟสกี เปิดมาให้ โคลเลอร์ ได้โหม่งแต่บอลก็ข้ามคานออกไป

ตุรกี มาได้โอกาสยิงครั้งแรกในนาทีที่ 16 เมื่อ ตุนกาย ซานลี ลองส่องไกลแต่บอลไม่เข้ากรอบประตู ขณะที่ เช็ก โต้ตอบทันที มาเตยอฟสกี ยิงไกลระยะ 25 หลา บอลเข้ากรอบครั้งแรกแต่ เดมิเรลไม่พลาดรับไว้ได้ อีกห้านาทีต่อมา เช็กเกือบได้ลุ้นทีเดียว เมื่อ ซิออนโก ผ่านบอลเรียดเข้ากลางประตูให้ โคลเลอร์ แต่กองหลัง ตุรกี เตะเคลียร์ทิ้งออกไปได้ก่อน นาทีที่ 26 ซิออนโก มีโอกาสปั่นด้วยซ้ายตรงกรอบเขตโทษแต่บอลเฉียดสามเหลี่ยมออกไปนิดเดียว

เข้าสู่ช่วง 15 นาทีสุดท้าย ตุรกี ทำให้ ปีเตอร์ เชก ผู้รักษาประตูคู่แข่งออกแรงเป็นครั้งแรก จากจังหวะเตะมุม แต่ เซอร์เวต เซติน กองหลังที่ขึ้นมาลุ้นทำประตูก็โหม่งบอลเบาเกินไป ในที่สุด เช็ก ทำประตูขึ้นนำจนได้ ในนาทีที่ 33 เมื่อ กรีเกรา เติมเกมมาทางขวา ก่อนเปิดบอลให้ โคลเลอร์ โหม่งเข้าไป ส่งให้ เช็ก ขึ้นนำ 1-0 หลังจากเสียประตู ตุรกี เร่งเกมบุกทันที อีก 3 นาทีต่อมา นิฮัต เปิดฟรีคิกระยะ 35 หลาเข้ามา เซอร์เวต เซติน เบียดกองหลังเช็กขึ้นโหม่งได้แต่บอลเหินข้ามคานไป หลังจากนั้นทั้งสองทีมก็พยายามทำเกมบุกเข้าใส่ฝ่ายตรงข้ามแต่ก็ทำประตูเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรก สาธารณรัฐเช็ก นำ 1-0
ผู้เล่นเช็กผิดหวังสุดๆกับผลการแข่งขัน
เกมครึ่งหลัง เริ่มมาได้สองนาที นิฮัต ได้ยิงจากจังหวะเก็บตกเมื่อกองหลังเช็กเคลียร์บอลไม่ขาดแต่บอลเสยข้ามคานออกไป อีกห้านาทีต่อมา ตุรกี พลาดโอกาสทำประตูตีเสมอที่สุด เมื่อ อัลติทอป เปิดฟรีคิกเข้ามา ตุนกาย ซานลี เข้าโหม่งในโทษแต่บอลไปตรงตัว ปีเตอร์ เชก รับไว้ได้ รูปเกมในครึ่งหลังตุรกีพยายามทำเกมบุกโดยการเปิดบอลจากด้านข้างมากขึ้นแต่ยังไม่สามารถผ่านแนวรับของ เช็กได้

เกมผ่านหนึ่งชั่วโมง เช็ก เกือบทำประตูหนีห่างได้เมื่อ โคลเลอร์ ได้บอลหลุดเดี่ยวมาจากกลางสนามเลี้ยงบอลเข้าไปดวลกับ ดามิเรล ตัวต่อตัวแต่กลับยิงเฉียดเสาออกไป แต่นาทีต่อมา เช็ก ขึ้นนำจนได้ เมื่อ ซิออนโก ผ่านบอลจากขวา บอลหลุดมาทางเสาสอง ปลาซิล วิ่งแซงหน้ากองหลัง ตุรกี เข้าไปยิงให้ สาธารณรัฐเช็กหนีห่าง 2-0 อีกห้านาทีต่อมา ตุรกี มีโอกาสทำประตูบ้างเมื่อ ตุนกาย ซานลี วิ่งมาโหม่งในเขตโทษ แต่มุมแคบเกินไป ปีเตอร์ เชก รับสบาย เกมมาถึงนาทีที่ 70 ซิออนโก ได้โอกาสเปิดบอลให้ โพลัก วิ่งเข้ายิงในเขตโทษแต่บอลไปชนเสา ก่อนที่เขาจะพยายามวิ่งเข้าไปโหม่งซ้ำอีกครั้ง แต่เบาเกินไป เดมิเรล ป้องกันไว้ได้

เข้าสู่ช่วง 15 นาทีสุดท้าย อาร์ดา ตูราน ทำประตูไล่มาให้ตุรกีจนได้ เมื่อได้บอลที่หลุดมาถึงเสาสอง ก่อนซัดบอลเรียดผ่านมือ ปีเตอร์ เชก เข้าไปให้ ตุรกี ตามมา 2-1 ถึงนาทีที่ 80 ตุรกี พลาดทำประตูตีเสมออย่างน่าเสียดาย จากจังหวะที่ เซอร์เวต เซติน ได้โหม่งบอลที่เพื่อนเปิดมาให้แต่โดนไม่เต็มศีรษะบอลออกหลังไปอย่างไม่น่าเชื่อ แต่แล้ว ก่อนหมดเวลาสามนาที ตุรกี ทำประตูตีเสมอได้เมื่อ ปีเตอร์ เชกรับบอลหลุดมือ บอลตกมาตรงหน้า นิฮัต ยิงโล่งเข้าประตูไปให้ ตุรกี ตีเสมอ 2-2 หลังจากนั้น ในนาทีที่ 89 นิฮัตได้บอลหลุดแนวรับของ เช็ก เข้าไปยิงผ่าน ปีเตอร์ เชก เข้าไป ให้ ตุรกี แซงนำ 3-2 ช่วงทดเวลา เช็ก เกือบทำประตูตีเสมอได้ จากจังหวะบอมบ์เข้ามาในเขตโทษของ ตุรกี แต่ เดมิเรล ปัดออกไปได้ก่อนที่ โคลเลอร์จะโหม่งได้ หลังจากนั้นทั้งสองทีมก็ทำอะไรเพิ่มไม่ได้จบเกม 90 นาที ตุรกีแซงชนะ 3-2 คว้าสามแต้มสำคัญพร้อมทะลุเข้าสู่รอบต่อไป
ขณะที่เกมอีกคู่หนึ่งของกลุ่มเอ “ฝอยทอง” โปรตุเกส ที่ผ่านเข้ารอบไปแล้วส่งตัวสำรองลงสนามกว่าครึ่งทีม ลงแข่งกับเจ้าภาพร่วม สวิตเซอร์แลนด์ที่ไม่มีลุ้นอะไรแล้ว ผลปรากฏว่า เจ้าภาพไม่ยอมเสียหน้าเอาชนะโปรตุเกสไปได้ 2-0 จากประตูของ ฮาคาน ยาคิน ในนาทีที่ 71 และ 83 ทำให้กุนซือของทีม โคบี้ คุห์น อำลาทีมไปอย่างสวยงาม

สรุปผลคะแนนของกลุ่มเอ โปรตุเกส มี 6 คะแนน เป็นแชมป์ของกลุ่ม แม้จะมีคะแนนเท่ากับ ตุรกี แต่ผลงานในการเจอกัน โปรตุเกสทำดีกว่า ทำให้โปรตุเกสเข้าไปรอพบที่สองของกลุ่มบี ซึ่งต้องรอลุ้นระหว่าง เยอรมนี, ออสเตรีย หรือโปแลนด์ ขณะที่ ตุรกี เข้าไปพบกับ โครเอเชีย อับดับหนึ่งของกลุ่มบี 

รายชื่อ 11 ผู้เล่นตัวจริงของทั้งสองทีม
สาธารณรัฐเช็ก :
ปีเตอร์ เชก , ซเดเน็ก กรีเกรา , โทมัส อูจ์ฟาลูซี , ดาวิด โรเซห์นัล , มาเรค ยานคูลอฟสกี , โทมัส กาลาเซค , มาเรค มาเตยอฟสกี , แยน โพแลค , ลิบอร์ ซิออนโก , ยาโรสลาฟ ปลาซิล , แยน โคลเลอร์

ตุรกี : โวลคาน เดมิเรล , ฮาคาน บัลตา , เซอเวต เซติน , เอมเร่ กุนกอร์ , ฮามิต อัลติทอป , ตุนกาย ซานลี , อาร์ดา ตูราน , เมห์เมต ออเรลิโอ , เมลเมต โทพัล , เซมิห์ เซนเติร์ก , นิฮัต คาเวชี
กำลังโหลดความคิดเห็น