xs
xsm
sm
md
lg

เจ้าภาพขอไว้ลาย-เช็กชี้ชะตาตุรกี / เซียนไก๋

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สวิตเซอร์แลนด์ ขอมีสักแต้ม
ผ่านไปไวเหมือนโกหกสำหรับศึก ยูโร 2008 ในวันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายนนี้ จะเป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของกลุ่ม เอ ทั้ง 2 คู่จะเตะพร้อมกันที่เวลา 01.45 น.เป็นไปตามธรรมเนียม เพื่อไม่ให้ได้เปรียบเสียเปรียบ ไฮไลต์จะไปอยู่ที่ เช็ก พบ ตุรกี เพราะว่า โปรตุเกส คว้าแชมป์กลุ่มแน่นอนแล้ว ส่วน “เจ้าภาพ” สวิตเซอร์แลนด์ ตกรอบไปแล้ว

สวิตเซอร์แลนด์ พบ โปรตุเกส - ที่สนาม เซนต์ จาค็อบ พาร์ค เมืองบาเซิล

กร่อยสนิทสำหรับ สวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากชื่อชั้นดีกว่าเจ้าภาพร่วมอย่าง ออสเตรีย แต่ว่าชิงตกรอบไปก่อน เพราะแม้จะชนะ โปรตุเกส ในนัดนี้ แต่เฮดทูเฮดสู้ เช็ก และ ตุรกี ไม่ได้ เกมนี้ โคบี คูห์น กุนซือที่จะลาทัพนักเตะแดนนาฬิกาหลังจบทัวร์นาเมนต์นี้ จึงน่าจะอยากคว้าชัยกำนัลแด่แฟนๆ เป็นนัดสุดท้าย

จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ สวิตเซอร์แลนด์ ตกรอบ คือ อาการบาดเจ็บของดาวยิงตัวหลักอย่าง อเล็กซานเดอร์ ฟราย เพราะเล่นดีปั้นเกมได้แต่จบสกอร์ไม่ได้ กองหน้าที่หนีบมาด้วยอย่าง มาร์โก สเตรลเลอร์, เอเรน เดอร์ดิย็อค และ โยฮัน ฟอนลันเตน เล่นไม่ออก เกมนี้คงให้บรรดาตัวสำรองได้ออกสตาร์ทบ้าง แต่คงจะไม่เปลี่ยนแบบยกชุด

สำหรับ โปรตุเกส เกมนี้กุนซือ หลุยส์ เฟลิเป สโคลารี น่าจะพักนักเตะตัวจริงหลายคน เพราะว่าเข้ารอบเป็นจ่าฝูงของกลุ่มแน่นอนแล้ว แม้จะแพ้แต่เฮดทูเฮดดีกว่า แต่สิ่งที่กังวลก็คือคู่ต่อสู้ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายที่มีโอกาสสูงว่าจะเป็น “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี เพราะว่า โครเอเชีย ชนะสองนัดรวดซิวจ่าฝูงกลุ่ม บี ไปแล้ว

ผลการแข่งขันที่คาด - เป็นเกมที่ไม่มีความหมายแล้วแต่ สวิตเซอร์แลนด์ อยากที่จะชนะ หรือมีแต้มเพื่อเอาใจแฟนบอล แต่ถึงกระนั้นก็ตามศักยภาพทีมยังสู้ตัวสำรองของ โปรตุเกส ทั้ง นานี และ ริคาร์โด ควาเรสมา ที่อาจได้เป็นตัวจริงไม่ได้ สุดท้ายจึงน่าจะเสมอกันไป 0-0

สาธารณรัฐเช็ก พบ ตุรกี - ที่สนาม สต๊าด เดอ เจนีฟ เมืองเจนีวา

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป เพิ่งกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ออกมาก่อนศึก ยูโร ครั้งนี้ คือ นัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม หากสองทีมที่มาเจอกันแล้วจบเกมด้วยผลเสมอชนิดที่ว่ามีแต้มและลูกได้เสียเท่ากัน จะต้องยิงจุดโทษตัดสินเพื่อหาทีมเข้ารอบน็อกเอาต์ต่อไป ซึ่งทั้ง เช็ก และ ตุรกี ก็มีโอกาสสูงที่จะได้เปิดซิงกฎนี้ในวันอาทิตย์

เช็ก ออกสตาร์ทด้วยการชนะ สวิตเซอร์แลนด์ 1-0 ก่อนจะแพ้ โปรตุเกส 1-3 ซึ่งเล่นด้วยระบบ 4-5-1 ทั้งสองนัด เกมนี้กุนซือ คาเรล บรูคเนอร์ พร้อมจะเปลี่ยนมาเล่นในระบบ 4-4-2 เพื่อแลกหมัดกับ ตุรกี มิลาน บารอส ที่เล่นได้ดีในเกมนัดที่สองมีสิทธิที่จะได้จับคู่ล่าตาข่ายกับ แยน โคเลอร์ โดยมี ลิบอร์ ซิออนโก คอยปั้นเกม

ตุรกี มายืนอยู่ตรงจุดนี้ได้ เพราะเฉือนชนะ สวิตเซอร์แลนด์ แบบหืดจับในนาทีสุดท้าย 2-1 ทั้งที่นัดแรกแพ้แบบหมดท่าต่อ โปรตุเกส 0-2 เกมนี้ เอ็มเร เบโลโซกลู ตัวปั้นเกมร่างจิ๋วมีลุ้นคืนทัพหลังเจ็บชวดลงเล่นในนัดที่สอง แต่หากไม่พร้อม อาร์ดา ตูราน ตัวแทนที่ยิงประตูชัยเหนือเจ้าภาพพร้อมที่จะทดแทนต่อไป

มีตัวเลขมาฝากกันเล็กน้อยหากต้องดวลเป้ากันจริงๆ โดยสถิติในรายการนี้ ปรากฏว่า เช็ก เป็นทีมที่มีประวิติศาสตร์ที่ดีกว่า หลังเคยคว้าแชมป์ยูโร 1976 (สมัยเป็นเชโกสโลวาเกีย) ด้วยการดวลเป้าเอาชนะ เยอรมันตะวันตก นอกจากนี้ จากการดวลจุดโทษ 3 ครั้ง พวกเขายังไม่เคยพลาดลูกจุดโทษแม้แต่ครั้งเดียว

ผลการแข่งขันที่คาด - น่าจะเป็นเกมที่เปิดหน้าแลกหมัดกันอย่างสนุก แต่ว่าศักยภาพนักเตะและทีมเวิร์คของ เช็ก นั้นลงตัวกว่า ตุรกี ทำให้เชื่อว่าสุดท้ายแล้วไม่น่าจะต้องถึงดวลจุดโทษตัดสิน โดยเป็น เช็ก ที่อาจจะเฉือนชนะไปได้ 2-1 พร้อมกรุยทางเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายต่อไป
เก๋าทั้งนั้น (ซ้ายไปขวา) มาเร็ค แยนคูลอฟสกี, บารอส และ โทมัส อูฟาลูซี
ตูราน ยืนตัวจริงต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น