xs
xsm
sm
md
lg

อาร์ดา ตูราน โกลเดนบอยแดนเติร์ก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ทีมชาติ ตุรกี
หมายเลขในทีมชาติ 14
ตำแหน่ง กองกลาง , ปีกซ้าย
เกิด 30 มกราคม 1987
ส่วนสูง 176 เซนติเมตร
น้ำหนัก 72 กิโลกรัม
สโมสร กาลาตาซาราย

หากย้อนเวลากลับไปเมื่อ 9 ปีที่แล้ว บนแผ่นดินตุรกี เราจะได้รู้จักกับ อาร์ดา ตูราน กองกลางริมเส้นที่เพิ่งจากหนีจากวัยเด็กได้ไม่นาน ย้ายเข้าสู่ทีมเยาวชนของสโมสรยักษ์ใหญ่ของประเทศอย่าง กาลาตาซาราย และต้องใช้เวลา 5 ปี ฝึกหนักในการพัฒนาฝีเท้า ก่อนจะถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในฤดูกาล 2004 ทว่าโอกาสลงสนามให้ต้นสังกัดยังมีน้อย จึงถูกปล่อยให้ทีมร่วมลีกยืมตัวจึงเรียกกลับมาสู่ กาลาตาซาราย อีกครั้งในปี 2006 แล้วจึงขยับบทบาทจนเป็นส่วนสำคัญของทีมในฤดูกาลล่าสุด โดยการนำทีมคว้าแชมป์ ซูเปอร์ ลีก ในตุรกี ซึ่งถือเป็นถ้วยรางวัลใหญ่ใบแรกในชีวิตของ ตูราน

จากผลงานที่น่าพอใจกับสโมสรต้นสังกัด ส่งผลให้ ฟาห์ติ เตริม นายใหญ่เก๋าประสบการณ์ของทีมชาติตุรกี ที่ปั้นดาวเตะแดนไก่งวงสู่ทำเนียบซูเปอร์สตาร์ลูกหนังมาแล้วมากมาย ยอมลงทุนหอบหิ้วเอา ดาวเตะวัย 21 ปีรายนี้ร่วมทีมมาลุยศึกยูโร 2008 ครั้งนี้ด้วย

แม้จะอ่อนประสบการณ์ในเกมลูกหนังระดับสูง ทว่ากองกลางจากแดนไก่งวงรายนี้ก็มีลีลาการเล่นที่โดดเด่นยามปรากฎกายอยู่ในตำแหน่งถนัด คือ ริมเส้นด้านซ้ายของสนาม แต่บ่อยครั้งก็มักถูกโยกไปเล่นทางด้านขวา และยังทำผลงานได้ดีถึงขนาดที่ได้รับฉายา "โกลเดนบอย" แห่งตุรกีมาแล้ว

นอกจากนี้ผลงานในยูโร 2008 รอบสุดท้าย ก็สามารถยิงประตูชัยฝังทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ให้ตกรอบแรกแบบสนิทใจ พร้อมต่อลมหายใจให้กับทัพนักเตะแดนไก่งวงได้ลุ้นกันต่อจนถึงนัดสุดท้ายของรอบแรก...
กำลังโหลดความคิดเห็น