xs
xsm
sm
md
lg

โรลองด์ การ์รอส แผ่นดินนี้ ‘นาดาล’ จอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


หลังปราบ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ แรกเก็ตมือ 1โลก และ แชมป์แกรนด์ สแลม 12 สมัย ลงอย่างง่ายดาย 3-0 เซต 6-1, 6-3, 6-0 ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ศึกเทนนิสเฟรนช์ โอเพ่น เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาพร้อมผงาดคว้าแชมป์บนสนามโรลองด์ การ์รอสเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกันอันเป็นผลงานเทียบเท่ากับตำนานอย่าง บียอร์น บอร์ก เมื่อถึงเวลานี้ฉายา King of Clay หรือ ราชันย์คอร์ตดิน คงต้องติดตัว “ราฟาเอล นาดาล” ไปอีกนานเท่านาน

สำหรับการโคจรกลับมาเผชิญหน้ากันเป็นคำรบที่ 3 ระหว่าง เฟเดอเรอร์ กับ นาดาล เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน ในการแข่งขันรอบสุดท้าย ศึกเทนนิสเฟรนช์ โอเพ่น อาจสร้างความคาดหวังให้กับแฟนเทนนิสที่ต่างอยากเห็นเกมที่สนุกตื่นเต้นและต้องเล่นกันถึงฎีกา ทว่าทุกอย่างกลับผิดคาด เมื่อเกมตกเป็นของแชมป์เก่าจากแดนกระทิงดุโดยสิ้นเชิง และแทบไม่ต้องลุ้นเอาใจช่วยเลยว่า มือ 1 โลกชาวสวิส จะสามารถพลิกเกมกลับมาได้หรือไม่ เพราะงานนี้เป็น “วันแมนโชว์” ของนาดาล ล้วนๆ

ชัยชนะครั้งนี้หากจะยกให้เป็นผลงานที่สมบูรณ์แบบที่สุดของนาดาล ก็คงไม่ผิดไปจากความจริงสักเท่าไรเพราะนี่คือการ “กัด” โทรฟี่เฟรนช์ โอเพ่น เป็นหนที่ 4 พร้อมรักษาสถิติไม่เสียเซตจนถึงรอบชิงชนะเลิศและไม่แพ้ใครบนสนามแห่งนี้เป็นนัดที่ 28

โดยภายหลังเกม นาดาล ซึ่งตีพลาดเองแค่ 7 ครั้ง เมื่อเทียบกับ เฟดเอ็กซ์ ที่ตีออกทะเลไปกว่า 35 ครั้ง ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมไม่คาดว่า แมตช์จะออกมาแบบนี้ ผมคิดว่าตัวเองเล่นเทนนิสได้เกือบสมบูรณ์แบบ ประกอบกับทาง โรเจอร์ (เฟเดอเรอร์) ผิดพลาดเองมากกว่าปกติ ”

“ผมสามารถปรับการเล่นได้ดีกว่าเมื่อปีก่อน สามารถคุมแต้มได้มากขึ้น เล่นได้ดุดันกว่าที่เคยทำได้ ผมเล่นได้ทั้งในและนอกพื้นที่ของสนาม ไม่ใช่ปักหลักอยู่หลังเบสไลน์ห่าง 2 เมตร อีกทั้งยังปรับปรุงเรื่องลูกสไลด์ เปลี่ยนทิศทางของบอล มีการตีแฟลตโดยเฉพาะแบ็กแฮนด์ที่ดีขึ้น ” ราชันคอร์ตดินวัย 22 ปี เผย

ส่วน เฟดเอ็กซ์ แชมป์แกรนด์ สแลม 12 สมัย ซึ่งอกหักเป็นครั้งที่ 3 ในการเข้าชิงที่โรลองด์ การ์รอส กับ นาดาล กล่าวถึงเกมที่ตัวเองพ่ายยับ และยังต้องตามหาแชมป์เฟรนน์ โอเพ่นต่อไป ว่า “ผมหวังว่าตัวเองจะทำได้มากกว่า 4 เกม แต่ ราฟาเอล (นาดาล) แข็งแกร่งมากยิ่ง เขาโดดเด่นจริงๆ ในทัวร์นาเมนต์นี้ ไม่เคยมีใครสุดยอดแบบนี้มาก่อนนับตั้งแต่ บียอร์น (บอร์ก) ขอแสดงความยินดีกับเขาด้วย ส่วนตัวผมนั้นยังถือว่ามีสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยม แม้พ่ายแพ้ในนัดชิงแต่ปีหน้าจะพยายามอีกครั้ง”

นอกเหนือจากชัยชนะที่ส่งผลให้ นาดาล ก้าวขึ้นครองแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น 4 สมัยติดต่อกัน เทียบเท่า บอร์ก เจ้าของแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น 6 สมัย ชาวสวีเดน ซึ่งเคยทำได้เมื่อปี 1978-81 ผลงานที่เสียเพียง 4 เกมในรอบชิงชนะเลิศครั้งนี้ ยังถือเป็นชัยชนะที่ขาดลอยมากที่สุด นับตั้งแต่ "กิลเยร์โม่ วิลาส" ราชันคอร์ตดินชาวอาร์เจนติน่า เสียเพียง 3 เกม ให้กับ "ไบรอัน กอตต์ฟรายด์" เมื่อปี 1977

ขณะเดียวกัน จากความสำเร็จดังกล่าว ก็ทำให้เกิดคำถามผุดขั้นตามมาว่า ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่ นาดาล จะได้ชื่อว่า เป็นยอดนักหวดเคลย์คอร์ตตลอดกาล ซึ่งบรรดาแรกเก็ตชื่อดังในอดีต ต่างออกมาแสดงความเห็นดังนี้

อันเดรส โกเมซ แชมป์เฟรนช์ โอเพ่น เมื่อปี 1990 กล่าวว่า “ผมคิดว่า นาดาล ยังต้องคว้าแชมป์อีก 2 สมัย เพื่อเทียบเท่า บอร์ก แต่ผลงานในตอนนี้ ก็ถือว่า ยอดเยี่ยมและน่าประทับใจมาก เขาพัฒนาฝีมือและการเล่นบนเคลย์คอร์ตไปมากจริงๆ นับจากปีที่แล้ว ขณะที่ โรเจอร์ (เฟเดอเรอร์) ออกสตาร์ทได้ช้ามาก แถมยังดูเหนื่อยมากด้วย”

ขณะที่ คอนชิต้า มาร์ติเนซ แชมป์วิมเบิลดัน เมื่อปี 1994 เผยว่า “ฉันคิดว่า เกมในวันนี้ยอดเยี่ยมมาก และแน่นอนว่า ตอนนี้เราสามารถพูดได้ว่า เขา (นาดาล) คือผู้เล่นทีดีที่สุดตลอดกาลบนเคลย์คอร์ต เพราะยังเหลือหนทางอีกยาวไกลที่เขาจะทำผลงานได้ดีกว่า บียอร์น บอร์ก เขาเป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่ง และเล่นเทนนิสได้อย่างเหลือเชื่อ เล่นด้วยความมั่นใจ ซึ่งฉันไม่ได้เห็นมานานแล้ว”

ส่วน แพท แคช แชมป์วิมเบิลดัน เมื่อปี 1987 ก็กล่าวในทำนองที่ไม่ต่างกันว่า “ใช่ ผมเคยพูดไว้ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ว่า นาดาล คือ สุดยอดนักหวดเคลย์คอร์ตที่ดีที่สุดที่เคยมีมา และวันนี้ก็พิสูจน์ให้เห็น ซึ่งด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ของแรกเก็ต ก็ยิ่งส่งให้เขาแข็งแกร่งขึ้น”

หากวรรคทองสอนใจที่ว่า “การเป็นแชมป์นั้นยากยิ่ง แต่การรักษาตำแหน่งเอาไว้ยากยิ่งกว่า” ยังใช้ได้ไม่ตกยุค ถึงเวลานี้กระทิงเปลี่ยววัย 22 ปีจากสเปนผู้ได้รับฉายา “ราชันย์คอร์ตดิน” แห่งทศวรรษคงต้องท่องให้ขึ้นใจและรักษาระดับผลงานของตนเองไม่ให้ตกจากเส้นมาตรฐานที่เจ้าตัวและวงการเทนนิสโลกได้กำหนดมูลค่าของเขาเอาไว้

กำลังโหลดความคิดเห็น