xs
xsm
sm
md
lg

‘มาเรีย’ นำทัพคนดังสดุดี “เอแน็ง”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มาเรีย ชาราโปว่า
หลัง จัสติน เอแน็ง ตัดสินใจแขวนแรกเก็ต ด้วยวัยเพียง 25 ปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก็ได้มีคนดังจากในวงการเทนนิสจำนวนมากออกมาเผยความรู้สึกถึงการอำลาสนามไปแบบปัจจุบันทันด่วนของมือ 1 โลก 3 สมัย และเจ้าของแชมป์แกรนด์ สแลม 7 รายการ ดังนี้:

มาเรีย ชาราโปว่า (มือ 2 โลก, รัสเซีย) “ด้วยอายุ 25 ปี เธอประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย ถ้าเป็นฉันที่อายุเท่าเธอ และสามารถคว้าแชมป์แกรนด์ สแลมมาได้มากมาย ก็คงตัดสินใจเลิกเล่นเช่นกัน”

“นอกเหนือจากความแข็งแกร่ง ยิ่งใหญ่ และชัยชนะที่เธอสามารถคว้ามาได้นับไม่ถ้วน เธอยังมีแรงบันดาลใจอื่นๆ ในชีวิตอีก ซึ่งฉันมั่นใจว่า เธอกำลังจะออกไปค้นหามัน แน่นอนที่สุด ฉันไม่ตำหนิที่เธอตัดสินใจแขวนแรกเก็ต”

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ (มือ 1 โลก, สวิตเซอร์แลนด์) “แน่นอนว่า มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างช็อกสำหรับวงการเทนนิสโลก โดยเฉพาะมันเกิดก่อนหน้าการแข่งขันที่โรลองด์ การ์รอส และ วิมเบิลดัน ซึ่งเธอยังไม่เคยคว้าแชมป์ (รายการหลัง) นับเป็นเรื่องเซอร์ไพร์และน่าเสียดายที่เธอต้องออกจากเกม แต่เธอคงมีเหตุผลของตัวเอง เธอถือเป็นนักเทนนิสที่พิเศษเพราะเล่นได้ทุกพื้นผิว และที่สำคัญคือเธอสามารถคว้าแชมป์ได้ตั้งมากมายทั้งๆ ที่มีรูปร่างที่เล็ก”

“ผมจินตนาการไม่ออกเลยในการที่ต้องตัดสินใจเลิกเล่น โดยเฉพาะหากตัวเองยังนั่งแท่นครองมือ 1 โลกอยู่ ผมอาจจะหยุดไปสักปี มากกว่าที่จะประกาศอำลาวงการ”

วีนัส วิลเลี่ยมส์ (มือ 9 , สหรัฐฯ) “เธอเป็นคู่แข่งที่ยอดเยี่ยม และสามารถรักษาฟอร์มการเล่นได้อย่างดีมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเกิดอะไร เธอคือนักสู้ตัวจริง”

เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ (มือ 6, สหรัฐฯ) “เธอเป็นแชมเปี้ยนที่ยิ่งใหญ่ และมักทำให้ฉันต้องพบกับงานยากทุกครั้งที่ต้องเจอกัน ฉันขออวยพรเธอ คุณจะพูดอะไรได้อีกในเมื่อเธอคือสุดยอดแชมเปี้ยน ฉันคิดว่าพูดไปเวลาก็คงไม่พอ”

เยเลน่า แยนโควิช (มือ 4, เซอร์เบีย) “ฉันรู้สึกเซอร์ไพร์สมากๆ ที่เธอเลิกเล่นเพราะเธอทำผลงานได้ดีมากและยังอายุน้อย มันอาจเป็นบางช่วงบางเวลาที่ยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันติดต่อกันนานหลายปีและต้องเดินทางไปรอบโลก รวมถึงการอยู่บนจุดสุดยอด มันก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ พวกเราคงคิดถึงเธอไม่น้อย”

อนา อิวาโนวิช (มือ 3, เซอร์เบีย) “วงการเทนนิสต้องสูญเสียแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ไปอีกคน เธอมีเกมที่แตกต่างจากผู้เล่นคนอื่นๆ และฉันก็รู้สึกเสียใจที่ได้ยินข่าวนี้”

บิลลี่ จีน คิงก์ (อดีตมือ 1 โลก, สหรัฐฯ) “จัสตินคือความภาคภูมิใจของนักเทนนิสในรุ่นเดียวกัน ฉันเชื่อว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของเธอไม่ง่ายและรวดเร็วนัก และฉันก็ขออวยพรให้เธอประสบแต่สิ่งดีๆ จัสตินเป็นนักเทนนิสที่ยอดเยี่ยม เป็นคนพิเศษและเป็นแชมเปี้ยนตัวจริงทั้งในและนอกสนาม”

ลาร์รี สก็อตต์ (ประธานบริหาร WTA) “จัสติน เอแน็ง จะต้องได้รับการจดจำในฐานะแชมเปี้ยนหญิงที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลของวงการเทนนิส และเป็นนักสู้หญิงร่างเล็กที่ไม่เป็นสองรองใคร”

“นับเป็นเรื่องยากที่นักกีฬาจะวางมือขณะที่ยังอยู่ในจุดสูงสุดและด้วยอายุยังน้อย แต่จัสติน มีกฎของตัวเอง และประวัติศาสตร์จะต้องจดจำเธอ ไม่ใช่เฉพาะที่เธอเป็นแชมป์แกรนด์ สแลม 7 สมัย หรือ ครองตำแหน่งมือ 1 โลก ติดต่อกัน 3 ปี แต่เป็นเพราะเธอคือนักเทนนิสที่เล่นแบ็กแฮนด์ได้ดีที่สุดที่เคยมีมา นอกจากนี้ ยังรวมถึงความสามารถในการพิชิตปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ได้ดีทั้งในและนอกสนาม”

ฟรานเชสโก้ ริชชี บิตติ (ประธานสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ITF) “จัสติน เอแน็ง เป็นสุดยอดนักกีฬาในยุคของเธอ และด้วยลีลาการเล่นที่สวยงามทำให้เธอแตกต่างจากนักเทนนิสคนอื่นๆ ที่เล่นอยู่ในสนาม เธอเป็นหนึ่งในนักเทนนิสคนโปรดของผม”

“ชัยชนะของเธอในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงเอเธนส์ เมื่อปี 2004 นำมาซึ่งเหรียญทองเพียงหนึ่งเดียวของเบลเยี่ยม และน่าเสียดายอย่างยิ่งที่เธอไม่สามารถลงสนามป้องกันแชมป์ที่กรุงปักกิ่งในปีนี้ได้”
อนา อิวาโนวิช
เซเรน่า วิลเลี่ยมส์
โรเจอร์ เฟเดอเรอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น