xs
xsm
sm
md
lg

“บังยี” ยันไทยลีกมีเงินแม้คนจัดไม่ใช่ “ชัยภักดิ์”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บังยี ยกเครื่องไทยลีก
“บังยี” วรวีร์ มะกูดี นายกลูกหนังไทย ยืนยันรัฐบาลจะให้งบสนับสนุนฟุตบอลไทยลีกต่อไปเช่นเดิม แม้คนจัดจะไม่ใช่ “บิ๊กแนต” ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เตรียมจัดตั้งองค์กรอิสระให้ 16 สโมสรสมาชิกในไทยลีก ดิวิชั่น 1 และ 2 เลือกคนมาบริหารกันเอง พร้อมทั้งวางโปรแกรมศึกเอฟเอคัพ ฟาดแข้งราว มิ.ย.-พ.ย.นี้ ส่วนปัญหาขัดแย้งกับ “เจ๊มล” นฤมล ศิริวัฒน์ เตรียมเชิญมาพูดคุยกัย 30 เม.ย.นี้

หลังจากที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เตรียมจัดตั้งองค์กรอิสระขึ้นมาบริหารฟุตบอลภายในประเทศตามกฎของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 เมษายน 51 ณ ห้องประชุม โรงแรมเรดิสัน สมาคมลูกหนังไทย ได้เรียกตัวแทนทั้ง 16 สโมสรไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก รวมทั้งลีกดิวิชั่น 1 และ 2 เข้าร่วมประชุมการปรับโครงสร้างขององค์กรการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศและการปรับโครงสร้างของทีมสโมสรฟุตบอลอาชีพ โดยมี “บังยี” วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ เป็นประธาน

ที่ประชุมได้พูดถึงการให้แต่ละสโมสรไทยลีก จดทะเบียนนิติบุคคล อย่างไรก็ดีตัวแทนของสโมสรทหารบก ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่าไม่แน่ใจว่าจะกระทำได้หรือเปล่า เพราะเป็นหน่วยงานของทางราชการ จึงต้องขอกลับไปปรึกษากับทางผู้บังคับบัญชาเสียก่อน

ด้าน นายวรวีร์ กล่าวว่า “เป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะมีการจัดตั้งองค์กรอิสระโดยจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลขึ้นมาบริหารฟุตบอลไทยแลนด์ลีก โดยอยู่ภายใต้การรับรองของสมาคมฯตามเงื่อนไขของเอเอฟซี ส่วนคนที่จะมาบริหารองค์กรใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น จะขอความร่วมมือจากสโมสรสมาชิกส่งตัวแทนคนที่มีความพร้อมจริงเข้ามาบริหารในสัดส่วน 80 เปอร์เซ็นต์ อีก 20 เปอร์เซ็นต์ จะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาบริหาร ซึ่งคาดว่าจะสามารถตั้งองค์กรใหม่ได้ภายใน 1 ตุลาคมนี้ ส่วนตำแหน่งประธานจะมาจากการเลือกตั้งของสโมสรสมาชิก”

“องค์กรใหม่นอกจากจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกแล้ว ยังดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ที่สโมสรจัได้รับด้วย เนื่องจากเม็ดเงินจากลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดก็จะมาอยู่ที่ตรงนี้ ซึ่งองค์กรนี้ถือว่ามีประโยชน์กับการบริหารงานด้านธุรกิจของสโมสรฟุตบอลเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการรวบรวมเงินค่าลิขสิทธิ์ต่างๆ ไว้ด้วยกัน” บังยี กล่าว

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเกรงกันว่าจะไม่ได้รับฝากรัฐบาลนั้น บังยียืนยันว่าไม่มีปัญหาแน่นอน “รัฐบาลนี้มีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริมกีฬาฟุตบอลให้เป็นอาชีพ อีกทั้งเม็ดเงินต่างๆ ที่นำมาใช้เป็นเงินภาษีของประชาชน ผมไม่คิดว่าหากคนจัดไม่ใช่คุณชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ จะไม่ได้รับเงินสนับสนุน เพราะมันเป็นไปไม่ได้”

นอกจากนี้แล้ว นายกสมาคมฯยังได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบถึงรูปแบบการจัดการแข่งขันฟุตบอลเอฟเอคัพ ซึ่งข้อสรุปในเบื้องต้นจะจัดการแข่งขันในช่วงเดือนมิถุนายน – พฤศจิกายน โดยจะมีทีมจากไทยลีก 16 ทีม และทีมจาก ดิวิชั่น 1 อีก 16 ทีม และจะคัดทีมจาก ดิวิชั่น 2 จนถึงถ้วย ง อีก 16 ทีม คาดว่าจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพของประเทศไทย และ การกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมเรียก 16 สโมสรไทยแลนด์พรีเมียร์ลีกเข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามผลอีกครั้งในวันที่ 29 เมษายนนี้ ที่ห้องประชุม 300 เตียง กกท.เวลา 09.30 น. ส่วนกรณีที่มีปัญหาขัดแย้งกับ นางนฤมล ศิริวัฒน์ นั้น นายวรววีร์ เปิดเผยว่าจะมีการเชิญ “มาดามมล” มาพูดคุยกันในวันที่ 30 เมษายนนี้ และอาจจะเปิดแถลงข่าวด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น