xs
xsm
sm
md
lg

ฉาว ‘สุริยา-สุภชัย’ โด๊ปโดนยึดเหรียญซีเกมส์ที่โคราช

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สุริยา ปราสาทหินพิมาย และสุภชัย จิตจำรูญ สองนักกีฬาทีมชาติไทยเตรียมส่งมอบเหรียญรางวัลในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่โคราช คืนให้แก่ฝ่ายจัดการแข่งขัน เมื่อทั้งคู่ไม่ผ่านการตรวจหาสารกระตุ้นเช่นเดียวกับนักกีฬาอีก 3 รายจากภูมิภาคอาเซียน
สุริยา โดนริบเหรียญตามระเบียบ
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะมนตรีซีเกมส์จาก 11 ชาติสมาชิกมีการเข้าร่วมประชุมโดยมีวาระสำคัญเกี่ยวกับการตรวจหาสารกระตุ้นในนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 เมื่อปลายปีก่อนที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นพ.วารินทร์ ตัณฑศุภศิริ ประธานกรรมาธิการฝ่ายแพทย์สหพันธ์กีฬาซีเกมส์ เป็นผู้นำผลตรวจกลุ่มตัวอย่างจากนักกีฬา 676 รายออกมาเปิดเผยพบว่ามีนักกีฬาอยู่ 5 คนที่ไม่ผ่านการตรวจโด๊ป

ซึ่งเป็นเรื่องน่าตกใจเมื่อ สุริยา ปราสาทหินพิมาย นักมวยสากลสมัครเล่นของไทยที่คว้าเหรียญทองมาได้ รวมถึง สุภชัย จิตจำรูญ นักตบลูกยางหนุ่มไทยที่คว้าเหรียญทองแดงมาครองไม่ผ่านการตรวจโด๊ปเช่นเดียวกับ โมฮัมเหม็ด โมอิซ นักขี่ม้าโปโลชายมาเลเซีย, ดินห์ ธิ พอง ธันห์ เหรียญทองแดงมวยสากลสมัครเล่นหญิงเวียดนาม และอาติเวนซา นาร์คาเซีย เหรียญทองแดงสัตกรีฑาของฟิลิปปินส์

ทำให้นักกีฬาทั้ง 5 รายต้องถูกลงโทษตามมติในที่ประชุมซึ่งเป็นเอกฉันท์ โดยทั้ง สุริยา และสุภชัย โดนถอดถอนเหรียญรางวัลที่ได้รับทำให้ไทยจ้าวซีเกมส์ครั้งที่ 24 เหรียญทองลดลงมาเหลือ 182 เหรียญทอง อย่างไรก็ตาม นี่เป็นความผิดส่วนตัวของนักกีฬา ไม่เกี่ยวกับทีมหรือบุคคลอื่นอาทิเช่น ผู้ฝึกสอน, สมาคมกีฬา ดังนั้นจึงไม่มีการสั่งลงโทษผู้อื่น ส่วนสหพันธ์กีฬานานาชาติเตรียมแบนนักกีฬาผู้กระทำความผิดหรือไม่นั้นจะมีการพิจารณากันต่อไป โดยโทษแบนสถานเบาคือห้ามแข่ง 2 เดือนและหนักสุดคือการแบนตลอดชีวิต

ด้าน “เสธ.วีป” พลเอก ทวีป จันทรโรจน์ นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ค่อนข้างมั่นใจว่าการโด๊ปไม่ผ่านของ สุริยา ในครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุมากกว่าตั้งใจ “ นักมวยระดับ สุริยา ที่เคยคว้าเหรียญในโอลิมปิกมาแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องมาโด๊ปในซีเกมส์ที่มีนักมวยอ่อนเชิงกว่ามาชก และจากประวัติ สุริยา ก็ไม่เคยใช้สารกระตุ้นมาก่อนและก่อนแข่งก็ตรวจกันแล้วไม่พบ ดังนั้นเชื่อว่าน่าจะเป็นอุบัติเหตุมากกว่าซึ่งผมก็จะนำเรื่องนี้ไปชี้แจงกับมนตรีซีเกมส์ต่อไป ”

ส่วน “บิ๊กติ๋ม” ร้อยโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ ประธานฝ่ายต่างประเทศสมาคมวอลเลย์บอล กล่าวเช่นกัน “ ทางเราพอจะทราบมาบ้างว่า สุภชัย จิตจำรูญ รับประทานยาแก้ผมร่วงและก็ทานมานานแล้ว ตอนที่ไปแข่งเอเชียนเกมส์ก็ตรวจโด๊ปไม่เจอ ดังนั้นเมื่อมาตรวจเจอในซีเกมส์ ทางสมาคมก็แจ้งไปยังคณะแพทย์ซึ่งพวกเขาก็ยอมรับว่าไม่ทราบจริงๆ ว่าตัวยาดังกล่าวจะมีผลต่อการโด๊ป ส่วนมาตรการลงโทษคงต้องรอที่ประชุมก่อน เพราะ สุภชัย ก็เลิกเล่นให้ทีมชาติไปแล้วด้วยอายุที่มากขึ้น ”

นอกจากนี้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เตรียมทำหนังสือแจ้งไปยังสมาคมกีฬาของทั้งสุริยา และสุภชัย ให้นำเงินอัดฉีดมาคืน รวมถึงยังเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงกรณีที่นักกีฬาได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น