xs
xsm
sm
md
lg

แบน ‘สุริยา’ 1 ปีโทษฐานโด๊ปในกำปั้นซีเกมส์ที่โคราช

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สุริยา ปราสาทหินพิมาย กำปั้นไทยจำใจรับโทษแบน 1 ปีตามระเบียบเนื่องจากไม่ผ่านการตรวจหาสารกระตุ้นในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อปลายปีที่ผ่านมา
สุริยา โดนริบเหรียญและเจอแบน 1 ปี
แม้จะเป็นหนึ่งในขุนพลเสื้อกล้ามไทยที่กวาดเหรียญทองในซีเกมส์ ครั้งที่ 24 มาคล้องคอ แต่จากการประชุมมนตรีซีเกมส์เมื่อปลายเดือนก่อน ปรากฏว่า สุริยา ปราสาทหินพิมาย นักชกมวยสากลสมัครเล่นในรุ่นใหญ่ไม่ผ่านการตรวจโด๊ปเช่นเดียวกับ สุภชัย จิตจำรูญ นักตบลูกยางหนุ่มไทยที่คว้าเหรียญทองแดงมาครอง

ซึ่งล่าสุดในส่วนของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยนำโดย พลเอก ทวีป จันทรโรจน์ นายกสมาคมฯ ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ที่ห้องเฟื่องฟ้า สโมสรทหารบก ย่านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดย “เสธ.วีป” ยืนยันว่าการกระทำของ สุริยา เป็นไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์และก็ได้แจ้งไปยังมนตรีซีเกมส์ทั้ง 11 ชาติไปแล้วว่านักมวยระดับสุริยาที่เคยก้าวขึ้นไปคว้าเหรียญในกีฬาโอลิมปิกมาแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องใช้สารกระตุ้นในซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เป็นไปตามกฎและก็ต้องรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น ดังนั้นทางสมาคมฯ ประกาศลงโทษห้าม สุริยา ขึ้นชกเป็นเวลา 1 ปี

นอกเหนือจากนี้ สมาคมฯ ได้แต่งตั้งให้ ดร.บุญศักดิ์ หล่อพิพัฒน์ มาดูแลทีมมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทยด้านโภชนาการและการแพทย์ โดยได้เดินทางไปเยี่ยมชมและอบรมด้านต่างๆ ที่เมืองดานังประเทศเวียดนาม ก่อนมากำหนดแนวทางการควบคุมน้ำหนักของนักชกไทย โดยใช้เทคนิคการชั่งน้ำหนัก 5 ครั้งต่อวันเพื่อให้นักมวยได้รู้ถึงผลการซ้อมและการรับประทานอาหารจะได้ไม่เครียดกับการคุมน้ำหนักกันมากเกินไป

อีกทั้งทางสมาคมฯ ได้มอบซอฟแวร์และคอมพิวเตอร์ให้กับ ดร.บุญศักดิ์ เพื่อนำเอาข้อมูลในการแข่งขันมวยคิงส์คัพเพื่อนำไปวิเคราะห์หาสาเหตุของการเสียคะแนน ประกอบกับนำเทปข้อมูลนักมวยในการแข่งขันเวิลด์แชมเปี้ยนชิปที่ชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา มาดูด้วย ในส่วนของการบำบัดรักษาอาการบาดเจ็บทางสมาคมฯ ได้มอบเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าเพื่อนำไปช่วยเหลือนักมวยไทยให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะการเข้าไปอยู่ที่หมู่บ้านนักกีฬาระหว่างการแข่งขัน

สำหรับทีมมวยไทยได้เดินทางจากเมืองดานังเข้าสู่เมืองบูเกอยาสของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นแคมป์ฝึกซ้อมย่านชานเมืองห่างจากกรุงปารีสไปประมาณ 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยจะมีโปรแกรมแข่งขันระหว่างวันที่ 14-18 พฤษภาคมนี้ ต่อเนื่องที่ประเทศไต้หวัน ในปลายเดือนพฤษภาคมในรายการเพรสซิเดนท์คัพ จากนั้นจะกลับไปซ้อมที่เมืองดานัง 2 เดือนสุดท้าย ก่อนที่จะเข้าสู่นครกรุงปักกิ่งในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ต่อไป โดยพลเอกทวีป และนายศักดิ์ชัย วงศ์มาลาสิทธิ์ ผู้จัดกาทีมมีคิวเดินทางไปเยี่ยมนักมวยไทยที่ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ด้วย

สุดท้าย “เสธ.วีป” ได้ขอมติที่ประชุมอนุมัติเงิน 1 แสนบาทเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของ รอ.ชลัท ซอวีระศักดิ์ศรี อดีตนักชกเหรียญทองซีเกมส์ 2 สมัยที่เสียชีวิตลง โดยเงินจำนวนดังกล่าวได้มอบให้แก่ นางยุดาวัลย์ ซอวีระศักดิ์ศรี เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้บุตรทั้ง 3 คนต่อไป โดย นางยุดาวัลย์ ได้เดินทางมารับมอบด้วยตัวเองและก็มีพิธีการมอบอย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น