xs
xsm
sm
md
lg

16 ทีมเพลย์ออฟเอ็นบีเอ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย ลุงแซม

ฟันฝ่ากันมายาวนาน 82 เกมในฤดูกาลปกติจนเหนื่อยหอบ ที่สุดแล้วก็ได้ 16 ทีมจากทั้งฝั่งตะวันออก-ตะวันตกผ่านเข้าไปตะลุยกันต่อในรอบเพลย์ออฟของศึกบาสเกตบอลระดับโลก เอ็นบีเอ (NBA) แต่จะมีทีมใดกันบ้างนั้นลองมาดูกัน

ตามโปรแกรมเรคกูลา ซีซั่นของเอ็นบีเอ มีคิวปิดฉากอย่างเป็นทางการกันในวันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน แต่คอยัดห่วงไม่ต้องลุ้นกันถึงฎีกา ณ วันที่ผมนั่งปั่นต้นฉบับ (เช้าวันพุธที่ผ่านมา) ได้บทสรุปทีมที่ผ่านเข้าสู่เพลย์ออฟครบถ้วนกระบวนความ และก็เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับแฟนๆ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ รวมถึง เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ที่คว้าตั๋วโพสต์ซีซั่นมาได้ ขณะเดียวกันขอแสดงความเสียใจไปยังเหล่า “นักรบ” โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ที่พยายามสู้จนถึงที่สุดแต่ก็ยังไม่ดีพอ

ปลายสัปดาห์ก่อนการขับเคี่ยวระหว่างสามทีมข้างต้นเป็นไปอย่างสนุก “แมฟส์แมน” ทำให้แฟนๆ อกสั่นขวัญแขวนทว่าสุดท้ายก็ได้ เดิร์ก โนวิตซกี สวมบทฮีโร่สลัดอาการบาดเจ็บข้อเท้ากลับมาช่วยทีมเก็บชัยชนะครั้งสำคัญเหนือ ฟีนิกซ์ ซันส์ และยูทาห์ แจซซ์ เป็นการประหยัดสตางค์ในกระเป๋า มาร์ค คิวบาน เจ้าของทีมไปในตัวที่ไม่ต้องสลัดน้ำหมึกจ่ายเช็คเด้ง เอเวอรี จอห์นสัน หัวหน้าโค้ชร่างเล็กใจใหญ่ออกจากตำแหน่ง

ส่วน นักเก็ตส์ เองก็อาศัยชัยชนะแห่งฤดูกาลบุกยัดเยียดความปราชัยให้ วอร์ริเออร์ส ถึงถิ่น ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าลูกทีมของ ดอน เนลสัน ไม่แกร่งพอด้วยกับโปรแกรมโหดๆ ช่วงปลายซีซั่นที่ต้องพบกับทีมใหญ่ (นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์, นักเก็ตส์ และฟีนิกซ์ ซันส์) ทีมจึงไม่ได้ไปต่อปีหน้าฟ้าใหม่ค่อยว่ากัน

แต่เรื่องลุ้นๆ ของทางฝั่งตะวันตกยังไม่หมดแค่นั้น การจัดอันดับชวนให้ปวดหัวกับฝีไม้ลายมือที่แกร่งจนแยกแยะลำบาก นี่ถ้า นักเก็ตส์ เปิดบ้านตบเด็ก เมมฟิส กริซลีย์ส ประกอบกับ แมฟเวอร์ริกส์ เกิดเสียทีคาถิ่นให้ ฮอร์เน็ตส์ นั่นจะส่งผลให้ นักเก็ตส์ สลับดอกขึ้นมารั้งอันดับ 7 เขี่ย “แมฟส์แมน” หล่นสู่อันดับ 8 ไปเผชิญหน้ากับทีมอันดับ 1 ของฝั่งซึ่งคงไม่แคล้ว แอลเอ เลเกอร์ส แต่ถ้าทั้งคู่ได้ผลการแข่งขันเหมือนกันในเกมสุดท้ายอันดับก็ยังคงเดิม

สำหรับ ฮอร์เน็ตส์ คงรักษาอันดับ 2 เอาไว้ได้ ทว่าอันดับ 3 น่าสนใจเพราะถ้า เกร็ก โพโพวิช เลือกพักกำลังสำคัญและไม่เสี่ยงใช้งาน มานู จิโนบิลี ที่ไม่สมบูรณ์ “แชมป์เก่า” มีโอกาสเสียเก้าอี้ให้ ยูทาห์ แจซซ์ ในการประจันหน้ากันเองในเกมสุดท้าย แต่จะว่าไปหากได้ปะทะฝีมือกับ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ (ทีมอันดับ 5) ที่มีแค่ เทรซีย์ แม็คเกรดี กับทีมเวิร์คเป็นตัวชูโรงอะไรๆ ก็คงดูเบากว่าการชนกับ แชคคิว โอนีล, อมาเร สเตาดาไมร์ และสตีฟ แนช ที่พร้อมนำ ซันส์ แผดเผาคู่ต่อสู้ให้เป็นจุล

ข้ามไปดูทางฝั่งตะวันออกที่รูปการออกมาดูง่ายเนื่องจากจับคู่หูตะนาหงันกันได้เป็นที่เรียบร้อย บอสตัน เซลติกส์ ทีมที่ได้สิทธิ Home Field Advantage จากผลงานอันเลอเลิศในฤดูกาลปกติที่ดีที่สุด ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด “บิ๊กทรี” และผองเพื่อนน่าจะผ่าน “เหยี่ยวน้อย” แอตแลนตา ฮอว์คส ไปได้แบบไม่ยากเย็น ส่วน ดีทรอยต์ พิสตันส์ ทีมอันดับ 2 ของฝั่งยังแกร่งเสมอในสายตาของผม ยากที่ ฟิลาเดลฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส จะทานทนไหว

ในส่วนของการปะทะกันระหว่างทีมอันดับ 3 ออร์แลนโด เมจิก กับ โตรอนโต แร็พเตอร์ส ที่หกของฝั่ง โอกาสพลิกล็อกมีแต่เชื่อว่าน้อยมาก ดไวท์ ฮาวเวิร์ด คงอาศัยทีเด็ดฝ่า คริส บอสช์ เข้าไปทำคะแนนได้ แต่คู่ที่น่าสนใจของเพลย์ออฟรอบแรกฝั่งตะวันออก คลีฟแลนด์ แคฟวาเลียร์ส มีโอกาสโดนดีจาก วอชิงตัน วิซาร์ดส ที่ขุนพลกลับมาพร้อมพรั่ง แอนทอน จาไมสัน, แครอน บัตเลอร์ และกิลเบิร์ต อารีนาส ถ้าเพื่อนร่วมทีมสนับสนุน เลอบรอน เจมส์ ไม่ได้เต็มที่ แฟนๆ “แคฟส์แมน” เตรียมตุ้มๆ ต่อมๆ กันได้เลย

พื้นที่ยังพอเหลือนิดหน่อยมาว่ากันถึงเรื่องของ MVP หรือผู้เล่นทรงคุณค่าที่ปีนี้เป็นการเบียดกันระหว่าง โคบี ไบรอันท์, เลอบรอน และคริส พอล แต่กระแสดูเอียนเองไปทางฝ่ายแรก และก็เชื่อว่าสื่อคงไม่ใจไม้ไส้ระกำปล่อยให้ โคบี นั่งเหม่อลอยคอยหาตำแหน่งอันทรงเกียรติเป็นปีที่ 12

โดยส่วนตัวผมอยากใส่คะแนนให้ พอล ถ้าเป็นไปได้ เพราะการ์ดคิ้วหนารายนี้แบก ฮอร์เน็ตส์ ยืนตระหง่านสู้กับทีมแกร่งๆ ในฝั่งตะวันตกได้อย่างน่าปรบมือให้ แต่อย่างว่านี่คงถึงปีของ โคบี จริงๆ เหมือนกับที่ เลอบรอน พูดเอาไว้ ส่วนรางวัลอื่นๆ สัปดาห์หน้าเราค่อยมากะเก็งกันว่าใครเหมาะสมหรือได้เบียดลุ้นเกียรติยศใดกันบ้าง ส่วนอาทิตย์นี้ประตูเพลย์ออฟเปิดแล้วตามลุ้นตามเชียร์ให้สนุกก็แล้วกันนะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น