xs
xsm
sm
md
lg

ตามหาโค้ช (เอ็นบีเอ) แห่งปี / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย ลุงแซม

บดขยี้บี้แข่งกันมาหกเดือนเต็ม ระดับความตื่นเต้นของศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ กำลังข้นคลั่กเมื่อเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลปกติ โปรแกรมเกมที่ 82 ใกล้เข้ามาทุกขณะและก็มีคิวปิดฉากลงช่วงกลางเดือนหน้า ใครเป็นแฟนทีมใดก็ช่วยลุ้นช่วยเชียร์กันหน่อย เผื่อว่าหนึ่งแรงสนับสนุนของท่านจะส่งไปถึงทีมรักผลักดันให้ทีมโปรดก้าวผ่านการสอบช่วงมิดเทอม

พูดถึงเรื่องปิดเทอม (ใหญ่) หัวใจของผู้เขียนว้าวุ่นอยู่บ้าง เพราะศึกคนชนคนหลังจบฤดูกาล 2007/08 ตลาดฟรีเอเย่นต์วายอย่างรวดเร็ว เล่นเอากระผมหมดมุขสลัดน้ำหมึกไปเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายเมษายนหน้าร้อนนี้ ลีกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) มีคิวดราฟท์ตัวผู้เล่นหน้าใหม่ๆ เข้าลีก ถ้ามีโอกาสคงได้นำมาแลกเปลี่ยนทรรศนะกันไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อนหรือหลังการดราฟท์

ทว่าตอนนี้คงต้องมาใส่ใจกับลีกยัดห่วงระดับโลกกันมากหน่อย ณ วันปั่นต้นฉบับแต่ละทีมเหลือโปรแกรมในมือกันประมาณ 10 เกม เมื่อชำเลืองดูตารางอันดับปรากฏว่ามีเพียง 3 ทีมจากฝั่งตะวันออกที่คว้าตั๋วเข้าสู่เพลย์ออฟไปเป็นที่เรียบร้อย ด้วยความห่างชั้นหรืออย่างไร บอสตัน เซลติกส์, ดีทรอยต์ พิสตันส์ และออร์แลนโด เมจิก ถึงได้ฉุยฉายสบายมือ ขณะที่ แอตแลนตา ฮอว์คส ความพ่ายแพ้ที่มากกว่าชัยชนะยังทำให้ “เหยี่ยวน้อย” หน้าทนเกาะติดอันดับ 8 ของฝั่งเสียอย่างนั้น

ผิดกลับฝั่งตะวันตกที่แข็งโป๊กดั่งหินผา อันดับของตารางเปลี่ยนแปลงกันวันต่อวัน ปัจจุบัน คริส พอล การ์ดจ่ายพรสวรรค์สูงช่วย นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์ ผงาดเป็นจ่าฝูง แต่ “เจ้าผึ้ง” คงหายใจไม่ทั่วท้องเพราะ แอลเอ เลเกอร์ส, ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ จ่อคอยหอยอยู่ ส่วนใครที่เป็นแฟนทีมใหญ่อย่าง ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ ส่งใจเชียร์กันเยอะๆ หน่อย อาการบาดเจ็บขาซ้ายของ เดิร์ก โนวิตซกี อาจฉุดรั้งให้ “แมฟส์แมน” โดนทั้ง โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส และเดนเวอร์ นักเก็ตส์ แซงเข้าป้ายในบั้นปลาย

นั่นเป็นสถานการณ์คร่าวๆ ของการแย่งชิงพื้นที่ในโพสต์ซีซั่น ส่วนประเด็นที่จะมาคุยกันในวันนี้เป็นเรื่องของการสรรหา “หัวหน้าโค้ชแห่งปี” ซึ่งไปได้อานิสงส์จาก NBA Blog ของ ไมค์ คาห์น คอลัมน์นิสต์ชื่อก้องของ FoxSports.com ที่เลือกเอา 11 เฮดโค้ชจาก 30 ทีมในเอ็นบีเอมีวิเคราะห์หาเหตุผลว่าใครกันคู่ควรได้รับเลือกให้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ในเดือนหน้า

โดยฝั่งตะวันออกมีเพียงสามรายที่อยู่ในข่ายพิจารณา ด็อก ริเวอร์ส ผู้เข้าประกวดหมายเลข 1 นำพา บอสตัน เซลติกส์ ชนะมากที่สุดในลีก (55 เกม ณ วันเขียน) หลายคนอาจกระแอมขึ้นมาว่า เซลติกส์ มีแกนหลักอย่าง“บิ๊กทรี” เควิน การ์เนตต์, พอล เพียร์ซ และเรย์ อัลเลน การเก็บกวาดชัยชนะไม่น่าใช่เรื่องยาก แต่การมีเสือสามตัวอยู่ในถ้ำเดียวกัน ถ้าคนกุมบังเหียนไม่มีความสามารถและบารมีเพียงพอ ริเวอร์ส อาจอยู่ในภาวะเดียวกับ อัฟราม แกรนท์ ซึ่งกำลังถูกบรรดาแข้งซูเปอร์สตาร์ เชลซี ยกมือไม่ไว้วางใจ

การรับมือกับ “Ego” ที่สูงของผู้เล่นระดับดาราเป็นเหตุผลหลักที่ คาห์น ยกย่องทาง ริเวอร์ส อีกทั้งโค้ชผิวสีรายนี้ยังช่วยพัฒนาดาวรุ่งอย่าง ราฮอน รอนโด, เคนดริก เพอร์กินส์, เลออน พาว และเกลน เดวิส ให้ไม่แหยงกับการเดินลงสนามไปร่วมเล่นบาสฯ กับคนดังของวงการ การโม่แป้งที่มีเนื้อละเอียดไม่เหมือนกันคลุกเคล้าจนได้ที่ ผมจึงเป็นอีกเสียงที่เห็นว่า ริเวอร์ส คู่ควรกับการมีลุ้นเป็นโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี ส่วนทาง ฟลิป ซอนเดอร์ส (พิสตันส์) และสแตน แวน กันดี (เมจิก) ไม่มีอะไรหวือหวา

ในส่วนฝั่งตะวันตกตัวเลือกเป็นกระบิแต่ผมขอตัด เกร็ก โพโพวิช (ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส), ไมค์ ดิแอนโทนี (ฟีนิกซ์ ซันส์), เจอร์รี สโลน (ยูทาห์ แจซซ์), ดอน เนลสัน (วอร์ริเออร์ส) รวมทั้ง ฟิล แจ็คสัน (เลเกอร์ส) ออกจากสารบบ ด้วยเหตุผลที่ว่า บายรอน สกอตต์ (ฮอร์เน็ตส์), ริค อเดลมัน (ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์) และเนต แม็คมิลแลน (ปอร์ทแลนด์ เทลเบลเซอร์ส) เข้าตากว่าด้วยการทำทีมเล็กๆ ขึ้นมาใหญ่ได้เกินคาด

สกอตต์ นำทีมดาวรุ่งอย่าง ฮอร์เน็ตส์ ขึ้นมาผงาดในคอนเฟอร์เรนซ์สุดหิน ขณะที่ อเดลมัน จารึกหน้าประวัติศาสตร์ให้เฟรนไชส์พา “จรวด” พวยพุ่งชนะ 22 เกมติดต่อกันทั้งๆ ที่ขาด เหยา หมิง ที่ปิดเทอมยาวทั้งฤดูกาล ด้าน แม็คมิลแลน อาจมิสามารถพา เทลเบลเซอร์ส เข้าเพลย์ออฟในปีนี้ แต่เขาแสดงฝีมือออกมาได้น่าสนใจพร้อมกับล้างภาพพจน์ทีมกุ๊ยแห่งเอ็นบีเอได้อย่างสิ้นเชิง

สุดท้ายแล้ว คาห์น ออกอาการรักพี่เสียดายน้องคลอดโผ “โค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี” ในรอบสุดท้ายออกมาสามรายให้แฟนๆ ไปเลือกกันดูซึ่งประกอบไปด้วย ริเวอร์ส, อเดลมัน และสกอตต์ สำหรับผมเห็นพ้องกันกูรูยัดห่วงแต่ขอเลือกแค่สอง ถ้าท้ายที่สุด ริเวอร์ส คว้าออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมไปครอง ผมขอส่งมอบโทรฟีผู้อำนวยการสร้างยอดเยี่ยมให้ แดนนี เอนจ์ (ผู้จัดการทั่วไป) ด้วยก็แล้วกัน แต่ถ้า “เรด เอาร์บัคช์” ไปตกอยู่ในมือ สกอตต์ ละก้อ พอล ก็น่าจะคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมพ่วงไปด้วยกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น