xs
xsm
sm
md
lg

เทอร์รี ระวังปลอกแขนกัปตันทีมชาติหลุด / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

หลังติดตามชมเกมฟุตบอลพรีเมียร์ชิปและแชมเปี้ยนส์ ลีก ติดต่อกันมานับสิบเกม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฟาบิโอ คาเปลโล่ กุนซือทีมชาติอังกฤษ ประกาศรายชื่อขุนพล ‘สิงโตคำราม’ 30 คน ก่อนคัดเหลือ 23 คน เพื่อเตะนัดกระชับมิตรกับทีมชาติฝรั่งเศส ในวันที่ 26 มีนาคม ที่กรุงปารีส

แฟน ๆ ทีมชาติอังกฤษคงทราบรายชื่อนักเตะเหล่านั้นกันถ้วนหน้าแล้ว บางคนเป็นเด็กใหม่ เช่น เดวิด วีเทอร์ จากทีมมิดเดิ้ลสโบรช์ เด็กเก่าอย่าง โจนาธาน วู้ดเกต กองหลังที่กลับมาสร้างผลงานเข้าตาของ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ และ เดวิด เบ็คแฮม ลอสแองเจลิส แกแล็กซี่ จากสหรัฐอเมริกา ทั้งวู้ดเกตและเบ็คแฮม เคยเป็นลูกน้องเก่าของ ‘ดอน คาเปลโล่’ สมัยคุม รีล มาดริด ในสเปน

คาเปลโล่จะตัดใครออก หรือ ใครบาดเจ็บจากเกมวันเสาร์-อาทิตย์ จนต้องถอนตัวเราไม่อาจทราบล่วงหน้า แต่หลายท่านคงภาวนาให้ เดวิด เบ็คแฮม อยู่ในทีมชุดนี้ และได้ลงสนามเป็นตัวจริง คนอังกฤษและแฟนๆ ของ ‘เบ็คส์’ ต้องการเขาลงเล่นให้ทีมชาติเป็นครั้งที่ 100 หลังถูกเมินจากการคุมทีมชาติอังกฤษครั้งแรก คราวเตะกระชับมิรพิชิตทีมชาติสวิสเซอร์แลนด์ 2-1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การเรียก ‘เบ็คส์’ ครั้งนี้ นับเป็นการเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแก หลังแรกหลังอังกฤษล้มเหลวจากฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2006 ที่เยอรมันเป็นเจ้าภาพ

ตอนบ่ายวันเสาร์ จอห์น เทอร์รี่ ปราการหลัง เชลซี อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษชุดฟุตบอลโลก ปี 2006 ออกมายอมรับว่าเขาเป็นกังวลกับการรักษาปลอกแขนกัปตันทีมอย่างมาก เขาไม่แน่ใจว่าผู้จัดการทีมชาวอิตาลียังต้องการให้เขาสวมปลอกแขนหรือไม่ เทอร์รี่เป็นกัปตันทีมของอดีตกุนซือ สตีฟ แม็คคลาเรน ส่วนกัปตันทีมชาติอังกฤษคนแรก ของคาเปลโล่ คราวเตะกระชับมิตรกับสวิตเซอร์แลนด์ คือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ทั้งนี้เพราะเทอร์รี่บาดเจ็บไม่ถูกเรียกตัว อย่างไรก็ตาม คาเปลโล่ประกาศชัดว่าปลอกแขนยังไม่เป็นของใครถาวร

ความจริง จอห์น เทอร์รี่ ไม่จำเป็นจะต้องทุกข์ร้อนแต่ประการใด ทว่า สิ่งที่ทำให้เขาวิตกทุกข์ร้อนกับปลอกแขนอันทรงเกียรติ เพราะพฤติกรรมในสนามที่คาเปลโล่ออกมาเตือนนักเตะอังกฤษให้รู้จักยอมรับคำตัดสินของกรรมการ โดยอ้างเกมเชลซีเสมอท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ส 4-4 ว่าผู้เล่นเชลซีนำโดยเทอร์รี่เข้าไปรุมประท้วง ไมค์ ไรลีย์ ทั้งนี้เพราะไม่ต้องการนักเตะที่ดีที่สุดของทีมถูกลงโทษ จนพลาดเกมสำคัญในการเล่นแบบทัวร์นาเม้นต์อย่างฟุตบอลโลก ซึ่งทำให้ทีมเสียหาย และขยายเพิ่มเติมว่า การเคารพคำตัดสินถือเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยให้เกมดำเนินไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จในระยะยาว

คำเตือนของคาเปลโล่บีบหัวใจ จอห์น เทอร์รี่ ยิ่งนัก เพราะก่อนหน้าสองสามวันเกิดเหตุการณ์น่าละอายนอกสนาม เทอร์รี่ละทิ้งบทบาทของผู้นำ ความเป็นนักกีฬา และ บรรทัดฐานของชาวอังกฤษ นั่นคือการให้เกียรติผู้พิการ เขาฝ่าฝืนกฎหมายโดยนำรถยนต์เบนต์ลี่ย์ไปจอดในที่สำหรับคนพิการ เพื่อพาครอบครัวรวม 4 คน ไปทานกลางวันที่ร้านพิซซ่า เอ็กซ์เพรสส์นานกว่า 2 ชั่วโมง เอาแต่สะดวก ทั้งไม่แยแสกับสายตาประชาชนและค่าปรับคิดเป็นเงินไทยราวๆ 4,000 บาท เพราะเขามีรายได้ประมาณ 6 ล้านบาทต่อสัปดาห์

นี่คือความไร้รสนิยม และการกระทำที่น่าละอายของเทอร์รี่ นอกเสียจากเคยนำเพื่อนนักเตะหลายคนเล่นการพนันอย่างสนุกสนาน ตามที่เคยเป็นข่าวมาแล้ว แม้ภายหลังมีข่าวว่าเขาสำนึกผิด และกล่าวคำขอโทษต่อการกระทำที่โง่เง่า ทั้งสัญญาว่าจะไม่ทำผิดลักษณะนี้อีก แต่อย่าลืมว่าเขาไม่ใช่เด็กเล็ก ๆ มาตั้งนานแล้ว

เกมเตะกระชับมิตรกับฝรั่งเศส ผมมั่นใจว่า ‘ดอน คาเปลโล่’ จะหยิบยื่นปลอกแขนกัปตันทีมให้กับ เดวิด เบ็คแฮม เป็นเกียรติแก่การลงสนามครั้งที่ 100 ของอดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษผู้ยงคนนี้ ซึ่งนับเป็นการคืนเกียรติให้กับ ‘เบ็คส์’ อย่างงดงามสมบูรณ์ที่สุด หลังจากนี้ค่อยว่ากันที่ฟอร์มการเล่น และความเป็นผู้นำในสนามของเขา

ก่อนนี้ จอห์น เทอร์รี่ มีแต่คนให้ท้าย...ใช่หรือไม่ ?
กำลังโหลดความคิดเห็น