xs
xsm
sm
md
lg

ฤาจะเป็นแค่ดาวข้ามคืน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาชัยชนะของนักเทนนิสวัย 18 ปี ชาวญี่ปุ่น “เคอิ นิชิโคริ” ที่สามารถคว้าแชมป์เอทีพีทัร์รายการ เดล์เรย์ บีช เทนนิส เซนเตอร์ ที่ฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ด้วยการล้มเต็งหนึ่งมือวางอันดับ 9 ของโลกอย่าง เจมส์ เบล็ค ในรอบชิงชนะเลิศ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งให้ “นิชิโคริ” กลายเป็นที่จับตาเพียงชั่วข้ามคืน

แต่ดูเหมือนว่าผลงานดังกล่าวยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เด็กหนุ่มจากแดนปลาดิบรายนี้ จะยืนระยะทำผลงานได้อย่างสม่ำเสมอนานแค่ไหน ล่าสุดบรรดาเกจิในวงการลูกสักหลาดได้นำเอาผลงานของเด็กหนุ่ม มาเปรียบเทียบกับบรรดาแชมป์วัยกระเตาะในอดีต ซึ่งบางคนก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็นสตาร์ดังและเจิดจรัสในวงการได้อย่างยาวนานและยิ่งใหญ่ ขณะที่บางคนก็แทบจะเงียบสนิทหลังจากโชว์ผลงานเปรี้ยงปร้างได้เพียงครั้งเดียว

จะว่าไปแล้วในทัวร์นาเม้นท์ดังกล่าวนั้นไม่เพียงแต่จะเป็นแชมป์แรกของนักเทนนิสโนเนมจากญี่ปุ่นแต่ยังเป็นการทำลายสถิติของนักเทนนิสอายุน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี ที่สามารถครองแชมป์เอทีพีทัวร์ได้สำเร็จ นับจาก “เลย์ตัน ฮิววิตต์” ที่เคยทำได้ในการแข่งขันที่อะดิเลด เมื่อปี 1998

หากย้อนกลับไปดูสถิติจะพบว่าก่อนหน้าเจ้าหนูนิชิโคริที่ปัจจุบันได้รับของฉายา “โปรเจ็กต์ 45”จากสื่อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีนักเทนนิสวัยทีนเอจอีก 12 รายที่สามารถหยิบแชมป์เอทีพีทัวร์มาครองได้สำเร็จ นับตั้งแต่ปี 1974 โดยหนึ่งในนั้น ก็มี ยอดแรกเก็ตชาวสวีดิช “บียอร์น บอร์ก” รวมอยู่ด้วย ซึ่งนับจากผลงานคว้าแชมป์เอทีพีทัวร์รายการแรกที่อิตาลี ด้วยวัยเพียง 17 ปี 8 เดือน บอร์ก ก็ประกาศศักดาให้โลกได้รู้ว่า การคว้าแชมป์ในครั้งนั้นมิใช่เรื่องฟลุ้ค เมื่อในอีก 2 สัปดาห์ถัดมา เขาสามารถซิวแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น (1974) มาครองได้สำเร็จ ซึ่งนับเป็นการคว้าแชมป์แกรนด์ สแลมแรกของหวดดาวรุ่ง ซึ่งมีอายุยังไม่เต็ม 18 ปี ในเวลานั้น ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาครองตำแหน่งมือ 1โลก 2 สมัยติดต่อกัน(1979-80) พร้อมดีกรีแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น 6 สมัย และ แชมป์วิมเบิลดัน 5 สมัย

ซึ่งนอกจาก บอร์ก แล้ว ยังดาวดังข้ามคืนอีก 11 ดวง ซึ่งแต่ละดวงมีผลงานหลังคว้าแชมป์แรก ดังนี้ :

1 อารอน คริกสไตน์ : 16 ปี 2 เดือน คือ อายุที่เขาสามารถคว้าแชมป์เอทีพีทัวร์รายการแรกมาครอง ซึ่งหลังจากนั้นผลงานที่เขาทำได้ในตลอดการเล่นเทนนิสอาชีพ ก็คือ 5 แชมป์ในการแข่งขันระดับอาชีพ

2 ไมเคิล ชาง : เจ้าของฉายา “มังกรอันตราย” คว้าแชมป์แรก ขณะมีอายุ 16 ปี 7 เดือน และหลังจากนั้นไม่ถึงปี เขาก็สร้างปรากฏการณ์ ด้วยการพลิกเอาชนะ อิวาน เลนเดิล คว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น (1989) มาครองได้สำเร็จ และนับเป็นแชมป์แกรนด์ สแลมเดียวที่เขาทำได้

3 เลย์ตัน ฮิววิตต์ : หลังจากสามารถสร้างเซอร์ไพร์ส ด้วยการคว้าแชมป์ในวัยเพียง 16 ปี 10 เดือน ฮิววิตต์ ก็ประสบความสำเร็จด้วยการขึ้นครองมือ 1โลก และสามารถหยิบแชมป์แกรนด์ สแลมมาประดับฝาบ้านได้ถึง 2 ครั้งด้วยกัน

4 กิลเยร์โม เปเรซ โรลแดง : ทำสถิติคว้าแชมป์ในวัย 17 ปี 6 เดือน ทว่าผลงานหลังจากนั้นที่ทำได้ ก็คือ ทะลุรอบควอเตอร์ไฟนัล ศึกเฟรนช์ โอเพ่น และคว้าแชมป์เทนนิสอาชีพอีก 9 ครั้ง

5 บอริส เบ็คเกอร์ : ผงาดคว้าแชมป์แรก ตอนอายุ 17 ปี 6 เดือน และเพียงแค่เดือนเดียวหลังจากนั้น เบ็คเกอร์ ก็สามารถคว้าแชมป์วิมเบิลดันมาครองได้สำเร็จ ก่อนที่จะเปิดศักราชครองความยิ่งใหญ่ในอีกหลายปีต่อมา

6 อังเดร อากัสซี่ : เจ้าของ 9 แชมป์แกรนด์ สแลม คว้าแชมป์แรกในการแข่งขันรายการเอทีพีทัวร์ที่บราซิล เมื่อปี 1987 ซึ่งตอนนั้นเขามีอายุได้เพียง 17 ปี 6 เดือน

7 แพต แคช : ในวัย 17 ปี 7 เดือน แคช ประเดิมแชมป์เอทีพีทัวร์รายการแรกสำเร็จ ก่อนที่จะสร้างแม็ตซ์แห่งความทรงจำ เมื่อเขาสามารถโค่น อิวาน เลนเดิล และคว้าแชมป์วิมเบิลดัน มาครองได้อย่างเหลือเชื่อในอีก 5 ปีถัดมา

8 แม็ตส์ วิลันเดอร์ : ฉลองแชมป์แรก เมื่ออายุ 17 ปี 9 เดือน และมีแกรนด์ สแลมเดียวเท่านั้นที่เขายังไม่เคยได้สัมผัสแชมป์ ก็คือ วิมเบิลดัน

9 อังเดร เมดเวเดฟ : คว้าแชมป์อาชีพมาทั้งหมด 11 ครั้ง หลังหยิบแชมป์แรกได้เมื่อตอนอายุ 17 ปี 9 เดือน ทว่าแม็ตซ์สร้างชื่อของเขา คือ เกมที่พ่ายต่อ อังเดร อากัสซี่ ในรอบชิง เฟรนช์ โอเพ่น ปี 1999

10 แซมมี่ เกียมมัลวา จูเนียร์ : หวดดาวรุ่งมะกันคว้าแชมป์แรกที่นาปา (1981) เมื่อวัย 17 ปี 9 เดือน และหลังจากนั้นก็ทำได้ดีที่สุดเพียงแชมป์เดียวในตลอดเส้นทางการเล่นเทนนิสอาชีพ

11 เธียร์รี่ ตูลาสเน่ : หลังจากคว้าแชมป์แรก เมื่ออายุ 18 ปี หวดดาวรุ่งน้ำหอม ก็เพิ่มสถิติแชมป์ให้ตัวเองอีกเพียง 4 รายการ พร้อมขยับขึ้นรั้งตำแหน่งมือ 10 ของโลก

แม้จะ ปฏิเสธ ไม่ได้ว่าผลงานของ นิชิโคริ นับว่าเป็นสถิติที่หาจอมหวดรายใดทำได้ยาก แต่ความจริงที่มองข้ามไม่ได้คือนักเทนนิสอาชีพนั้นเกิดขึ้นใหม่ทุกวันและด้วยศักยภาพของวิทยาศาสตร์การกีฬา รวมไปถึงวิวัฒนาการของอุปกรณ์ทำให้นักเทนนิสไม่ว่าจะหน้าใหม่หรือเก่าไม่ได้มีช่องว่างของความได้เปรียบสักเท่าไรนัก หากจะให้ชัยชนะแรกคือการแจ้งเกิดคงต้องรอให้เด็กหนุ่มวัย 18 ปีรายนี้พิสูจน์ด้วยผลงานตลอดทั้งฤดูกาล 2008 น่าจะดีที่สุด



กำลังโหลดความคิดเห็น