xs
xsm
sm
md
lg

โชคยังดี!! แพทย์เผย “ดูดู้” เกือบเสียเท้าซ้าย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เอดูอาร์โด ดา ซิลวา หัวหอกทีมชาติโครเอเชีย ของอาร์เซนอล เกือบกลายเป็นคนพิการ หลังจากแพทย์ออกมาเปิดเผยว่าอาการบาดเจ็บที่ขาซ้ายรุนแรงมากจนหวิดต้องตัดเท้าทิ้ง แต่โชคยังดีที่ได้รับการปฐมพยาบาลที่ถูกวิธี และรวดเร็วจากทีมแพทย์ปืนใหญ่ จึงรอดพ้นจากการเสียขาแบบหวุดหวิด

ทิม อัลลาไดซ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคกระดูกและนักกายภาพบำบัด เผยเรื่องจริงที่ทำเอาสะดุ้งไปตามๆ กัน ถึงอาการบาดเจ็บของ “ดูดู้” ซึ่งถูก มาร์ติน เทย์เลอร์ กองหลังเบอร์มิงแฮม ซิตี เสียบใส่อย่างหนักหน่วงจนขาซ้ายใกล้บริเวณข้อเท้าหักสองท่อนว่ามีสิทธิ์ต้องตัดเท้าทิ้ง หากได้รับการเยียวยาไม่ทันการณ์

โดย อัลลาไดซ์ ให้สัมภาษณ์ชี้แจงกับสถานีวิทยุบีบีซี ไฟว์ ไลฟ์ ว่า “ความจริงเขาเกือบจะต้องเสียเท้าซ้ายไปแล้ว เนื่องจากเส้นเลือดต่างๆ ได้รับความเสียหายมาก และอาการก็น่าเป็นห่วงไม่น้อย เวลานั้นการรักษาฝ่าเท้าอย่างถูกวิธีเป็นสิ่งสำคัญที่สุด รวมถึงการผ่าตัดอย่างทันท่วงทีด้วย”

“หากคุณลองนึกภาพว่าคุณข้อเท้าเคล็ดและมีอาการปวดรุนแรงกว่าปกติ 10 เท่า นั่นจึงจะใกล้เคียงกับอาการของ เอดูอาร์โด ซึ่งคงต้องใช้เวลารักษาอีกหลายเดือน การจะกลับมาเดินได้แบบคนปกติอาจใช้เวลาประมาณ 6 เดือน แต่ถ้าจะกลับมาฟิตสมบูรณ์สำหรับลงสนามได้อีกครั้งอาจต้องใช้เวลา 9 เดือนเลยทีเดียว”

หมอทิม กล่าวเสริมต่อว่า “มันมีความเป็นไปได้ว่ากระดูกของเขาจะค่อยๆ กลับมาเชื่อมต่อได้ด้วยตัวเอง แต่ก็ยังมีความเสียหายอื่นในบริเวณรอบๆ ทั้งเส้นเอ็น, เนื้อเยื่อบางๆ และพังผืดอยู่ เขาจะต้องอดทนอย่างหนักในการฟื้นฟูสภาพร่างกาย เพื่อกลับมาลงเล่นได้อีกครั้ง ซึ่งผมยังไม่แน่ใจว่าเขาจะทำได้หรือไม่ เพราะการบาดเจ็บอย่างรุนแรงสามารถบั่นทอนความแข็งแกร่งของร่างกายและจิตใจลงได้ง่ายๆ มันจะส่งผลในแง่ของจิตวิทยาซึ่งอาจมีผลเป็นเวลาหลายเดือนหรือเป็นปี”
กำลังโหลดความคิดเห็น