xs
xsm
sm
md
lg

‘บีลิชิก’ เปิดปากไม่เคยสั่งลูกน้องแอบถ่ายคู่แข่ง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บิลล์ บีลิชิก หัวหน้าโค้ช “นักรบกู้ชาติ” นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ เปิดปากตั้งแต่เป็นโค้ชมาไม่เคยสั่งให้ลูกน้องไปแอบถ่ายคู่แข่งในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL)

แม้จะเคยโดนสั่งปรับเงินไปถึง 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 17.5 ล้านบาท) โทษฐานให้ทีมงาน นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ถ่ายวิดีโอแผนการเล่นทีมรับของ นิวยอร์ก เจ็ตส์ ตั้งแต่เกมเปิดฤดูกาล 2007/08 ในสัปดาห์แรก แต่ บิลล์ บีลิชิก ยังโดนตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่อง “สปายเกต” ในอีกหลายกรณี

โดยสื่อหลายสำนักแดนมะกันเชื่อว่า บีลิชิก เป็นตัวการสั่งให้ แม็ตต์ วอลส์ช อดีตทีมงานของ “แพทส์แมน” ไปบันทึกเทปวิดีโอ เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ ช่วงที่ “แกะเขาเหล็ก” ประชุมแผนการฝึกซ้อมครั้งสุดท้ายก่อนลุยศึกซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 36 เมื่อปี 2002 ซึ่งครั้งดังกล่าว แพทริออตส์ พลิกล็อกคว้าชัย 20-17 คะแนน ครองแชมป์ครั้งแรกได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม บีลิชิก ขอเคลียร์ข่าวฉาวดังกล่าวกับ “บอสตัน โกลบ์” สื่อท้องถิ่นในเมืองบอสตัน “ ตลอดการทำงานโค้ช ผมไม่เคยแอบดูฟิล์มการฝึกซ้อมของคู่แข่งที่เราต้องเล่นด้วย และผมก็ไม่เคยมอบอำนาจให้แก่ใครในการไปดูทีมอื่นฝึกซ้อมโดยบันทึกฟิล์มเอาไว้ ”

“ ผมให้ความเคารพในเรื่องความใสสะอาดของเกม ให้ความเคารพเสมอมาและจะให้ความเคารพกับเรื่องนี้เสมอไป ผมเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นจนนำมาสู่การตั้งคำถาม การโต้เถียง เป็นข้อพิพาทกัน และเมื่อประธานลีก (โรเจอร์ กูเดลล์) สั่งให้หยุดเราก็หยุดมัน ” โค้ชจอมฉาวปิดท้ายหลังจากตีความกฎของลีกผิดไปก่อนหน้านี้

ด้าน สกอตต์ พิโอลี รองประธานฝ่ายบุคคล (ผู้เล่น) เปรยกับหนังสือพิมพ์เช่นกันทำนองว่า วอลส์ช กลายเป็นอดีตสำหรับ “แพทส์แมน” ไปตั้งนานแล้ว โดยโดนไล่ออกตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2003 โทษฐานแอบบันทึกเทปสนทนาระหว่างตัวเขากับ พิโอลี

อย่างไรก็ตาม ไมเคิล ลีวี ทนายของ วอลส์ช ออกมาจวก พิโอลี พยายามปั้นน้ำเป็นตัว “ นี่เป็นเรื่องที่คาดเอาไว้แล้วและมันก็น่าเศร้า มีการป้ายสีลักษณะนิสัยความประพฤติของคุณวอลส์ช เพื่อกลบเกลื่อนความจริงเกี่ยวกับการกระทำของทีมแพทริออตส์ ”

ในส่วนของ ลีวี ตอนนี้กำลังพยายามต่อรองกับ กูเดลล์ (ประธานลีก) โดยขอว่าหาก วอลส์ช ลูกความของเขายอมเปิดปากสารภาพความจริงเกี่ยวกับคดี “สปายเกต” ของแพทริออตส์ ออกมา ก็อยากให้ทางลีกคนชนคนผ่อนผันเรื่องโทษทัณฑ์ต่างๆ รวมถึง ค่าปรับ ซึ่งเรื่องดังกล่าวกำลังอยู่ในช่วงเจรจา

สำหรับ บีลิชิก ปัจจุบันอายุ 55 ปี เริ่มอาชีพโค้ชกับ บัลติมอร์ โคลต์ส ตั้งแต่ปี 1975 ในฐานะผู้ช่วยโค้ชทีมพิเศษ และมาได้เป็นหัวหน้าโค้ชครั้งแรกกับ “เจ้าตูบ” คลีฟแลนด์ บราวน์ส เมื่อปี 1985-1990 จากนั้นมารับงานผู้ช่วยโค้ช แพทริออตส์ อยู่หกปี และก็ไปทำงานให้ นิวยอร์ก เจ็ตส์ อยู่ช่วงหนึ่ง สุดท้ายคืนถิ่นยิลเล็ตต์ สเตเดียม และได้รับงานเฮดโค้ชปี 2000 ถึงปัจจุบัน โดยพาทีมครองแชมป์ซูเปอร์โบว์ล 3 สมัย (ฤดูกาล 2001, 2003 และ 2004)
กำลังโหลดความคิดเห็น