xs
xsm
sm
md
lg

‘ซูเปอร์โบว์ล 42’ เดิมพันคู่แค้น ‘บอสตัน-นิวยอร์ก’

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“ซูเปอร์โบว์ล” ครั้งที่ 42 ถือเป็นมหกรรมกีฬาสำคัญอีกครั้งระหว่าง บอสตัน และนิวยอร์ก สองเมืองคู่รักคู่แค้นของวงการกีฬา (อาชีพ) แห่งสหรัฐอเมริกา แต่ระหว่าง “นักรบกู้ชาติ” นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ หรือ “ยักษ์ใหญ่” นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ใครคือผู้กำชัย เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2551 (ตามวัน-เวลาประเทศไทย) คงได้รู้กัน

เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 21 มกราคมที่ผ่านมาตามวัน-เวลาท้องถิ่น พอล เพียร์ซ ฟอร์เวิร์ดคนดังพา บอสตัน เซลติกส์ บุกเล่นงาน นิวยอร์ก นิกส์ ถึงเมดิสัน สแควร์ การ์เดน 109-93 คะแนน ในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ที่มี แพล็กซิโก เบอร์เรสส์, อาร์.ดับเบิลยู.แม็คควอเตอร์ส และผู้เล่น นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ในลีกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เดินทางมาชมเกมถึงขอบสนาม

ในเกมที่สนุกดุเดือดจนถึงท้ายเกมระหว่างคู่รักคู่แค้น (เซลติกส์-นิกส์) เพียร์ซ เข้าไปต่อปากต่อคำกับ เควนติน ริชาร์ดสัน การ์ดเจ้าถิ่นทำให้กรรมการอันเชิญผู้เล่นทั้งสองออกจากสนามไปก่อนจบเกมแค่นาทีเดียว

เพียร์ซ ออกมาพูดถึงเกมลักษณะคู่รักคู่แค้น “ ผมว่ามันจะเรียกเช่นนั้นเสียเต็มปากคงไม่ได้ เพราะผมมีความเชื่อว่าคู่รักคู่แค้นที่แท้จริงต้องเป็นการเจอกันในเพลย์ออฟหรือเกมชิงแชมป์ ”

ซึ่งเรื่องดังกล่าวคงไม่เกิดขึ้นในฤดูกาล 2007/08 เนื่องจาก เซลติกส์ เป็นทีมที่มีสถิติดีที่สุดในลีกยัดห่วงเอ็นบีเอ ณ เวลานี้ (ชนะ 38 แพ้ 4 เกม) ขณะที่ นิกส์ เป็นหนึ่งในทีมสถิติย้ำแย่ของลีก (ชนะ 14 แพ้ 29 เกม) และทั้งคู่ก็ไม่เจอกันในโพสต์ซีซั่นมาตั้งแต่ปี 1990

พูดถึง “ซูเปอร์โบว์ล” เพียร์ซ ก็ยอมรับว่ามันเป็นเกมคู่รักคู่แค้น “ ซูเปอร์โบว์ล ก็คล้ายๆ กับการเจอกันระหว่าง นิวยอร์ก แยงกีส์ กับ บอสตัน เรด ซอค มันเป็นกีฬาสำหรับเมืองนิวยอร์ก-บอสตัน แต่สำหรับเรา (เซลติกส์) การลงไปเล่นกับ นิกส์ เสมือนเดินลงสู่เกมที่มีแต่ความเกลียดชังกัน ” และก็ไม่น่าแปลกใจอะไรถ้า เพียร์ซ หวังเห็น แพทริออตส์ กำราบ ไจแอนท์ส

ด้าน บิลล์ เกอริน แม้จะเป็นกัปตันทีมนิวยอร์ก ไอส์แลนด์ส ในลีกฮ็อกกีน้ำแข็ง เอ็นเอชแอล (NHL) แต่ด้วยความที่เขาเป็นชาวเมืองวิลบราแฮม ในแมสซาชูเซตต์ แน่นอนว่าต้องเทใจให้ แพทริออตส์ “ แน่นอนว่าผมถือหางพวกเขา ในทุกๆ กีฬาต่างก็มีเกมคู่รักคู่แค้นกันได้ และพวกเขาคงต้องการลงไปหักล้างโค่นกันให้ลง ”

ส่วน แฮนค์ สไตน์บรีนเนอร์ รองประธานอาวุโสของ นิวยอร์ก แยงกีส์ ทีมดังในเมเจอร์ลีก เบสบอล (MLB) เชียร์ทาง ไจแอนท์ส “ ผมอยากเห็น นิวยอร์ก (ไจแอนท์ส) ชนะเพราะมันเป็นการเจอกันระหว่างเมืองนิวยอร์ก กับ บอสตัน แต่ขณะเดียวกันผมก็ชอบ บิลล์ บีลิชิก เพราะเขาคืออัจฉริยะ อย่างไรก็ตาม ผมก็เกลียด แพทริออตส์ ที่พวกเขาเด่นตระหง่านขึ้นมา ”

ในอดีตทั้งสองเมืองต่างชิงดีชิงเด่นในวงการกีฬากันมายาวนาน ประตูของ บ็อบบี ออร์ ช่วยให้ บรูอินส์ ทีมฮ็อกกีน้ำแข็งจากเมืองบอสตันปราบ นิวยอร์ก เรนเจอร์ส คว้าแชมป์สแตนลีย์ คัพ ในปี 1972 ขณะที่ จอห์น ฮาฟลิเซ็ค, เดฟ โคเวนส์ ช่วยพา เซลติกส์ โค่นเอาชนะ วอลท์ ฟราเซียร์, วิลลิส รีด และพลพรรคนิกส์ ครองแชมป์ฝั่งตะวันออกในเอ็นบีเอ

ส่วนในวงการเบสบอล เมื่อปี 2003 นิวยอร์ก (แยงกีส์) เอาชนะ บอสตัน (เรด ซอค) ได้ในเกมที่ 7 ของศึกอเมริกัน ลีก แชมเปียนชิป ซีรีส์ อย่างไรก็ดี แฟนๆ แยงกีส์ ได้แต่นั่งทำตาปริบๆ เมื่อเห็น เรด ซอค เถลิงแชมป์เวิลด์ ซีรีส์ ในปีถัดมารวมถึงปี 2007 และซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 24 ที่เกลนเดล อริโซนา ต้องมาดูกันว่า “ยักษ์ใหญ่” ไจแอนท์ส จะประกาศศักดาเหนือ “นักรบกู้ชาติ” แพทริออตส์ กู้หน้าให้ชาวเมืองได้บ้างหรือไม่
กำลังโหลดความคิดเห็น