xs
xsm
sm
md
lg

‘โมนิก้า เซเลส’ เลิกยื้อ ประกาศแขวนแรกเก็ตแล้ว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


โมนิก้า เซเลส อดีตมือ 1 โลก และเจ้าของ 9 แชมป์แกรนด์ สแลมจากสหรัฐฯ ประกาศอำลาสนามอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากลงเล่นนัดสุดท้ายเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า โมนิก้า เซเลส อดีตมือ 1 โลก และเจ้าของ 9 แชมป์แกรนด์ สแลม ประกาศแขวนแรกเก็ตอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา หลังจากลงสนามครั้งสุดท้ายในการแข่งขันเฟรนช์ โอเพ่น ปี 2003

“บางครั้งฉันยังหวังที่จะกลับมาลงสนามในการแข่งขันระดับอาชีพ แต่ตอนนี้ฉันคงไม่สามารถไล่ตามความฝันนั้นได้แล้ว” เซเลส วัย 34 ปี กล่าว ในแถลงการณ์ “แต่ฉันจะยังคงเล่นในการแข่งขันโชว์ ในเกมการกุศล เกมโปรโมตการกีฬา ซึ่งไม่ใช่การแข่งขันในทัวร์นาเมนต์อาชีพ”

สำหรับผลงานและความสำเร็จที่ผ่านมาของเซเลส ได้แก่ แชมป์เทนนิสหญิงเดี่ยวระดับอาชีพ 53 ครั้ง และแชมป์แกรนด์ สแลมทั้งหมด 9 ครั้ง โดยขึ้นครองตำแหน่งมือ 1 โลก เป็นครั้งแรก เมื่อเดือนมีนาคม ปี 1991 ซึ่งส่งให้เธอ ที่มีวัยเพียง 17 ปี กลายเป็นนักเทนนิสหญิงที่มีอายุน้อยที่สุดที่สามารถครองมือ 1 โลกได้สำเร็จในยุคนั้น และในขณะที่มีอายุได้ 19 ปี เธอก็สามารถกวาดแชมป์แกรนด์ สแลมมาได้ถึง 8 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของหวดสาวชาวมะกันต้องมาหยุดชะงัก เมื่อถูกคนร้ายใช้มีดแทงที่หลัง ขณะทำการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ที่ฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน เมื่อปี 1993 ซึ่งเธอกลับมาลงสนามอีกครั้งในอีก 27 เดือนต่อมา และสามารถทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ศึกเทนนิส ยูเอส โอเพ่น ในปี 1995

อย่างไรก็ดี แชมป์แกรนด์ สแลมแรก หลังหายเจ็บของเซเลส เกิดขึ้นในปีถัดมา ซึ่งเธอคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น มาครองได้สำเร็จ และหลังจากนั้นเธอก็มีโอเกาสเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในการแข่งขันแกรนด์ สแลมอีก 2 รายการ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีปัญหาบาดเจ็บที่เท้าซ้าย โดยนัดสุดท้ายที่เซเลส เข้าร่วมก่อนอำลาสนามอย่างเป็นทางการ คือ ศึกเทนนิสเฟรนช์ โอเพ่น เมื่อปี 5 ปีที่แล้ว ซึ่งเธอตกรอบแรก

“คงไม่มีใครลืมความสำเร็จที่เซเลส เคยทำไว้ในสนามได้ รวมถึงความอบอุ่นและเป็นกันเองที่เธอมีให้กับผู้คนนอกสนามอีกด้วย” ลาร์รี่ สก็อตต์ ประธานกรรมการบริหารของดับเบิลยูทีเอ เผย “และแน่นอนว่า เธอสมควรที่จะได้รับเกียรติจารึกชื่อในฮอลล์ออฟเฟรม ในเร็ววันนี้ จากความสำเร็จอันล้นหลามที่เธอเคยทำไว้ในอดีต”
กำลังโหลดความคิดเห็น