xs
xsm
sm
md
lg

ทีมชาติไทยอย่าเพิ่งยอมแพ้ /จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ไม่ได้ขี่แพะไล่ ไม่ได้ด่านักเตะทีมชาติไทย ไม่ได้ด่าโค้ช ชาญวิทย์ ผลชีวิน ด้วยความโกรธเคืองนะครับ

แต่ก็ต้องพูดกันไปบ้าง เพราะเราชาวไทยตั้งความหวังว่าทีมชาติไทย จะมีโอกาสเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ หวังกันมานานนักหนาแล้วนะ ไม่รู้เมื่อไหร่จะความฝันความหวังจะเป็นความจริงเสียที

ผมเชื่อว่าอีกไม่กี่วัน คุณวิทยา เลาหกุล อดีตนักเตะและโค้ชทีมชาติไทย ที่ไปเป็นโค้ชสโมสรอาชีพที่ญี่ปุ่น ซึ่งน่าจะได้ชมเกมนี้ คงออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างแน่นอน ไม่ว่าโค้ชชาญวิทย์จะยินดีรับฟังหรือไม่ก็ตาม ผมว่าอย่าอวดเก่งอวดดีเลย ฟังไว้บ้างเถอะ มันไม่ได้เสียหน้าอะไร

ถ้าคุณวิทยา เลาหกุล ออกมาวิจารณ์ เราจะได้ทราบว่า แท้จริงความพ่ายแพ้ เป็นเรื่องของความหนาวเย็นจับจิตเพราะหิมะตก แผนการเล่น ความใจไม่ถึงของเหล่านักเตะ หรือ การไม่รู้ข้อมูลจริงๆ ของทีมญี่ปุ่น ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความสามารถของสตาฟฟ์โค้ช

พูดกันตามตรง ผมไม่กล้าคิดว่า-- ทีมชาติไทยชุดนี้จะเอาชนะทีมมากประสบการณ์อย่างญี่ปุ่นได้ แม้หลังเกมจบ ทาเคชิ โอคาดะ หัวหน้าโค้ช จะออกมายอมรับว่าตนประเมินความสามารถของนักเตะไทยต่ำไปนิด อย่าหลงดีใจเลยครับ เขาชมตามมารยาทครับ ไม่มีความหมายอะไรต่อการเข้ารอบสักนิดเดียว ผมไม่กล้าคิดว่าทีมไทยจะชนะ แต่ผมไม่เคยคิดว่าจะแพ้มากมายขนาดนี้

โทษดินฟ้าอากาศว่าหนาวจัด นักเตะญี่ปุ่นก็หนาวเหมือนเรา เขาอาจจะชินกว่า แต่เราก็ไปซ้อมที่อังกฤษช่วงหน้าหนาวตั้งหลายวัน ไปโทษหิมะว่านักเตะครองบอลไม่ได้ เพราะลูกบอลลื่น นักเตะญี่ปุ่นก็เล่นบอลลื่นๆ ลูกนั้นเหมือนกับเรา ทำไมเขาครองบอลได้ และครองเกมบุกอยู่ฝ่ายเดียวร่วมๆ 80 เปอร์เซ็นต์กระมัง

โดยรวมๆ นักเตะของเราปอดกระเส่าเสียมากกว่า เกรงศักดิ์ศรีเขามากไป แย่งบอลแพ้แทบทุกจังหวะ โหม่งแพ้แทบทุกครั้งที่ขึ้นพร้อมกัน แก้ตัวว่าเสียเปรียบรูปร่างฟังไม่ขึ้นหรอก อยู่ที่แทคติกมากกว่า นักเตะของเราสกัดบอลอย่างไร้ทิศทาง จ่ายบอลผิดพลาดถี่ยิบ ถูกบีบจนเสียบอลง่าย

ประตูที่สองเสียแบบโง่ดักดาน ใครสอน ณรงค์ชัย วชิรบาล ไม่ให้แปลูกออกเส้นหลัง ถ้ายอมเสียคอนเนอร์จะไม่เสียประตู เมื่อคิดจะเตะออกข้างให้เสียลูกทุ่มเลยเสร็จครับ ก็เห็นอยู่แล้วว่าญี่ปุ่นบีบพื้นที่ทุกๆ ตารางนิ้ว –ลูกที่ได้ใบเหลืองที่สองยืนยันว่าณรงค์ชัยคุมอารมณ์ไม่อยู่แล้ว

ผมว่าเกมนี้ฟอร์มของทีมชาติไทยไม่เผ็ดร้อน ไม่ดุดัน ไม่ฮึกเหิมเท่าที่ควร กัปตันทีมนิรุติ์ สุรเสียง ไม่กระตุ้นเพื่อนร่วมทีม ไม่ทำให้เพื่อนร่วมทีมมีลูกฮึด ที่เตะเขาข้างหลัง หรือ เล่นคนไม่ใช่ดุดันนะครับ เขาเรียกเถื่อน—ก่อนถูกเปลี่ยนตัว น้องโจ้ ห้าหลา เผลอออกลูกเถื่อนด้วย เกมหน้าต้องดุดันและหนักแน่นกว่านี้

ใครบอกว่านายประตูคนนี้เล่นเก่ง ไปดูเขาเล่นกับทีมชาติเขมรกับทีมชาติลาวแล้วประเมินหรือเปล่า เสียฟรีคิกลูกแรกแบบไม่น่าเสีย ง่ายเกินไป ยิ่งลูกโหม่งลอดหว่างขา ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน เสียประตูจากลูกเซตพีช 3 ลูก พิสูจน์ให้เห็นว่าเกมรับไม่ได้เรื่อง ต้องปรับปรุงกันอีกมากเลย

ต้องหารือกับ ‘โค้ชหรั่ง’ ชาญวิทย์ ผลชีวิน ว่าจะทำอย่างไร ถึงจะไม่ให้นักเตะไทยถูกไล่แบบโง่ๆ ให้ 11 คนเล่นครบ 90 นาที แต่เกรงโค้ชสวนกลับว่าแชมป์โลกอย่างบราซิลหรือเยอรมันก็ถูกไล่ออกเหมือนกัน เลยไม่หารือเสียดีกว่า คิดว่าโค้ชคงกำลังหาวิธีอยู่เหมือนกัน

ยังมีเวลาปรับปรุงทีมอีกราวๆ 50 วัน วันที่ 26 มีนาคม ทีมชาติไทยจะเปิดบ้านรับทีมชาติโอมาน ถ้าสามารถเก็บ 3 คะแนน เรายังพอมีความหวังที่จะผ่านเข้าไปเล่นรอบ 10 ทีมสุดท้ายโซนเอเชีย อย่าเพิ่งยอมแพ้ง่ายๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น