xs
xsm
sm
md
lg

"ซิโก้-โค้ชเฮง"ติงอยากไปบอลโลกต้องปั้นเด็ก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


สองคนดังแห่งวงการฟุตบอลไทย อย่าง "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง และ "โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล ต่างออกมาประสานเสียงแนะให้สมาคมฟุตบอลไทยเน้นไปที่การพัฒนาลูกหนังระดับเยาวชน หากต้องการไปฟาดแข้งในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

ระหว่างที่ทีมชาติไทยชุดใหญ่กำลังอยู่ในระหว่างเตรียมยกทัพไปเก็บตัวที่ถิ่น "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ประเทศอังกฤษ ก่อนจะทำศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ที่ต้องอยู่ร่วมสายบีกับ ญี่ปุ่น, โอมาน และ บาห์เรน

ซึ่งแม้ว่า "บิ๊กโต้ง" กิตติรัตน์ ณ ระนอง ผู้จัดการทีมชาติไทย และ "โค้ชหรั่ง" ชาญวิทย์ ผลชีวิน หัวหน้าสตาฟฟ์โค้ช ต่างก็ตั้งเป้าหมายว่าทีมชาติไทยจะสามารถผ่านเข้าสู่รอบ 10 ทีมสุดท้ายของโซนเอเชียได้

ทว่า "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตหัวหอกชื่อดังของทีมชาติไทย ได้ออกมากล่าวถึงความหวังในการที่จะเห็นทีมชาติไทยไปโชว์แข้งในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายว่า "เราต้องสร้างทีมเยาวชนให้ไปฟุตบอลโลกให้ได้ก่อน บอกตามตรงผมคิดว่ามันเป็นทางเดียวที่เราจะเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้"

"ในอดีตเราเคยทำทีมเยาวชนชุด 16 ปี เข้าชิงแชมป์โลกมาแล้ว 2 ครั้ง คือ ที่อียิปต์ กับ นิวซีแลนด์ ผมคิดว่าเราน่าจะมาถูกทางแล้ว แต่พอในระยะยาวกลับไม่ได้รับการสานต่ออย่างจริงจัง พอทีมชุดนั้นไม่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันรายการใดรายการหนึ่ง คนที่ดูแลทีมอยู่เขาก็ท้อใจ ก็หยุดทำ จนต้องมีการยุบทีมเหล่านั้นไป ทั้งที่ทีมนั้นเป็นทีมที่เคยไปเล่นฟุตบอลโลกระดับเยาวชนมาแล้ว ส่งผลให้เราต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่กันอยู่เรื่อยๆ มันไม่เคยต่อเนื่องเลย" เกียรติศักดิ์ กล่าว

ด้าน "โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล กุนซือของสโมสรโตโตริ ในฟุตบอลดิวิชัน 3 ของประเทศญี่ปุ่น กล่าวในแนวทางเดียวกันว่า "ผมอยากเห็นสมาคมฟุตบอลให้ความสำคัญกับทีมฟุตบอลทุกระดับ ไม่ใช่ใส่ใจหรือไปเน้นเฉพาะทีมชาติชุดใหญ่อย่างเดียว การจะไปฟุตบอลโลกมันต้องใช้เวลาพัฒนานักเตะ ปลูกฝังทัศนคติในการเล่นฟุตบอลที่ถูกต้องตั้งแต่เล็กๆ"

"ที่ผ่านมาเราเน้นแต่กับนักเตะชุดใหญ่ มันก็เลยส่งผลเสียมาจนถึงทุกวันนี้ที่ผู้เล่นชุดใหญ่พอเขาเลิกเล่นไปก็ไม่มีใครมาแทนที่ได้ ทีนี้มันก็เลยเกิดอาการหยุดในแง่ของการพัฒนาฝีเท้าของทีมฟุตบอล เรื่องมันง่ายนิดเดียว ขอแค่รู้จักเลือกเดินให้ถูกทางเท่านั้น" อดีตกุนซือทีมชาติไทยกล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น