xs
xsm
sm
md
lg

“ซิโก้” หวังปั้นแข้งเด็กลุยบอลโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online








“ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตหัวหอกจอมตีลังกา ยอมรับหวังปั้นแข้งเยาวชนไทย เพื่อเป้าหมายเพื่อเติมเต็มความฝันในการลุยศึกฟุตบอลโลกให้ได้

แม้จะอำลาอาชีพนักเตะไปแล้ว ทว่า “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตกองหน้าดาวดังทีมชาติไทย ก็ยังคงคลุกคลีอยู่กับวงการฟุตบอลไทย โดยล่าสุด “โก้ขอนแก่น” ได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันฟุตบอลกรุงเทพมหานคร

ซึ่ง “ซิโก้” เปิดเผยถึงการทำงานกับนักเตะระดับเยาวชน ว่า “ตอนนี้เราเก็บเด็กที่เก่งเลยนะ ให้อยู่ในสถาบันของเรา จากเด็ก 1,600 คน เราคัดไว้ 240 คน จากนี้เราก็จะคัดเพิ่มอีก เพื่อเก็บไว้ 60-90 คน เนื่องจากเรามีอยู่ 3 สนาม เราจะทำงานในเชิงลึกมากขึ้น แต่ก็ยังต้องคุยกันหลายฝ่าย ทั้งหน่วยงานของรัฐ หรือเอกชน รวมถึงสมาคมฟุตบอลเองด้วย เราต้องการสร้างให้เกิดเด็กกันรุ่นต่อรุ่น เหมือนในต่างประเทศมีโรงเรียนสอนฟุตบอล จากนั้นเขาก็ส่งต่อเยาวชนขึ้นสู่ระดับอาชีพ สู่ระดับทีมชาติได้ ทุกวันนี้ของเรายังไม่มีในส่วนนี้ อาศัยไปดึงเด็กจากโรงเรียนโน้น โรงเรียนนี้ แต่วันนี้เรามีแล้วถือเป็นการสร้างนักฟุตบอลให้เพียงพอกับความต้องการ”

“ตอนนี้ทีมฟุตบอลระดับเยาวชนทีมชาติไทยดูเหมือนจะขาดช่วงไประยะหนึ่ง แม้จะกลับมาเริ่มทำกันอีก แต่ก็ต้องรอดูว่าจะไปในทิศทางไหน ผมก็หวังว่าหากเด็กๆ ในศูนย์ฝึกนี้สามารถพัฒนาฝีเท้าได้ดี ต่อไปเขาน่าจะเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรุ่น 16 ปี ก็เป็นได้ เพราะฟุตบอลระดับเยาวชนถือเป็นพื้นฐานสำคัญของทีมชาติชุดใหญ่” อดีตกองหน้าทีมชาติไทย กล่าว

ขณะเดียวกัน ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งนี้กำลังจะได้รับการช่วยเหลือจาก เรย์ ฮอลล์ ผู้อำนวยการสถาบันฟุตบอลของ เอฟเวอร์ตัน แห่งพรีเมียร์ลีก ซึ่ง “ซิโก้” กล่าวว่า “เด็กเหล่านี้ จันทร์-ศุกร์อาจจะไปซ้อมกับทีมโรงเรียน แต่ว่า เสาร์-อาทิตย์ ก็อาจจะมาอยู่กับเรา แต่คงต้องคุยกับ เรย์ ฮอลล์ อีกทีว่าจะเอาอย่างไร เพราะทุกวันนี้นักฟุตบอลบ้านเรายังต้องเรียนหนังสือ ไม่เหมือนฟุตบอลอาชีพ แต่เราก็มีหลักสูตรฟุตบอลของเราอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องรอดูว่าทางเอฟเวอร์ตันจะช่วยเหลือเราในเรื่องอะไรได้”

สำหรับอนาคตในการทำงานคุมทีมฟุตบอลทีมชาติไทยระดับเยาวชนนั้น “ซิโก้” ยืนยันว่า ยังไม่มีเป้าหมายในตอนนี้ แต่ก็พร้อมรับงานหากได้รับความไว้วางใจ “ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับสมาคมฟุตบอลฯ ผมขอใช้เวลาในการพัฒนาเด็กในศูนย์นี้ก่อน คิดว่าอาจจะเป็นไปได้ในอนาคตถ้าผู้ใหญ่มองเห็นความสำคัญ”

โดยสถาบันสอนฟุตบอลของกรุงเทพฯ จะเปิดรุ่นแรก จำนวน 600 คน ในรุ่นอายุ 7-9 ปี, 10-12 ปี และ 13-15 ปี ทำการฝึกวันที่ 1-4, 8-11 และ 16-18 เม.ย. 2551 และในวันที่ 18 เม.ย. 2551 จะเป็นวันลงทีมแข่งขัน และรับประกาศนียบัตร ที่สนามศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

รุ่นที่ 2 วันที่ 21-25, 28-30 เม.ย. 2551 และวันที่ 5 พ.ค.2551 และในวันที่ 5 พ.ค. 2551 จะมีการแข่งขันพร้อมรับประกาศนียบัตร ที่สนามศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เปิดรับสมัครตั้งวันนี้ถึง 29 ก.พ. 2551 เวลา 08.30-16.30 น. ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้ามาสมัครได้ที่กองกีฬากลุ่มงานวิชาการ และพัฒนาเทคนิค อาคารกีฬาเวสน์ 3 โทร.0-2248-4024-5
กำลังโหลดความคิดเห็น