xs
xsm
sm
md
lg

"คิวทอง"ยัน"ต๋อง"แขวนคิวแน่แล้ว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"คิวทอง" ศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมสอยคิวไทย เปิดเผยว่า "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" คงถึงเวลาอำลาอาชีพนักสนุกเกอร์ หลังหลุดมือ 64 ของโลก

หลังจาก "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" หรือ รัชพล ภู่โอบอ้อม นักสอยคิวระดับตำนานชาวไทย พลาดท่าพ่ายให้กับ ร็อด ลอว์เลอร์ ในรอบคัดเลือก 64 คนสุดท้าย ของในศึกเวลส์ โอเพ่น ที่ปอนตินส์ เปรสตาตินส์ จากการแข่งขันเมื่ออังคารที่ 29 มกราคม 2551 จนต้องหลุดจาก 64 มือแรกของโลก ส่งผลให้ไม่ได้สิทธิ์แข่งขันรายการอาชีพระดับโลกอีก และมีกระแสข่าวว่านักสอยคิวรายนี้จะวางมือยุติเส้นทางนักสนุกเกอร์อาชีพแล้ว

ล่าสุด "คิวทอง" ศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียด สนุกเกอร์ แห่งประเทศไทย ออกมายอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง "นับเป็นเวลา 19 ปีที่ ต๋อง โลดแล่นอยู่บนเส้นทางการเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพ ตอนนี้ก็น่าจะสมควรแก่เวลาแล้วที่จะวางมือเสียที ซึ่งตามกฎแล้วเมื่อต๋องหลุดจากมือ 64 ของโลกก็จะไม่มีสิทธิ์เล่นอาชีพ"

"ผมทราบดีว่า ต๋อง ยังคงอยากเล่นสนุกเกอร์อยู่ แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น ประกอบกับฝีมือที่โรยราลงไป ตอนนี้เขาคงต้องพ้นจากสภาพการเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพแล้ว และด้วยวัยอย่างต๋องคงไม่เหมาะกับการต้องไปลงเล่นในระดับเอเชียอีก แต่ถ้าต๋องต้องการที่จะมาเล่นให้กับทีมชาติทางสมาคมก็ยินดีให้เขาเข้ามาตัวเพื่อมาเป็นนักกีฬาทีมชาติ แต่เราก็ต้องดูการตัดสินในของทางตัวต๋องเองอีกที"

นอกจากนี้บิ๊กบอสแห่งวงการสอยคิวไทยยังเปิดโอกาสในการมาร่วมงานกับสมาคมด้วยการรับงานโค้ชอีกด้วย "ตอนนี้สมาคมพร้อมเปิดโอกาสให้กับ ต๋อง มาร่วมงานในฐานะโค้ชเพื่อฝึกสอนนักกีฬาในระดับเยาวชนต่อไป"

สำหรับ "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" หรือ วัฒนา ภู่โอบอ้อม ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น รัชพล ภู่โอบอ้อม เกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2513 เป็นบุตรของ นายโกวิน ภู่โอบอ้อม หรือ "ฉ่อย ซู่ซ่าส์" กับนางพลอยรุ้ง ภู่โอบอ้อม

โดย ฉ่อย ซู่ซ่าส์ เป็นนักสนุกเกอร์อาชีพที่เป็นผู้ฝึกสอน ต๋อง มาตั้งแต่วัยเยาว์ จนสามารถคว้ารองแชมป์จากการแข่งขันสนุกเกอร์ในระดับเยาวชน ประเภทดาวรุ่ง ของนิตยสารคิวทอง เมื่อ พ.ศ. 2527 ขณะอายุเพียง 14 ปี โดยได้ฉายา "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย"

จากนั้น ต๋อง ก็สามารถชนะเลิศการแข่งขันชิงแชมป์รายการสนุกเกอร์สมัครเล่นโลกเมื่อปี พ.ศ. 2531 ที่ประเทศออสเตรเลีย เริ่มเล่นอาชีพเมื่อปี พ.ศ. 2532 และได้รับฉายาว่า "ไทย ทอร์นาโด" และ "Thai Phoon" ที่อ่านออกเสียงเหมือนคำว่า Typhoon - ไต้ฝุ่น ก่อนจะไต่อันดับโลกขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ด้วยความแม่นยำและเล่นที่รวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นนักกีฬาสนุกเกอร์จากเอเชียคนแรกที่ประสบความสำเร็จในการเล่นสายอาชีพ

ทั้งนี้ยอดนักสนุกเกอร์ชาวไทยรายนี้ยังเคยขึ้นไปรั้งอันดับโลกที่สูงที่สุดคืออันดับที่ 3 ของโลกในช่วงฤดูกาลปี 1994/95 โดยเป็นรองเพียง สตีเฟน เฮนดรี้ และสตีพ เดวิส เท่านั้น นอกจากนี้ต๋องยังเป็นนักสนุกเกอร์คนที่ 8 ของโลกที่สามารถทำเงินรางวัลได้มากกว่า 1 ล้านปอนด์

ขณะที่ในประเทศไทย ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ถือเป็นผู้ปลุกกระแสความนิยมในกีฬาสนุกเกอร์ให้กับชาวไทยอย่างมาก จากความนิยมดังกล่าวส่งผลให้มีการแข่งขันกันอย่างแพร่หลายในทั่วทุกภาคของเมืองไทยอีกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น