xs
xsm
sm
md
lg

เปิดโผนักขับ “ศึกเอฟวัน 2008”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


แม้จะเหลือเวลาอีกถึงเกือบ 3 เดือน ที่การแข่งขันรถสูตรหนึ่งสนามแรกของฤดูกาล 2008 จะเปิดฉากขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย ทว่าถึงเวลานี้ ทีมแข่งเกือบทั้งหมดในศึกเอฟวัน ต่างประกาศรายชื่อนักขับที่จะลงสู้ศึกออกมาเป็นทีเรียบร้อยแล้ว ภาพรวมของการแข่งขันฤดูกาลใหม่จะออกมาเป็นเช่นไร ติดตามได้จากรายงานพิเศษโดยทีมข่าวกีฬาผู้จัดการรายวัน

1.
เริ่มกันที่เฟอร์รารี่ พวกเขาปิดฉากฤดูกาล 2007 ด้วยความชื่นมื่น เมื่อเหมาแชมป์โลกไปทั้งประเภทผู้ผลิตและประเภทนักขับ หลังคู่ปรับตัวฉกาจอย่างแม็คลาเรนถูกลงโทษจากสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ(เอฟไอเอ) ตัดคะแนนประเภททีมที่ทำมาทั้งฤดูกาล จากคดีสปายเกตอันโด่งดัง ขณะที่ในประเภทนักขับ คิมี่ ไรค์โคเน่น นักซิ่งฟินน์ ก็แรงปลายแซงเข้าป้ายคว้าแชมป์โลกให้กับตัวเองในปีแรกที่มาร่วมทีมได้สำเร็จ

เป็นผลให้ในฤดูกาลใหม่นี้ ไม่มีความจำเป็นที่ทีมดังจากอิตาลีจะเปลี่ยนแปลงตัวนักขับ โดยจะใช้บริการคิมี่ ไรค์โคเน่นแชมป์โลกคนล่าสุดจากฟินแลนด์ ร่วมกับ ฟิลิปเป้ มาสซ่าชาวบราซิล พระรองจำเป็นในฤดูกาลที่ผ่านมา แม้ว่าช่วงปิดฤดูกาลทีมมีโอกาสจะดึงตัวเฟอร์นานโด อลอนโซ่ ที่ยกเลิกสัญญากับต้นสังกัดเก่ามาร่วมทีมได้ แต่เฟอร์รารี่ก็เป็นหนึ่งในไม่กี่ทีม ที่เมินอดีตแชมป์โลก 2 สมัยชาวสเปน

ขยับมาที่ทีมอกหักแห่งปี แม็คลาเรน-เมอร์เซเดซ จากความล้มเหลวแบบไม่เป็นท่าในฤดูกาลที่ผ่านมา ทั้งเรื่องการถูกลงโทษครั้งรุนแรงที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์วงการเอฟวัน(ถูกปรับเงิน 3,500ล้านบาท และตัดแต้มประเภททีมทั้งหมด) ในข้อหาที่มีข้อมูลทางด้านเทคนิคของเฟอร์รารี่กว่า 800 หน้าไว้ในครอบครอง และเรื่องความสัมพันธ์ภายในทีมของนักขับทั้ง 2 คน ที่เป็นผลให้ในท้ายที่สุด แชมป์ประเภทบุคคลที่ทีมกุมชะตาอยู่จนก่อนแข่งสนามสุดท้าย ต้องหลุดลอยไปแบบน่าเจ็บใจ

ในที่สุดก็ต้องหันมาใช้บริการนักขับฟินแลนด์อีกครั้ง โดยดึง ฮิคกิ โควาไลเน่น นักขับรุคกี้เมื่อปีที่ผ่านมาจากทีมเรโนลต์ มาเป็นคู่หูของลูอิส แฮมิลตัน ซึ่งดูเหมือนว่าแม็คลาเรนกับนักขับฟินน์ดูจะเป็นของคู่กันไปแล้ว หลังจากแชมป์โลกคนล่าสุดของทีมก็ได้มาจาก มิก้า ฮัคคิเน่น ในปี 1999

การเข้ามาของฮิคกิ โควาไลเน่น ดูจะทำให้ความร้อนระอุภายในทีมลดไปในทันที เมื่อนักขับวัย 26 ปียืนยันว่า ความขัดแย้งในฐานะเพื่อนร่วมทีมจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แม้เจ้าตัวจะตั้งเป้าว่าจะเดินรอยตามฮัคคิ-เน่น ด้วยการคว้าแชมป์โลกกับต้นสังกัดใหม่ก็ตาม

ขณะที่เรโนลต์ แม้จะจบฤดูกาลในอันดับที่ 3 แต่ทว่าผลงานโดยรวมต้องถือว่าตกต่ำอย่างน่าใจหาย เนื่องจากไม่ทิ้งลายของทีมที่เพิ่งแชมป์โลกมา 2 สมัยติดจากปี 2005 และ 2006 เอาไว้เลย โดยมีคะแนนตามหลังบีเอ็มดับเบิลยู-เซาเบอร์ในอันดับที่ 2 ถึง 50 คะแนน ขณะที่มีนักขับขึ้นไปยืนแป้นบนโพเดียมได้เพียงครั้งเดียวตลอดทั้งฤดูกาล คือ ฮิคกิ โควาไลเน่น ได้อันดับสองในสนามฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งทางออกที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นการดึงเด็กเก่าที่เคยสร้างชื่อด้วยการกระชาก มิชาเอล ชูมัคเกอร์ลงจากบัลลังค์มาแล้ว อย่างเฟอร์นานโด อลอนโซ่ กลับสู่ทีม ขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องฮือฮาไม่น้อยที่ทีมตัดสินใจปลดฮิคกิ โควาไลเน่น ที่โชว์ฟอร์มได้ดีในฤดูกาลที่ผ่านมาแม้เป็นเพียงปีแรกในศึกเอฟวัน โดยเพื่อนร่วมทีมของอลอนโซ่ จะเป็นเนลสัน ปิเก้ จูเนียร์ ที่ขึ้นชั้นมาจากนักขับทดสอบในฤดูกาลที่ผ่านมา

2.
ขยับมาที่บีเอ็มดับเบิลยู-เซาเบอร์ กลายเป็นทีมที่น่าจับตามองอย่างแท้จริงสำหรับฤดูกาลใหม่นี้ หลังจากปีที่ผ่านมาผลงานของทีมงานบีเอ็มดับเบิลยูที่รุกคืบเข้ามาทำทีมแข่งแบบเต็มตัวเป็นปีที่สอง สามารถขยับเข้าใกล้ 2 ทีมยักษ์ใหญ่ได้อย่างน่าชมเชย เมื่อจบฤดูกาลในอันดับที่ 2 ที่คะแนนถึง 101 คะแนน โดยที่นักขับทั้งสองคนต่างทำช่วยกันทำคะแนนด้วยการจบในอันดับ 4, 5 ในหลายสนาม และจบบนโพเดียมได้ถึง 2 ครั้งจากนิค ไฮฟิลด์

โดยในปีนี้ มาริโอ เทียสเซ่น ผู้อำนวยการด้านมอเตอร์สปอร์ตบีเอ็มดับเบิลยู ตั้งเป้าไว้ว่าจะจบอันดับบนโพเดียมให้ได้มากขึ้น และจากความสม่ำเสมอจากปีที่ผ่านมาทำให้ทีมยังคงใช้บริการ 2 นักซิ่งหน้าเดิม คือนิค ไฮฟิลด์ นักขับมาตรฐานสูงชาวเยอรมัน ร่วมกับโรเบิร์ต คูบิช่านักซิ่งฝีมือดีจากโปแลนด์

ส่วนทีมยักษ์หลับของวงการอย่างวิลเลี่ยมส์-โตโยต้า ปีที่ผ่านมา สามารถผงาดในอันดับ 4 เมื่อจบฤดูกาลได้อย่างน่าทึ่ง ทั้งที่งบประมาณทำทีมดูจะด้อยกว่าทีมอื่นๆทั้งโตโยต้า ,ฮอนด้า รวมไปถึง เรดบลู เนื่องจากเป็นปีแรกที่วิลเลี่ยมส์หันมาใช้บริการเครื่องยนต์จากค่ายโตโยต้า แต่ด้วยความมีประสบการณ์ทางด้านตัวรถ ทีมงานวิลเลี่ยมส์ กลับพัฒนารถแข่งให้เข้ากับเครื่องยนต์ใหม่ได้อย่างลงตัว

ขณะเดียวกัน เซอร์ แฟรงค์ วิลเลี่ยมส์ เจ้าของทีมสามารถรักษานักขับฝีมือดีคนหนึ่งของวงการไว้กับทีมต่อไปได้สำเร็จ เมื่อสามารถตกลงสัญญาฉบับใหม่กับนิโค่ รอสเบิร์ก ลูกชายของ เกเก้ รอสเบิร์ก อดีตแชมป์โลก ออกไปอีก 2 ปี หลังเจียนอยู่เจียนไปที่จะเสียดาวรุ่งชาวเยอรมันรายนี้ไปให้กับแม็คลาเรนเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่ทีมก็ต้องเสียอเล็กซ์ วูซ นักซิ่งออสเตรียจากการประกาศรีไทร์

โดยคนที่จะมาแทนที่วูซ คือ คาซูกิ นากาชิม่า นักซิ่งจากแดนปลาดิบที่ชิมลางมาแล้วในการแข่งขันสนามสุดท้ายของฤดูกาลล่าสุดที่ประเทศบราซิล ซึ่งเหตุผลที่ทีมวิลเลี่ยมส์จำเป็นต้องใช้นักขับญี่ปุ่นมาเป็นเพื่อนร่วมทีมของรอสเบิร์ก ก็คงจะหนีไม่พ้นความสัมพันธ์ที่ต้องถ่อยทีถ้อยอาศัยกับบริษัทเครื่องยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่างโตโยต้านั่นเอง

3.
มากันที่ 2 ทีมจากค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งญี่ปุ่นดูจะล้มเหลวทั้งคู่ เมื่อฮอนด้า กลายเป็นที่ที่น่าผิดหวังแห่งฤดูกาล หลังจบฤดูกาลในอันดับที่ 8 มีเพียง 6 คะแนนที่ได้มาจากเจนสัน บัตตัน นักขับฝีมือดีชาวอังกฤษ ขณะที่รูเบน บาลิเคลโร่ ดูเหมือนจะอิ่มตัวกับความสำเร็จสมัยอยู่กับเฟอร์รารี่ จนไม่สามารถช่วยเก็บแต้มให้กับทีมแม้แต่สนามเดียว อย่างไรก็ดีในฤดูกาลใหม่นี้ ทีมแข่งจากญี่ปุ่นก็ยังยืนยันที่นักขับหน้าเดิม ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับทีมงานว่าจะพัฒนารถให้ดีขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน

เช่นเดียวกับโตโยต้าอีกหนึ่งทีมแข่งจากแดนอาทิตย์อุทัย ก็ดูจะล้มเหลวไม่เป็นท่าเช่นเดียวกัน แม้จะมีอยู่ 13คะแนน อยู่ในอันดับที่ 6 เมื่อเทียบกับงบประมาณที่อยู่ในระดับต้นๆจากทีมทั้งหมดในศึกเอฟวัน โดยทีมตัดสินใจแยกทางกับ ราล์ฟ ชูมัคเกอร์ นักขับชื่อดังชาวเยอรมัน ทันที่ที่จบฤดูกาล และประกาศแต่งตั้งติโม กล็อก อดีตนักขับจีพี2 ชาวเยอรมันเช่นกัน มาเป็นนักขับมือสองต่อจาก ยาโน่ ทรูลี่ จอมเก๋าชาวอิตาลี ที่ยังคงได้รับความไว้วางใจให้เป็นมือหนึ่งต่อไป

ปิดท้ายที่ทีมเงินหนาอย่างเรดบลู เป็นอีกนึ่งทีมที่ไม่มีความเปลี่ยนแปลงอะไรมาก แม้ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจะตกเป็นข่าวว่า เตรียมล่าตัว เฟอร์นานโด อลอนโซ่ เข้าสู่ทีม จนร้อนไปถึงเดวิด คูลธาร์ด นักขับรุ่นลายครามประจำทีมว่าที่ออกมาโวยวายกับข่าวที่เรดบลูเตรียมดึงอลอนโซ่มาแทนที่ แต่ท้ายที่สุดแล้ว ทีมตรา"กระทิงแดง"ก็ยืนยันแน่นอนแล้วว่า จะใช้เดวิด คูลธาร์ด นักซิ่งเลือดสกอตต์ ร่วมกับมาร์ค เว็บเบอร์นักขับมาดสุขุมชาวออสเตรเลียเช่นเดิม

นอกจากนี้ยังมีอีก 2 ทีมในกลุ่มท้ายตารางที่ยังไม่ประกาศตัวนักขับออกมา โดย ซูเปอร์ อากูริ ฮอนด้า ทีมน้องของค่ายฮอนด้า มีแนวโน้มว่าจะให้ ทาคูม่า ซาโตะ ขับร่วมกับ แอนโธนี่ เดวิดสัน ส่วนทีม ฟอซ อินเดีย(สปายเกอร์ เดิม) ก็ยังคงไม่ลงตัวเช่นกัน แต่มีความเป็นไปได้ว่า จะได้ จิอันคาร์โล ฟิชิเคลล่า นักขับตกงานจากเรโนลต์ มาร่วมทีม

ทั้งหมดนี้คือรายชื่อนักขับแห่งวงการความเร็วทางเรียบอันดับหนึ่งของโลกที่แต่ล่ะทีมประกาศออกมาสำหรับฤดูกาล2008 และนับจากนี้เป็นหน้าที่ของทีมงานและนักแข่งที่จะทดสอบรถ เพื่อความพร้อมที่สุด ในการชิงชัยสนามแรก วันที่ 16 มีนาคมนี้ ที่สนามอัลเบิร์ต ปาร์ค ประเทศออสเตรเลียับแห่งวงการความเร็วทางเรียบอันดับหนึ่งของโลก

สรุปรายชื่อนักขับเอฟวันประจำฤดูกาล 2008
1. เฟอร์รารี่ : คิมี่ ไรค์โคเน่น(ฟินแลนด์) - ฟิลิปเป้ มาสซ่า(บราซิล)
2. บีเอ็มดับเบิลยู-เซาเบอร์ : นิค ไฮฟิลด์(เยอรมัน) - โรเบิร์ต คูบิช่า(โปแลนด์)
3. เรโนลต์ : เฟอร์นานโด อลอนโซ่(สเปน) - เนลสัน ปิเก้ จูเนียร์(บราซิล)
4. วิลเลี่ยมส์-โตโยต้า : นิโค่ รอสเบิร์ก(เยอรมัน) - คาซูกิ นากาชิม่า(ญี่ปุ่น)
5.เรดบลู เรซซิ่ง : เดวิด คูลธาร์ด(สกอตแลนด์) - มาร์ค เว็บเบอร์(ออสเตรเลีย)
6. โตโยต้า : ยาโน่ ทรูลี่(อิตาลี)- ติโม กล็อก(เยอรมัน)
7. โตโร่รอสโซ่ : เซบาสเตียน เวสเทล(เยอรมัน) - เซบาสเตียน บัวไดส์(ฝรั่งเศส)
8. ฮอนด้า เรซซิ่ง : เจนสัน บัตตัน(อังกฤษ) - รูเบน บาลิเคลโร่(บราซิล)
9. ซูเปอร์ อากูริ ฮอนด้า : ยังไม่ยืนยัน
10.ฟอซ อินเดีย : อาเดรียน ซูทีล(เยอรมัน) - อีกหนึ่งคนยังไม่ยืนยัน
11.แม็คลาเรน-เมอร์เซเดซ :ลูอิส แฮมิลตัน(อังกฤษ) - ฮิคกิ โควาไลเน่น(ฟินแลนด์)

เนลสัน ปิเก้ จูเนียร์
นิโค่ รอสเบิร์ก
อดีตแชมป์โลกสองสมัย เฟอร์นานโด อลอนโซ่
รถแข่งของทีมแมคลาเรน

กำลังโหลดความคิดเห็น