มนุษย์จุดไฟได้ครั้งแรกเกือบ 8 แสนปีก่อน นำแอฟริกันอพยพสู่ยุโรป

นักโบราณคดีพบว่ามนุษย์โบราณจุดไฟได้เมื่อ 790,000 ปีก่อน (ภาพประกอบข่าวจาก amgmedia)
หลังนักโบราณคดีลงพื้นที่ สำรวจชายฝั่งของแม่น้ำจอร์แดน พบหลักฐานมนุษย์จุดไฟได้ครั้งแรกเมื่อ 790,000 ปีก่อน และช่วยให้มนุษย์อพยพจากแอฟริกามุ่งหน้าสู่ยุโรปได้

ทั้งนี้นิวไซแอนทิสต์ระบุว่า มนุษย์ในยุคแรกๆ ซึ่งอาจจะเป็นในช่วงของ โฮโม อิเร็คตัส (Homo erectus) หรือโฮโม เออร์กัสเตอร์ (Homo ergaster) นั้น ได้จัดการและใช้ประโยชน์จากไฟ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า มนุษย์โบราณสามารถจุดไฟได้เองหรือขโมยมาจากการเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อย่างปรากฏการณ์ฟ้าผ่า

จากการวิเคราะห์หินไฟ (flint) บริเวณพื้นที่ทางโบราณคดีตรงชายฝั่งแม่น้ำจอร์แดน รอยเตอร์ระบุว่าทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮิบรู (Hebrew University) เยรูซาเลม อิสราเอล ได้พบอารยธรรมเริ่มต้น ซึ่งมีการเรียนรู้ที่จะจุดไฟ และนั่นกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้มนุษย์โบราณได้ท่องผจญภัยในดินแดนที่ไม่รู้จัก

นิรา อัลเพอร์สัน-อาฟิล (Nira Alperson-Afil) จากมหาวิทยาลัยฮิบรู ได้นำทีมสำรวจพื้นที่ทางโบราณคดีซึ่งยังคงเหลืออยู่บริเวณทำเลสาบโบราณใกล้แม่น้ำจอร์แดน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีชั้นดินของกลุ่มมนุษย์ในยุคเริ่มต้นที่แตกต่างกันถึง 12 ชั้น ครอบคุลมอารยธรรม 100,000 ปี ซึ่งย้อนไปไกลถึงเมื่อ 790,000 ปีก่อน นับเป็นช่วงเวลาก่อนที่มนุษย์ยุคใหม่อย่างโฮโมซาเปี้ยน (Homo Sapiens) จะมีวิวัฒนาการขึ้นมา และสังคมแต่ละกลุ่มก็เหลือพื้นที่ซึ่งยังเก็บรักษาเครื่องมือไว้ให้นักโบราณคดีได้ศึกษา

การศึกษาก่อนหน้านี้จากพื้นที่เดียวกันได้ตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อปี 2547 แสดงให้เห็นว่ามนุษย์สามารถควบคุมไฟได้ ยกตัวอย่างเช่นเคลื่อนย้ายไฟโดยใช้กิ่งไม้ในยุคเริ่มต้น แต่การสำรวจล่าสุดนี้นักวิจัยระบุว่า มนุษย์โบราณสามารถจุดไฟได้เอง มากกว่าพึ่งพาปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างฟ้าผ่า และช่วยให้มนุษย์โบราณอพยพสู่ซีกโลกเหนือได้ ซึ่งงานวิจัยล่าสุดตีพิมพ์ลงวารสารคัวเทอร์นารีไซน์รีวิว (Quaternary Science Reviews)

"ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่ามีความต่อเนื่อง และการควบคุมที่จะใช้ไฟผ่านหลายๆ อารยธรรม และพวกเขาก็ไม่ได้พึ่งพาไฟที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ" อัลเพอร์สัน-อาฟิลกล่าว

นักวิจัยไม่ได้พบเศษที่หลงเหลือของไม้ขีดหรือไฟแช็คโบราณ แต่พวกเขาได้พบหินไฟในพื้นที่เดียวกันของทั้ง 12 อารยธรรม ซึ่งเป็นหลักฐานของการจุดไฟได้ ขณะที่วิธีการจุดนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด อีกทั้งเพราะพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในหุบเขาจอร์แดน ซึ่งเป็นเส้นทางหลักระหว่างแอฟริกาและยุโรป และเป็นหลักฐานการอพยพของมนุษย์

"ครั้งหนึ่งไฟหลักได้พิทักษ์พวกเขาจากสัตว์ร้าย และให้ความอบอุ่นและแสงสว่าง ซึ่งทำให้พวกเขาปลอดภัยมากพอที่จะเคลือ่นย้ายไปยังดินแดนที่ไม่คุ้นเคย" อัลเพอร์สัน-อาฟิลกล่าว
พื้นที่พบหลักฐานว่ามนุษย์จุดไฟได้เมื่อ 790,000 ปีมาแล้ว บริเวณชายฝั่งแม่น้ำจอร์แดน (รอยเตอร์)