ตะลุยแดนมหัศจรรย์วิทย์-คณิตใน "มหกรรมรักการอ่าน"

อาณาจักรมหัศจรรย์วิทย์-คณิต ของนานมีบุ๊คส์ ในงานมหกรรมรักการอ่าน

"วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องยาก หนังสือเป็นเรื่องน่าเบื่อ" คงใช้ไม่ได้กับแดนมหัศจรรย์วิทย์-คณิต หรือ Science-Math Wonderland ภายในเมืองสร้างสรรค์นวัตกรรมการอ่าน ของ "งานมหกรรมรักการอ่าน" ซึ่งมีทั้งหนังสือ และสื่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ที่ดึงดูดความสนใจได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ภายใน "งานมหกรรมรักการอ่าน" ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงศึกษาธิการระหว่างวันที่ 4-8 ก.ย.51 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี มีนิทรรศการและหนังสือน่าสนใจจากหลายสำนักพิมพ์ แต่ที่ผู้จัดการวิทยาศาสตร์สนใจคือ เมืองสรรค์สร้างนวัตกรรมการอ่าน ที่มีอาณาจักรมหัศจรรย์วิทย์-คณิต (Science-Math Wonderland) ซึ่งนานมีบุ๊คส์จัดขึ้น

ผู้จัดการวิทยาศาสตร์ได้เดินทางท่อง "อาณาจักรมหัศจรรย์ แห่งวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์" ซึ่งก่อนเดินทางเราได้คู่มือคนละ 1 เล่ม มีคำถามให้ค้นหาคำตอบ ที่ซ่อนอยู่ภายในหนังสือตามจุดต่างๆ และภายในอาณาจักรยังแบ่งออกเป็นห้องต่างๆ ซึ่งแยกเรื่องตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ อาทิ ห้อง My Life & Science ที่รวบรวมกิจกรรมวิทยาศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ "สิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิต" ในห้องนี้มีหนังสือน่าสนใจ เช่น อวัยวะสุดพิศวง สิ่งมีชีวิตในป่า สัตว์ทะเลในบ้าน

ห้อง Energy for Life ที่รวบรวมกิจกรรมและหนังสือในกลุ่มสาระพลังงาน โดยมีตัวอย่างของชุดทดลองมอเตอร์ ที่ช่วยให้เยาวชนได้เรียนรู้การทำงานของมอเตอร์เมื่อต่อวงจรครบ หรืออุปกรณ์ตรวจวัดน้ำฝนที่ส่งเสียงดังเมื่อมีความชื้นเกิดขึ้น เป็นชุดอุปกรณ์ที่ช่วยให้เรียนรู้การทำงานของไดโอด ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานชนิดหนึ่ง เป็นต้น

ส่วนใครที่สนใจตัวเลข ในโซน Math Wonderland ก็มีห้องพาเหรดตัวเลข ที่ชวนรู้เรื่องจำนวนและการดำเนินการ อาทิ เครื่องหมาย บวก ลบ คูณ หาร เท่ากับ ไม่เท่า ห้องชั่ง ตวง วัด ที่มีกิจกรรมหาพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ ห้องพิชิตอาณาจักรเลขคณิต ชวนเรียนรู้เรื่องรูปทรงเรขาคณิต ห้อง Play & Learn เพลินกับตัวเลข ที่มีกิจกรรมประลองสมอง "ซูโดคุ"

นอกจากนี้ยังมีโซน Scienctist Hall of Frame ที่มีรูปหล่อของนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญ อาทิ เซอร์ไอแซค นิวตัน (Sir Isaac Newton) ชาลส์ ดาร์วิน (Charls Darwin) กาลิเลโอ กาลิเลอิ (Galileo Galilei) โทมัส เอ.เอดิสัน (Thomas A. Adison) เป็นต้น ซึ่งมีหนังสือประวัติของนักวิทยาศาสตร์แต่ละคนประกอบรูปหล่อด้วย

จากกิจกรรมภายในอาณาจักรมหัศจรรย์วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ศาสตร์ ผู้จัดการวิทยาศาสตร์ มีคำถามทางคณิตศาสตร์ให้ช่วยกันคิดว่า ห้องเรียนห้องหนึ่ง มีนักเรียน 35 คน นักเรียนในห้องนั้นชอบภาษาญี่ปุ่น 24 คน ชอบคำนวณ 18 คน และไม่ชอบทั้งสองวิชา 4 คน มีนักเรียนกี่คนที่ชอบทั้ง 2 วิชา?

ห้อง My Life & Science ของกลุ่มสาระสิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต
กิจกรรมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ดาราศาสตร์และอวกาศ ที่มีสื่อการเรียนระบบสุริยะ
หนังสือวิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้โลก
สื่อการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับทดสอบคุณภาพดิน
วิทยาศาสตร์ไม่ยากอย่างที่คิด จริงหรือไม่? มีคำตอบในหนังสือ
หอเกียรติยศของนักวิทยาศาสตร์คนสำคัญในศตวรรษที่ผ่านมา
ดูดีๆ ภาพนี้คืออะไรกันแน่ๆ
รูปหล่อ เซอร์ไอแซค นิวตัน บริเวณหอเกียรติยศ