xs
xsm
sm
md
lg

ทำดีถวาย “ร.๙”ทันตแพทย์ไทยร่วมสมาคมโหรฯ มอบเงิน-เครื่องมือแพทย์ช่วยผู้ป่วย “มะเร็งช่องปาก” รพ.มหาราชโคราช

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - ทำดีเพื่อ “พ่อหลวง ร.๙” มูลนิธิทันตแพทย์เอกชนไทย ร่วมสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ มอบเงินและเครื่องมือแพทย์เพื่อผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก รพ.มหาราช นครราชสีมา รวมกว่า 2 ล้าน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง ร.๙ ชี้มะเร็งช่องปากเป็น 1 ใน 5 โรคที่เสียชีวิตมากสุด คนไทยเกิน 40 ปีเป็นวัยเสี่ยงป่วยสูง พบชาวอีสานป่วยมากสุด เผยค่ารักษาสุดแพง และส่วนใหญ่ผู้ป่วยยากจน


เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ (20 ต.ค.) ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา มูลนิธิทันตแพทย์เอกชนไทย ร่วมกับสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ นำโดยนายกามล แสงวงศ์ และทันตแพทย์ศุภผล เอี่ยมเมธาวี ได้ร่วมกันมอบเงินบริจาคและเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ เพื่อผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ให้แก่ศูนย์มะเร็งช่องปากและกองทุนเพื่อผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

โดยมี นพ.คงฤทธิ์ สุขานุศาสน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และหัวหน้ากลุ่มงานโสตศอนาลิก, นพ.พินัย นิรันดร์รุ่งเรือง หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นตัวแทนรับมอบ


นพ.พินัยเปิดเผยว่า ประชาชนไทยในวัยมากกว่า 40 ปี เจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งช่องปากและมีอัตราการเสียชีวิตสูง เป็น 1 ใน 5 ของโรคที่ทำให้เสียชีวิตมากที่สุด โรคมะเร็งช่องปากยังจัดเป็นโรคที่ประชากรไทยทั้งหญิงและชายป่วยเป็นอันดับ 4-6 ของอัตราการป่วยด้วยโรคมะเร็งของประชาชนไทย แต่อัตราการรอดชีวิตใน 5 ปี ของโรคมะเร็งช่องปากกลับต่ำกว่าร้อยละ 60 ของผู้ป่วยมะเร็งช่องปากทั้งหมด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานพบผู้ป่วยมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศไทยเนื่องจากประชาชนยังนิยมเคี้ยวหมาก ซึ่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มีผู้ป่วยมะเร็งช่องปากที่เข้าการรักษาและผ่าตัดปีละ 200 คน จากผู้ป่วยประมาณปีละ 300 คน

นพ.วินัยกล่าวอีกว่า มะเร็งช่องปากเป็นมะเร็งที่ตรวจพบได้ง่าย เห็นได้ด้วยตา และหากตรวจพบในระยะเริ่มแรกสามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก ยังขาดความรู้ความเข้าใจอย่างมาก ส่วนใหญ่มักตรวจพบระยะที่ 3-4 ซึ่งช้าเกินไป และผู้ป่วยส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างยากจน หรือมีรายได้น้อย

ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดล หลายปีก่อนระบุชัดเจนว่า ค่าใช้จ่ายในการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ ที่ไม่นับรวมค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นของผู้ป่วยจะทวีสูงขึ้นตามระยะความรุนแรงของโรคมะเร็งช่องปาก มากกว่า 1 แสนบาทต่อรายต่อครั้ง ความเสียหายต่อชีวิต ความยากลำบากทั้งฝ่ายรับบริการ ฝ่ายให้บริการและรัฐบาล จะทวีความลำบากมากขึ้นทุกทีเมื่อสังคมไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ

สำหรับศูนย์มะเร็งช่องปาก โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และกองทุนเพื่อผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก นครราชสีมา ซึ่งรับผิดชอบให้บริการในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง ได้มีการจัดโครงการหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ตรวจคัดกรอง ก่อนเป็นมะเร็งและมะเร็งช่องปากระยะเริ่มต้น ในพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัดนครราชสีมาและถ่ายทอดบทเรียนประสบการณ์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชน ขณะนี้ทางโรงพยาบาลขาดแคลนอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ ในการผ่าตัดรักษามะเร็งในช่องปาก เนื่องจากมีไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทุกปี


ด้านนายกามล แสงวงศ์ กรรมการโหราศาสตร์นานาชาติ กล่าวว่า ตนเองและเพื่อนๆ จากสขาอาชีพต่างๆ มีความตั้งใจที่จะทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร.๙ ซึ่งพระองค์ท่านเป็นองค์อุปถัมภ์ด้านทันตกรรมด้วย ประกอบกับผู้ป่วยมะเร็งช่องปากมีเพิ่มขึ้นทุกปีและส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างยากจน การที่เราได้ทำความดีโดยเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ที่เราพอจะมีกำลังทำได้ จะเป็นตัวอย่างให้คนอื่นทำตามเพื่อสร้างสังคมที่ดีช่วยเหลือพึ่งพากันและถือเป็นการทำความดี สร้างภาคภูมิใจที่ได้เดินตามรอยเท้าพ่อหลวง พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย

สำหรับรายละเอียดการบริจาคเงินสดจำนวน 800,000 บาท ประกอบด้วย 1. อาจารย์กามล แสงวงศ์ ทันตแพทย์ทวีศักดิ์ อุ่นประเสริฐ และบริษัท นูเดนท์จำกัด จำนวน 750,000 บาท 2. มูลนิธิทันตแพทย์เอกชน ประเทศไทย 20,000 บาท 3. ทันตแพทย์ชาญชัย ทนต์ประเสริฐเวช 10,000 บาท 4. ทันตแพทย์หญิงธนพร ลักษมีพิเชษฐ์ 10,000 บาท 5. นายคมเดช รัตนพรวาริชสกุล ชมรมเพื่อนประสาน ระยอง 10,000 บาท

ส่วนอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ เป็นเตียงทำฟันพร้อมอุปกรณ์ครบ จำนวน 2 เตียง และเครื่องมือการทำหัตถการในช่องปากหลายรายการ รวมกว่า 1.2 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านบาท


กำลังโหลดความคิดเห็น