xs
xsm
sm
md
lg

Xbox360"ไฟแดงมรณะ"ลดลง แต่ซิวแชมป์เครื่องพังสูงสุด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


หลังจากนิตยสาร Game Informer ออกมาแฉว่า อัตราเครื่องเกมคอนโซลของค่ายไมโครซอฟท์ “Xbox360” ที่ประสบปัญหา “ไฟแดงมรณะ” มีตัวเลขค่อนข้างน่าตกใจ จากกลุ่มตัวอย่างผู้อ่านนิตยสาร 5,000 คน 54.2 % บอกว่าเคยพบกับปัญหาไฟแดง หนำซ้ำ 41.2 % ยังบอกว่าเจออีกเป็นครั้งที่สองด้วย ผู้บริหารถึงกับออกมาแก้ข่าวเป็นพัลวัน ก่อนจะมีรายงานตัวเลขการพังของเครื่องให้เห็นว่าลดน้อยลงจากในอดีตแล้ว

ปัญหาไฟแดงมรณะ หรือ "Red Ring of Death" (RROD) เป็นปัจจัยสำคัญของเครื่องเกม Xbox360 ที่ทำให้ผู้ซื้อเครื่องรู้สึกหวาดผวา เมื่อใดที่เครื่องเกิดอาการภาพหยุดนิ่งระหว่างเล่นบ่อยครั้ง นั่นเหมือนเป็นลางร้ายล่วงหน้าว่า อีกไม่นานไฟแสดงสถานะด้านหน้าเครื่องสีเขียวๆจะเปลี่ยนมาเป็น “สีแดง 3 ดวง” จนทำให้เราไม่สามารถใช้งานเครื่องเกมนี้ได้อีก

บริษัท“สแควร์เทรด” (SquareTrade) ได้เผยแพร่เอกสารการวิจัยที่ได้ทำสำรวจความผิดพลาดที่เกิดกับเครื่องเกมคอนโซลในท้องตลาดที่สุ่มมาจำนวน 16,000 เครื่อง (Xbox360 กับPS3 อย่างละ 2,500 เครื่องและ Wii 11,000 เครื่อง) ผ่านทางสแควร์เทรด แคร์ แพลนส์ หลังเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2007 ถึงไตรมาสแรกของปี 2009 พบว่า เครื่อง Xbox360 มีอัตราการเสียลดลงต่ำกว่า 4% แต่ก็ยังถือเป็นเครื่องที่มีอาการพังมากที่สุดในบรรดา 3 เครื่องเล่นเกม คิดเป็น 23.7 % หลังจากขายไปแล้ว 2 ปี ในจำนวนนั้น แยกเป็นปัญหาไฟแดงมรณะ 12 % และอีก 11.7 % เกิดจากปัญหาอื่นๆ รวมไปถึงอาการ “E74” ปัญหาน่ากลัวที่เข้ามาผสมโรงตัวใหม่ จนไมโครซอฟท์ต้องขยายการรับประกันเป็นเวลา 3ปี เรียกว่าต้องทุ่มงบไปจัดการราวๆ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

เมื่อมาดูสถิติของเครื่องเกมคู่กัดอีก 2 ตัว ตัวเลขค่อนข้างแตกต่างกัน พบว่า 2 ปี เครื่องเพลย์สเตชัน3 (PS3) มีอาการเสียประมาณ 10 % ส่วนเครื่องนินเทนโด วี (Wii) เสียไปแค่ 2.7 % อย่างไรก็ตาม สแควร์เทรดย้ำการสำรวจของนีลเซนว่า เครื่อง Wii เป็นเครื่องเกมที่ใช้เวลาเล่นกันน้อยที่สุด เพียง 516 นาทีต่อเดือน ตามมาด้วยเครื่อง PS3 1,053 นาทีต่อเดือน และ Xbox360 1,191 นาทีต่อเดือน

รายงานระบุว่า ไฟแดงมรณะของ Xbox360 เกิดมาตั้งแต่ปี 2007 ตั้งแต่เป็นโมเดล "Xenon" และ"Zephyr" ซึ่งใช้ชิป GPU และ CPU ขนาด 90 นาโนเมตร แม้ไมโครซอฟท์จะเปลี่ยนชิปเซตมาเป็น "Falcon" ในช่วงไตรมาสสี่ปี 2007 ที่ใช้ชิป CPU 65 นาโนเมตรแล้ว อาการนี้ก็ยังไม่หาย แถมยังเพิ่มไปอีก 10 % จนมาถึงปี 2008 ได้มีการเปลี่ยนมาใช้ "Jasper" ที่มีทั้งชิป CPU และ GPU ขนาด 65 นาโนเมตร ปัญหานี้ลดลงกว่า 4 % แล้ว และเมื่อเช็คจาก 500 เครื่องที่ซื้อในปีนี้ พบว่ามีเพียง 1 % เท่านั้นมีเกิดปัญหาไฟแดง

ก่อนหน้านี้ “อารอน กรีนเบิร์ก”หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ Xbox360 ออกมาชี้แจงว่า ปัญหากับเครื่องเกมเกิดขึ้นกับผู้ซื้อที่ซื้อเครื่องเกมไปในล็อตแรกๆ และก็พิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่าเราเน้นคุณภาพของสินค้า และเราก็รับแก้ไขปัญหาเครื่องโดยไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติม ขณะเดียวกัน พวกเราต่างทำงานกันอย่างหนักเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ปัญหาที่เกิดขึ้นได้กลายเป็นอดีตไปแล้ว

ข้อมูลและภาพประกอบจาก...

www.gamespot.com
www.ign.com





กำลังโหลดความคิดเห็น