xs
xsm
sm
md
lg

ปุจฉา-วิสัชนา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สงสัยเรื่องเข้าทรง

ปุจฉา : นมัสการหลวงปู่ด้วยความเคารพยิ่ง ลูกกำลังถูกน้อมนำโดยผู้ใกล้ชิด ให้เชื่อเรื่องเข้าทรงหรือการประทับทรงโดยเทพเจ้าต่างๆ (หรือแม้กระทั่งพระดังๆบางรูป) ลูกไม่มีศรัทธาในเรื่องเหล่านี้เลย แต่ลูกก็ไม่อาจรู้ได้ว่า สิ่งเหล่านี้มันเท็จจริงอย่างไร จึงขอความกรุณาหลวงปู่เมตตาช่วยไขข้อข้องใจของลูก 3 ประการ ดังต่อไปนี้

1. การเข้าทรง หรือการประทับทรงมีจริงหรือไม่ (เป็นลักษณะเดียวกับผีเข้าหรือไม่)
2. โดยปกติเขามักจะเชื่อว่า ผู้มาเข้าทรงหรือประทับร่างเป็นเทพเจ้า ได้แก่ เจ้าพ่อ เจ้าแม่ต่างๆ หรือเป็นผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่เป็นบุคคลที่พิเศษกว่าคนธรรมดา เช่น บูรพกษัตริย์ต่างๆ อริยสงฆ์ นอกเหนือประเด็นนี้เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการประทับทรงคนเป็นๆอยู่ (แต่เชื่อว่าบุคคลนั้นวิเศษเกินปุถุชน)
3. การเข้าองค์ทรงเจ้าไม่ใช่วิถีแห่งพุทธ ใช่หรือไม่ ในสมัยพุทธกาลมีเรื่องทำนองนี้หรือไม่
กราบขอบคุณหลวงปู่ด้วยความเคารพยิ่ง

วิสัชนา : เมื่อคุณไม่ชอบแล้ว คุณไปยอมให้เขาครอบงำคุณทำไม ชีวิตของคุณนะ คุณมิใช่หุ่นยนต์
1. อาจจะมี แต่ชั่วชีวิตฉันไม่เคยเห็นของจริงสักที
2. โง่ให้มันน้อยๆ หน่อยคุณ พระอริยสงฆ์โลกไหนมาเข้าทรง พูดเป็นคนปัญญาอ่อนไปได้
3. ในครั้งพุทธกาล หรือก่อนพุทธกาล ก็มีคุณ แต่ไม่ได้อยู่ในคำสอนและหลักของพระพุทธศาสนา พวกที่ทำส่วนใหญ่ก็เรียนเดรัจฉานวิชา มีปัญญาเพื่อจะหลอกคนโง่ให้หลงเชื่อเท่านั้น

ทำดีแล้วไม่ได้ดี เลยเลิกกระทำ เป็นความคิดที่ถูกต้องหรือไม่

ปุจฉา : หลวงปู่ครับ ผมมักจะได้ยินคำพูดที่ว่า “ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป” หรือทำดีแล้วไม่ได้ดี เลยเลิกกระทำ เป็นความคิดที่ถูกต้องหรือไม่ ขอความกรุณาหลวงปู่ช่วยชี้แนะด้วยครับ

อีกข้อหนึ่งครับคือบางคนบอกว่า เชื่อว่ามีการเวียนว่ายตายเกิด แต่เชื่อว่า เมื่อตายแล้วทุกอย่างก็จบสิ้น ดังนั้นในยามที่มีชีวิตอยู่ควรหาประโยชน์และความสุขให้ได้มากที่สุด ความคิดนี้ถูกหรือผิดอย่างไรครับ

วิสัชนา : 1. ไม่ถูก คนที่พูดอย่างนี้ แสดงว่าดีไม่จริง เพราะการทำดีเมื่อทำแล้วมันก็อยู่ในใจ ถึงใครจะไม่เห็นก็ตาม ใครจะไม่มองก็ตาม ใครจะไม่รู้ก็ตาม แต่ถ้ามันดีจริงๆ คุณก็ต้องรู้ด้วยตัวคุณเอง แต่ที่ยังไม่รับรู้ ก็เพราะไม่ได้ทำดีด้วยหัวใจ จึงไม่ใช่ดีที่มีในใจ ถ้าเป็นคนดีจริงๆก็ทำต่อไป แล้วสักวันมันก็จะเกิดผลในที่สุด

อย่าไปคิดว่าทำดีไม่ได้ดี เพราะนั่นเป็นคำพูดของคนที่ไม่อยากทำดี และคุณอย่าไปคิดว่าคนทำชั่วได้ดี แล้วต้องไปชั่วตามเขา ถ้าเป็นอย่างนั้น สังคมนี้ก็จะอยู่ร่วมกันไม่ได้ เพราะมีแต่คนชั่ว

2. อันตรายที่สุดในโลก คนที่คิดอย่างนี้จะเป็นคนที่เห็นแก่ตัวที่สุด ชอบเอารัดเอาเปรียบ คับแคบที่สุด เป็นคนละโมบตะกละ เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการมากที่สุด ใครจะเป็นทุกข์ยังไงก็ไม่ใส่ใจ ถ้าสังคมมีคนประเภทนี้มากเท่าไหร่ สังคมก็จะมีแต่ความเสื่อมทราม

ความอดทน-เมตตา มีขอบเขตแค่ไหน

ปุจฉา : กราบนมัสการหลวงปู่ ดิฉันมีเรื่องสงสัยอยากจะขอกราบเรียนถามว่า
1. ขอบเขตของความอดทนของคนเรานั้น อยู่แค่ไหนสำหรับปุถุชน
2. ขอบเขตของความเมตตานั้น มีเพียงไรจึงเรียกได้ว่ามีเมตตา
3. โดยความดีในตัวของมันเองนั้น เป็นสิ่งที่เราควรยึดมั่นหรือไม่
4. เราจะบริหารจิตให้เป็นสุขได้ด้วยหลักธรรมใดจิตจึงเป็นอิสระ จนสามารถนับถือตนเองได้

วิสัชนา : 1. อยู่ที่ความพอใจ ยอมรับมันได้
2. อยู่ที่คุณระลึกรู้สึกได้ว่า คุณทำแล้วมีความสุข จิตใจชื่นบาย สบาย
3. ดีต้องไม่มีมีอะไรยึด ที่ยังต้องยึดแสดงว่านั่นยังไม่ดี
4. ด้วยสติ และสัมปชัญญะ

(จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 193 มกราคม 2560 โดย หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม)
กำลังโหลดความคิดเห็น