พระพุทธเจ้าทรงสอนการทำบุญทำกุศล ด้วยการให้ทาน รักษาศีล และสวดมนต์เจริญสมาธิภาวนา ให้ทานทุกครั้ง ให้ทำลายความโลภ คือ กิเลส รักษาศีล เจริญภาวนาเพื่อทำลายความโกรธ ความเห็นแก่ตัว ให้ใจสะอาด ใจไม่เศร้าหมอง มองเห็นบาปคุณโทษได้ทุกครั้ง ทำได้ดังนี้จึงชื่อว่า ทำตามพระพุทธเจ้า
หลวงปู่ดู่ พรหมปญฺโญ
วัดสะแก จ.พระนครศรีอยุธยา
เราเกิดมาได้อัตภาพอันดี สมบูรณ์บริบูรณ์ พวกเราได้สมบัติมาดีแล้ว สมบัติอันนี้คือมนุษยสมบัติ ไม่เป็นผู้หูหนวกบอดใบ้บ้าเสียจริต ดังนั้น ควรใช้มันไปในทางดี ทางดีคือการทำบุญให้ทาน รักษาศีลภาวนา ใช้มันเมื่อมันยังสมบูรณ์บริบูรณ์อยู่ อย่าไปนอนใจเมื่อวันคืนล่วงไปๆ พระพุทธเจ้าว่า วันคืนล่วงไปๆ มิใช่จะล่วงไปแต่วันคืนเดือนปี ชีวิตความเป็นอยู่ของเราก็ล่วงไปๆ ทุกขณะลมหายใจเข้าออก
หลวงปู่ขาว อนาลโย
วัดถ้ำกลองเพล จ.หนองบัวลำภู
เมื่อยังมีชีวิตอยู่นี้ จงรีบพากันขวนขวายสร้างคุณงามความดีให้เกิดมีขึ้นในตนเสีย เพราะไม่รู้ว่าความตายมันจะมาถึงเราวันไหน เมื่อความตายมาถึงแล้ว เราไม่มีเวลาได้สร้างคุณงามความดีไว้ได้ทันเลย ทุกวันนี้เราก็ตกอยู่ในวงล้อมของพญามัจจุราชแล้ว
หลวงปู่กงมา จิรปุญฺโญ
วัดดอยธรรมเจดีย์ จ.สกลนคร
ความทุกข์อันใดจะมายิ่งใหญ่เท่าความไม่สมหวัง เป็นอันไม่มีในโลก ความสมหวังเป็นความสุขอย่างสำคัญในโลก ก็โลกเป็นของไม่เที่ยง ไม่แน่นอนอยู่โดยธรรมดาของเขา เราจะไปหาความสมหวังทุกหน้าที่ จะมีทางได้แต่ที่ไหน ความจริงความสุขในกาม อันพระยามารล่อลวงให้เราหลงให้เราเพลินนั้น ล้วนแต่ห้อมล้อมอยู่ด้วยทุกข์ทั้งนั้น
พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (จันทร์ สิริจนฺโท)
วัดบรมนิวาส กทม.
เวลาเราโกรธด่าว่าทุบตีเขา เราก็เป็นทุกข์ ทั้งๆที่จิตมุ่งอยากจะให้คนนั้นคนนี้เขาดี จึงดุด่าว่ากล่าว โกรธเขาถ้าเขาไม่ทำตาม แต่เราสอนเขาด้วยความโกรธในจิตในใจนั้นไม่เป็นผลประโยชน์
เหมือนกับเอาน้ำร้อนๆ ไปรดผัก แทนที่มันจะงอกงามขึ้น ไม่เป็นอย่างนั้น มันไหม้มันตายไปหมด เพราะน้ำที่เราไปรดมันร้อน ฉันใด จิตใจของคนที่โกรธไปแนะสอนคนอื่น บอกคนอื่นด้วยความโกรธ จึงเป็นโทษเป็นทุกข์ เขาไม่ยินดีรับคำสอน
พระอาจารย์สิงห์ทอง ธมฺมวโร
วัดป่าแก้วชุมพล จ.สกลนคร
ความคิดแม้จะมีมาก ก็แยกออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายข้างดี และฝ่ายข้างชั่ว ฝ่ายข้างดี เป็นส่วนดีอยู่แล้ว มีแต่จะทำให้บรรลุถึงความเจริญยิ่งขึ้น ฝ่ายข้างชั่ว เป็นเครื่องทำลายให้ล่มจมป่นปี้ จงนึกดูคนในบ้านเมืองซึ่งล่มจมป่นปี้ และทำให้เสียชื่อเสียงสกุลวงศ์ของตน จนตั้งตัวไม่ได้ ก็เพราะฝ่ายข้างชั่ว คือ คิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่วทั้งนั้น
เพราะเหตุนี้จึงต้องพยายามคอยระวังส่วนข้างชั่วให้มากที่สุด เมื่อระวังแล้วยังขืนเกิดขึ้นอีก ก็ต้องปราบปรามให้สงบระงับให้ได้
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวรเถระ)
วัดเทพศิรินทราวาส กทม.
(จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 143 พฤศจิกายน 2555 โดย กองบรรณาธิการ)