• สงสัยเรื่องบารมี
ปุจฉา : กราบเรียนถามหลวงปู่ครับ
1. บารมีหมายความว่าอะไร ปฏิบัติอย่างไรครับ
2. บารมีจะเต็มเร็วๆ ต้องทำอย่างไร
3. การจัดระเบียบของกายให้เป็นระบบของความคิด ทำอย่างไรครับ ขอให้อธิบายให้ละเอียดด้วยครับ
4. การทำงานภายนอกอย่างไร ให้การงานภายในเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน
5. การรู้สึกตัวทั่วพร้อม กับการกำหนดรู้ คือตัวเดียวกันไหมครับ
ขอบพระคุณหลวงปู่ที่เมตตาต่อกระผมด้วยครับ
วิสัชนา :
1. บารมี หมายถึง ผู้มีบุญอันเต็มเปี่ยมก็ได้ หรือจะหมายถึงคุณความดีอันยอดเยี่ยม ได้แก่ ทานบารมี ศีลบารมี เนกขัมบารมี ปัญญาบารมี วิริยบารมี ขันติบารมี สัจบารมี อธิษฐานบารมี เมตตาบารมี อุเบกขาบารมี
2. ทำบ่อยๆทุกลมหายใจ
3. ยอมรับปฏิบัติตามระเบียบวินัย กฎเกณฑ์กติกา ของสังคมและบ้านเมือง ขณะเดียวกันก็ต้องมีความระวังสำรวมในการรักษาศีล อย่างตรงไปตรงมา จนบังเกิดสติ สติก็จะทำหน้าที่ประคับประคองจิตและสมอง ให้สั่งงานไปยังอวัยวะทั้งกายอย่างมีระบบ
4. ทำทุกอย่างด้วยสติรู้สึกตัวทั่วพร้อม
5. การกำหนดรู้ ยังเป็นลักษณะของผู้ที่เริ่มใช้สติ การรู้สึกตัวทั่วพร้อมเป็นลักษณะของผู้มีสติทุกลมหายใจ
• กรรมทุเลาได้หรือไม่
ปุจฉา : กราบนมัสการหลวงปู่ที่เคารพรักยิ่งครับ
กระผมขอเรียนถามหลวงปู่ ว่าในพระพุทธศาสนานั้นสอนว่า สัตว์โลกนั้นเป็นไปตามกรรม ถ้าเช่นนั้นแล้ว เรายังสามารถมีหวังให้กรรมนั้นทุเลาเบาบางหรือดีขึ้นได้ไหมครับ โดยใช้หลักธรรมนั้นมาแก้ไขเพื่อที่บางคนอาจเลิกพึ่งการทรงเจ้าเข้าผี
วิสัชนา : กรรมคือการกระทำ สิ่งใดทำไปแล้วจะเหมือนกับรอยมีดที่กรีดลงไปในเนื้อ ถึงความเจ็บปวดนั้นจะหาย แต่ก็ยังมีรอยแผลเป็นติดอยู่กับกายนั้น ไม่ว่าจะดีหรือชั่ว ก็มีผลเช่นเดียวกัน
และหลักธรรมที่คุณควรจะปฏิบัติ เพื่อขัดเกลาจิตให้ฝักใฝ่แต่ส่วนที่เป็นกุศลกรรมก็คือ ทาน ศีล ภาวนา แผ่เมตตา มีน้ำใจ ให้อภัย อย่าเห็นแก่ตัว
ถ้าคุณทำได้ดังกล่าวมา คุณก็จะได้ชื่อว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนได้
• ระงับกายสังขาร
ปุจฉา : กราบนมัสการองค์หลวงปู่พุทธะอิสระที่เคารพอย่างสูง
1. ในขั้นตอนที่ 4 ของอานาปานสติภาวนา ที่บอกให้ระงับกายสังขาร หมายความถึงการกลั้นลมหายใจไว้ระหว่างการหายใจเข้าออกแต่ละครั้ง ใช่หรือไม่คะ
2. ในช่วงนี้ หากเราไม่กลั้นลมหายใจไว้ แต่ตามกองลมหายใจ จะมีอานิสงส์ต่างจากการกลั้นลมหายใจประการใดเจ้าคะ
3. ตามลมหายใจไปสักระยะหนึ่ง ลมหายใจหายไปเฉยๆจะต้องทำอย่างไรต่อไปอีก จึงจะก้าวหน้าต่อไปคะ
วิสัชนา :
1. ไม่ใช่..คำว่าระงับกายสังขาร หมายถึง ระงับการปรุงแต่งจิต
ไม่ทำจิตให้มีอารมณ์ใดๆ แล้วหายใจเข้า
ไม่ทำจิตให้มีอารมณ์ใดๆ แล้วหายใจออก
2. ไม่ทราบว่าคุณไปกลั้นลมทำไม เดี๋ยวก็ตายหรอก เลิกเสีย มันผิด
3. แสดงว่าคุณเริ่มขาดสติ การรับรู้ของคุณเริ่มจะคลายตัว เหมือนกับคนกำมือไว้นานๆ ที่สุดก็ล้า เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อหย่อนยาน
(จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 141 กันยายน 2555 โดย หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม)