• ปฏิบัติให้ถึงปัญญา
ปุจฉา : กราบนมัสการหลวงปู่ที่เคารพรักอย่างสูงสุด
ตามที่มีการสอนธรรมะให้ลุถึงปัญญาอย่างสูงสุด อยากทราบว่า
1. ทำไมต้องปฏิบัติให้ถึงปัญญา
2. ปัญญาที่แท้จริงคืออะไร มีลักษณะอย่างไร มีกี่วิธีในการเจริญปัญญา
3. ถ้าปฏิบัติจนได้ปัญญาแล้ว ทุกคนจะมีปัญญาเท่าเทียมกันหรือแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร จะทราบหรือแน่ใจได้อย่างไรว่าได้ปฏิบัติจนลุถึงปัญญาที่แท้จริง
วิสัชนา :
1. เพราะปัญญาเป็นแสงสว่างในโลก ผู้มีปัญญาย่อมชนะในทุกสิ่ง
2. ปัญญาที่แท้จริง คือ ปัญญาที่รู้ชัดตามความเป็นจริง มีลักษณะคือ รู้ทุกข์ รู้เหตุเกิดทุกข์ รู้ทางดับทุกข์ รู้ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์
หรืออีกนัยหนึ่ง คือ รู้ชัดตามความเป็นจริงว่า สรรพสิ่งสรรพชีวิตในโลกเกิดขึ้นในเบื้องต้น ตั้งอยู่และแปรปรวนในท่ามกลาง และแตกสลายในที่สุด
วิธีเจริญปัญญา ก็ต้องควรฝึกสติ คือรู้ตัวทั่วพร้อม และทำความรู้ให้เกิดภายในตนก่อน จึงจะค่อยๆขยับไปรู้เรื่องนอกตัว
3. ไม่เสมอกัน สุดแต่วาสนาบารมีที่สั่งสมอบรมมา จะทราบว่าตนมีปัญญาก็ต่อเมื่อ คุณสามารถพึ่งพิงอิงอาศัยสิ่งที่คุณรู้นั้นได้ แม้ในที่สุดวาระสุดท้ายของชีวิต อีกทั้งผู้อื่นก็สามารถพึ่งพิงปัญญาคุณได้ด้วย
• ทนเวทนา
ปุจฉา : กราบเรียนหลวงปู่
1. มีคนบอกว่ายิ่งนั่งทนเวทนาที่เกิดขณะปฏิบัติมากเท่าไหร่ “บารมี” ยิ่งเกิดมากเท่านั้น อยากทราบว่าจริงหรือไม่ครับ
2. การที่เรานั่ง “ขัดสมาธิเพชร” หรือขัดสมาธิ 2 ชั้น ขณะปฏิบัติ กับการนั่งสมาธิธรรมดา แบบชั้นเดียว จะทำให้เรา มีบารมีมากกว่ากัน จริงไหมครับ
วิสัชนา :
1. ถ้าต้องการฝึกความอดทน คงจะใช่ แต่ถ้าต้องการฝึกจิต น่าจะผิด คงไม่ใช่
2. ถ้าอย่างนั้น คนขาขาด ก้นเป็นฝี คงจะไม่มีโอกาสสร้างบารมีกับเขาเลยล่ะซิ
• ประทับทรง
ปุจฉา : นมัสการหลวงปู่ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง
ลูกกำลังถูกน้อมนำโดยผู้ใกล้ชิดให้เชื่อเรื่องเข้าทรง หรือ การประทับทรงโดยเทพเจ้าต่างๆ (หรือแม้กระทั่งพระดังๆบางรูป) ลูกไม่มีศรัทธาในเรื่องเหล่านี้เลย แต่ลูกก็ไม่อาจรู้ว่า สิ่งเหล่านี้ มันเท็จจริงอย่างไร จึงขอความกรุณาหลวงปู่ เมตตาช่วยไขข้อข้องใจ ของลูก 3 ประการ ดังนี้
1. การเข้าทรง หรือการประทับทรง มีจริงหรือไม่ (เป็นลักษณะเดียวกับผีเข้าหรือไม่)
2. โดยปกติเขามักจะเชื่อว่า ผู้มาเข้าทรงหรือประทับร่างเป็นเทพเจ้า ได้แก่ เจ้าพ่อ เจ้าแม่ต่างๆ หรือเป็นผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่เป็นบุคคลที่พิเศษกว่าคนธรรมดา เช่น บูรพกษัตริย์ต่างๆ อริยสงฆ์ นอกเหนือประเด็นนี้เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการประทับทรงคนที่ยังเป็นๆอยู่ (แต่เชื่อว่าบุคคลนั้นวิเศษเกินปุถุชน)
3. การเข้าองค์ทรงเจ้า ไม่ใช่วิถีแห่งพุทธ ใช่หรือไม่ ในสมัยพุทธกาลมีเรื่องทำนองนี้หรือไม่
กราบขอบพระคุณหลวงปู่ด้วยความเคารพยิ่ง
วิสัชนา :
เมื่อคุณไม่ชอบแล้ว คุณไปยอมให้เขาครอบงำคุณทำไม ชีวิตของคุณนะ คุณมิใช่หุ่นยนต์
1. อาจจะมี แต่ชั่วชีวิตฉันไม่เคยเห็นของจริงสักที
2. โง่ให้มันน้อยๆหน่อยคุณ พระอริยสงฆ์โลกไหนมาเข้าทรง พูดเป็นคนปัญญาอ่อนไปได้
3. ในครั้งพุทธกาล หรือก่อนพุทธกาล ก็มีคุณ แต่ไม่ได้อยู่ในคำสอนและหลักของพระพุทธศาสนา พวกที่ทำส่วนใหญ่ก็พวกเรียนเดรัจฉานวิชา มีปัญญาเพื่อจะหลอกคนโง่ให้หลงเชื่อเท่านั้น
(จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 125 เมษายน 2554 โดย หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม)
ปุจฉา : กราบนมัสการหลวงปู่ที่เคารพรักอย่างสูงสุด
ตามที่มีการสอนธรรมะให้ลุถึงปัญญาอย่างสูงสุด อยากทราบว่า
1. ทำไมต้องปฏิบัติให้ถึงปัญญา
2. ปัญญาที่แท้จริงคืออะไร มีลักษณะอย่างไร มีกี่วิธีในการเจริญปัญญา
3. ถ้าปฏิบัติจนได้ปัญญาแล้ว ทุกคนจะมีปัญญาเท่าเทียมกันหรือแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร จะทราบหรือแน่ใจได้อย่างไรว่าได้ปฏิบัติจนลุถึงปัญญาที่แท้จริง
วิสัชนา :
1. เพราะปัญญาเป็นแสงสว่างในโลก ผู้มีปัญญาย่อมชนะในทุกสิ่ง
2. ปัญญาที่แท้จริง คือ ปัญญาที่รู้ชัดตามความเป็นจริง มีลักษณะคือ รู้ทุกข์ รู้เหตุเกิดทุกข์ รู้ทางดับทุกข์ รู้ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์
หรืออีกนัยหนึ่ง คือ รู้ชัดตามความเป็นจริงว่า สรรพสิ่งสรรพชีวิตในโลกเกิดขึ้นในเบื้องต้น ตั้งอยู่และแปรปรวนในท่ามกลาง และแตกสลายในที่สุด
วิธีเจริญปัญญา ก็ต้องควรฝึกสติ คือรู้ตัวทั่วพร้อม และทำความรู้ให้เกิดภายในตนก่อน จึงจะค่อยๆขยับไปรู้เรื่องนอกตัว
3. ไม่เสมอกัน สุดแต่วาสนาบารมีที่สั่งสมอบรมมา จะทราบว่าตนมีปัญญาก็ต่อเมื่อ คุณสามารถพึ่งพิงอิงอาศัยสิ่งที่คุณรู้นั้นได้ แม้ในที่สุดวาระสุดท้ายของชีวิต อีกทั้งผู้อื่นก็สามารถพึ่งพิงปัญญาคุณได้ด้วย
• ทนเวทนา
ปุจฉา : กราบเรียนหลวงปู่
1. มีคนบอกว่ายิ่งนั่งทนเวทนาที่เกิดขณะปฏิบัติมากเท่าไหร่ “บารมี” ยิ่งเกิดมากเท่านั้น อยากทราบว่าจริงหรือไม่ครับ
2. การที่เรานั่ง “ขัดสมาธิเพชร” หรือขัดสมาธิ 2 ชั้น ขณะปฏิบัติ กับการนั่งสมาธิธรรมดา แบบชั้นเดียว จะทำให้เรา มีบารมีมากกว่ากัน จริงไหมครับ
วิสัชนา :
1. ถ้าต้องการฝึกความอดทน คงจะใช่ แต่ถ้าต้องการฝึกจิต น่าจะผิด คงไม่ใช่
2. ถ้าอย่างนั้น คนขาขาด ก้นเป็นฝี คงจะไม่มีโอกาสสร้างบารมีกับเขาเลยล่ะซิ
• ประทับทรง
ปุจฉา : นมัสการหลวงปู่ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง
ลูกกำลังถูกน้อมนำโดยผู้ใกล้ชิดให้เชื่อเรื่องเข้าทรง หรือ การประทับทรงโดยเทพเจ้าต่างๆ (หรือแม้กระทั่งพระดังๆบางรูป) ลูกไม่มีศรัทธาในเรื่องเหล่านี้เลย แต่ลูกก็ไม่อาจรู้ว่า สิ่งเหล่านี้ มันเท็จจริงอย่างไร จึงขอความกรุณาหลวงปู่ เมตตาช่วยไขข้อข้องใจ ของลูก 3 ประการ ดังนี้
1. การเข้าทรง หรือการประทับทรง มีจริงหรือไม่ (เป็นลักษณะเดียวกับผีเข้าหรือไม่)
2. โดยปกติเขามักจะเชื่อว่า ผู้มาเข้าทรงหรือประทับร่างเป็นเทพเจ้า ได้แก่ เจ้าพ่อ เจ้าแม่ต่างๆ หรือเป็นผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่เป็นบุคคลที่พิเศษกว่าคนธรรมดา เช่น บูรพกษัตริย์ต่างๆ อริยสงฆ์ นอกเหนือประเด็นนี้เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการประทับทรงคนที่ยังเป็นๆอยู่ (แต่เชื่อว่าบุคคลนั้นวิเศษเกินปุถุชน)
3. การเข้าองค์ทรงเจ้า ไม่ใช่วิถีแห่งพุทธ ใช่หรือไม่ ในสมัยพุทธกาลมีเรื่องทำนองนี้หรือไม่
กราบขอบพระคุณหลวงปู่ด้วยความเคารพยิ่ง
วิสัชนา :
เมื่อคุณไม่ชอบแล้ว คุณไปยอมให้เขาครอบงำคุณทำไม ชีวิตของคุณนะ คุณมิใช่หุ่นยนต์
1. อาจจะมี แต่ชั่วชีวิตฉันไม่เคยเห็นของจริงสักที
2. โง่ให้มันน้อยๆหน่อยคุณ พระอริยสงฆ์โลกไหนมาเข้าทรง พูดเป็นคนปัญญาอ่อนไปได้
3. ในครั้งพุทธกาล หรือก่อนพุทธกาล ก็มีคุณ แต่ไม่ได้อยู่ในคำสอนและหลักของพระพุทธศาสนา พวกที่ทำส่วนใหญ่ก็พวกเรียนเดรัจฉานวิชา มีปัญญาเพื่อจะหลอกคนโง่ให้หลงเชื่อเท่านั้น
(จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 125 เมษายน 2554 โดย หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม)