• ทำให้คนที่เรารักหายโกรธ
ปุจฉา : หลวงปู่ครับ จะทำอย่างไรให้คนที่เรารักหายโกรธและกลับมาดีกับเราได้ครับ การที่เรายอมปรับเปลี่ยนข้อเสียแล้วและกลับใจ หรือแผ่เมตตาให้เขาและอดทนต่อความรู้สึกโกรธที่เขามีต่อเรา จะทำให้ดีขึ้นไหมครับ ผมไม่อยากต่อเวรกันอีก แต่ก็อยากให้เขาอภัยครับ ขอหลวงปู่เมตตาวิธีอยู่อย่างเบิกบานท่ามกลางความวุ่นวายที่มากขึ้นทุกวันของเราด้วยครับ เพราะผมเพิ่งเคยฟังหลวงปู่จากรายการวิทยุเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงก็นับเป็นบุญของผมจริงๆ
กราบสวัสดีหลวงปู่ครับ
วิสัชนา : ฉันคิดว่า ข้อแรกน่าจะดีกว่า คือคุณยอมรับว่าคุณยังมีพฤติกรรมไม่เป็นที่พอใจ แถมอาจมีข้อเสียมากมายจนทำให้เขารับคุณไม่ได้
เมื่อรู้และยอมรับเช่นนี้ ก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แก้ไขกลับใจ ให้พฤติกรรมคุณเป็นที่ยอมรับได้ (แต่มิใช่ต้องยอมทำผิดศีลธรรมด้วย) เปลี่ยนคนอื่นลำบาก แต่เปลี่ยนตัวเองไม่ยาก ฉันต้องขอบใจคุณที่ทนฟังฉันจนจบรายการ
• ประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน
ปุจฉา : กราบนมัสการหลวงปู่ที่เคารพอย่างสูงสุด
ลูกเคยได้ยินหลวงปู่เทศน์เกี่ยวกับเรื่องประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน ซึ่งทำให้ลูกไตร่ตรองว่า หากลูกมีภาระต้องดูแลพ่อแม่ ต้องจัดเตรียมปัจจัยสี่ให้ท่าน ทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์ท่านใช่หรือไม่ แต่ลูกคิดว่าการปฏิบัติเช่นนี้ก็สามารถเป็นประโยชน์ตนได้ เพราะต้องมีความกตัญญู ซึ่งเป็นความอ่อนน้อมอย่างหนึ่งที่เราพึงฝึกฝนและปฏิบัติ ไม่ทราบว่าความคิดของลูก ถูกหรือผิดประการใด หากผิด คำว่าประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน มีความลึกเพียงใด
ลูกขอความเมตตาจากหลวงปู่ ช่วยวิสัชนาด้วยค่ะ
วิสัชนา : คุณคิดถูกแล้ว การที่คุณยอมให้ประโยชน์แก่ผู้อื่น ฉันถือว่าคุณต้องมีความเสียสละ เพียรพยายาม อดทน มีเมตตา มีน้ำใจ ความรักความอาทร เหล่านี้จึงถือได้ว่าการให้ประโยชน์ท่าน ก็เท่ากับเป็นการฝึกฝนตน ให้ประโยชน์ตนในทางอ้อมด้วย
• หนี้กรรม
ปุจฉา : ถ้าชาตินี้เราชอบหลอกลวงผู้อื่น แล้วผลกรรมทำให้ชาติหน้าเราโดนผู้อื่นหลอกเรา แล้วคนที่หลอกเราจะบาปหรือไม่
วิสัชนา : แน่นอน เขาต้องผิดบาปแน่ เพราะเกิดจากมโนทุจริต ถึงแม้จะอ้างว่า เคยเป็นหนี้กรรมกันมาก่อนก็ตามที
• เบื่อหน่ายชีวิต
ปุจฉา : มีวิธีการใดบ้างครับที่จะขจัด หรือเอาชนะความรู้สึกท้อแท้ เบื่อหน่าย และความรู้สึกที่ไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป (แต่ยังไม่ถึงกับคิดฆ่าตัวตาย) แต่ก็ยังไม่คิดถึงการไม่อยากเกิดหรือมุ่งสู่พระนิพพานครับ กราบขอความเมตตาชี้นำจากหลวงปู่ด้วยครับ
วิสัชนา : คำถามของคุณน่าจะเกิดจากความรู้สึกผิดหวัง ไม่สมปรารถนา และไม่ได้ดั่งใจ ไม่เชื่อมั่นตนเอง จนมองไม่เห็นคุณสมบัติและความรู้ความสามารถที่ซ่อนเร้นในตัวคุณเอง
ค้นหาคุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถ ที่มีอยู่ในตัวคุณให้พบ แล้วนำเอามันออกมาใช้ นำพาการงานธุระที่มีในชีวิตคุณอย่างค่อยเป็นค่อยไป สุขุมรอบคอบ พร้อมสติปัญญา
เมื่อผลของการกระทำออกมา ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร คุณจะรู้สึกภูมิใจกับมัน เพราะคุณทำได้ สู้ได้ ทนได้ จนสำเร็จ แล้วความรู้สึกดีๆจะตามมา
(จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 124 มีนาคม 2554 โดย หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม)
ปุจฉา : หลวงปู่ครับ จะทำอย่างไรให้คนที่เรารักหายโกรธและกลับมาดีกับเราได้ครับ การที่เรายอมปรับเปลี่ยนข้อเสียแล้วและกลับใจ หรือแผ่เมตตาให้เขาและอดทนต่อความรู้สึกโกรธที่เขามีต่อเรา จะทำให้ดีขึ้นไหมครับ ผมไม่อยากต่อเวรกันอีก แต่ก็อยากให้เขาอภัยครับ ขอหลวงปู่เมตตาวิธีอยู่อย่างเบิกบานท่ามกลางความวุ่นวายที่มากขึ้นทุกวันของเราด้วยครับ เพราะผมเพิ่งเคยฟังหลวงปู่จากรายการวิทยุเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงก็นับเป็นบุญของผมจริงๆ
กราบสวัสดีหลวงปู่ครับ
วิสัชนา : ฉันคิดว่า ข้อแรกน่าจะดีกว่า คือคุณยอมรับว่าคุณยังมีพฤติกรรมไม่เป็นที่พอใจ แถมอาจมีข้อเสียมากมายจนทำให้เขารับคุณไม่ได้
เมื่อรู้และยอมรับเช่นนี้ ก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แก้ไขกลับใจ ให้พฤติกรรมคุณเป็นที่ยอมรับได้ (แต่มิใช่ต้องยอมทำผิดศีลธรรมด้วย) เปลี่ยนคนอื่นลำบาก แต่เปลี่ยนตัวเองไม่ยาก ฉันต้องขอบใจคุณที่ทนฟังฉันจนจบรายการ
• ประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน
ปุจฉา : กราบนมัสการหลวงปู่ที่เคารพอย่างสูงสุด
ลูกเคยได้ยินหลวงปู่เทศน์เกี่ยวกับเรื่องประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน ซึ่งทำให้ลูกไตร่ตรองว่า หากลูกมีภาระต้องดูแลพ่อแม่ ต้องจัดเตรียมปัจจัยสี่ให้ท่าน ทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์ท่านใช่หรือไม่ แต่ลูกคิดว่าการปฏิบัติเช่นนี้ก็สามารถเป็นประโยชน์ตนได้ เพราะต้องมีความกตัญญู ซึ่งเป็นความอ่อนน้อมอย่างหนึ่งที่เราพึงฝึกฝนและปฏิบัติ ไม่ทราบว่าความคิดของลูก ถูกหรือผิดประการใด หากผิด คำว่าประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน มีความลึกเพียงใด
ลูกขอความเมตตาจากหลวงปู่ ช่วยวิสัชนาด้วยค่ะ
วิสัชนา : คุณคิดถูกแล้ว การที่คุณยอมให้ประโยชน์แก่ผู้อื่น ฉันถือว่าคุณต้องมีความเสียสละ เพียรพยายาม อดทน มีเมตตา มีน้ำใจ ความรักความอาทร เหล่านี้จึงถือได้ว่าการให้ประโยชน์ท่าน ก็เท่ากับเป็นการฝึกฝนตน ให้ประโยชน์ตนในทางอ้อมด้วย
• หนี้กรรม
ปุจฉา : ถ้าชาตินี้เราชอบหลอกลวงผู้อื่น แล้วผลกรรมทำให้ชาติหน้าเราโดนผู้อื่นหลอกเรา แล้วคนที่หลอกเราจะบาปหรือไม่
วิสัชนา : แน่นอน เขาต้องผิดบาปแน่ เพราะเกิดจากมโนทุจริต ถึงแม้จะอ้างว่า เคยเป็นหนี้กรรมกันมาก่อนก็ตามที
• เบื่อหน่ายชีวิต
ปุจฉา : มีวิธีการใดบ้างครับที่จะขจัด หรือเอาชนะความรู้สึกท้อแท้ เบื่อหน่าย และความรู้สึกที่ไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป (แต่ยังไม่ถึงกับคิดฆ่าตัวตาย) แต่ก็ยังไม่คิดถึงการไม่อยากเกิดหรือมุ่งสู่พระนิพพานครับ กราบขอความเมตตาชี้นำจากหลวงปู่ด้วยครับ
วิสัชนา : คำถามของคุณน่าจะเกิดจากความรู้สึกผิดหวัง ไม่สมปรารถนา และไม่ได้ดั่งใจ ไม่เชื่อมั่นตนเอง จนมองไม่เห็นคุณสมบัติและความรู้ความสามารถที่ซ่อนเร้นในตัวคุณเอง
ค้นหาคุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถ ที่มีอยู่ในตัวคุณให้พบ แล้วนำเอามันออกมาใช้ นำพาการงานธุระที่มีในชีวิตคุณอย่างค่อยเป็นค่อยไป สุขุมรอบคอบ พร้อมสติปัญญา
เมื่อผลของการกระทำออกมา ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร คุณจะรู้สึกภูมิใจกับมัน เพราะคุณทำได้ สู้ได้ ทนได้ จนสำเร็จ แล้วความรู้สึกดีๆจะตามมา
(จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 124 มีนาคม 2554 โดย หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม)