เปลี่ยนดวง
ปุจฉา : กราบปุจฉาหลวงปู่ที่เคารพค่ะ หนูขอหลวงปู่ช่วยชี้ความกระจ่างว่า ดวงเกิดของคนเรามีอิทธิพลในการกำหนดชีวิตเราจริงหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน และหากเป็นปุถุชนธรรมดา จะสามารถเปลี่ยนแปลงโชคชะตาได้หรือไม่ อย่างไรคะ
วิสัชนา : กัมมุนาวัตตีโลโก สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม กรรมย่อมจำแนกสัตว์ให้ดีชั่ว เลว หยาบ บุคคลทำกรรมเช่นไร ย่อมได้รับผลเช่นนั้น ทุกอย่างที่เกิดขึ้นแก่เรา เป็นผลมาจากการกระทำ พูด คิด ที่เรียกว่ากรรม ซึ่งก็มีทั้งอดีตกรรม ปัจจุบันกรรม อนาคตกรรม สรุปทั้งหมดเกิดจากตัวคุณ มิใช่ใครดลบันดาล โชคชะตา และดวงเกิด ก็เกิดมาจากผลของกรรมของตนแต่อดีตและปัจจุบัน
ถ้าคุณคิดจะเปลี่ยนแปลง ก็ต้องเปลี่ยนตัวคุณ ความคิดคุณ และลักษณะนิสัยคุณ ให้เป็นไปทางมีคุณมีสาระ แค่นี้ก็เป็นสุขแล้ว
แบ่งส่วนบุญให้ผู้มีชีวิตได้อย่างไร
ปุจฉา : หลวงปู่ครับ กุศลผลบุญที่ลูกได้กระทำในครั้งหนึ่งๆ นั้น สามารถแบ่งส่วนบุญนั้นให้กับผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ไหมครับ เพราะเห็นว่า การกรวดน้ำนั้นอุทิศให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วได้ แต่สำหรับผู้ที่ลูกเคารพและยังมีชีวิตอยู่ จะแบ่งความดีนั้นไปให้ได้อย่างไรครับ
วิสัชนา : ได้ซิ เพราะบุญสำเร็จได้ด้วยการอนุโมทนา คือ แสดงความยินดี ถ้าคุณได้มีโอกาสทำคุณงามความดี สร้างบุญบารมีใดๆ แล้วบอกแจ้งการกระทำนั้นๆ ให้แก่ญาติ หรือคนที่คุณจะแบ่งบุญนั้นให้ด้วยการใช้คำว่า “ผมเอาบุญมาฝากครับ” แล้วผู้นั้นแสดงความยินดี แค่นี้ก็ถือว่าเขาได้บุญจากคุณแล้วล่ะ
บุญที่ทำให้มัวเมา
ปุจฉา : กราบนมัสการหลวงปู่ อยากเรียนถามว่า บุญที่ทำให้ผู้ทำมัวเมานั้นมีลักษณะอย่างไร จะแยกแยะออกได้อย่างไรว่าบุญที่ทำไปนั้นเป็นบุญที่อาจทำให้ตัวเรามัวเมา หรือเป็นบุญที่ส่งเสริมเรากันแน่คะ
วิสัชนา : บุญที่ทำแล้วทำให้ผู้ทำมัวเมา ก็คือบุญที่ทำโดยขาดปัญญา ไม่ประกอบด้วยปัญญา ไม่มีปัญญาใคร่ครวญพิจารณาในการกระทำบุญนั้น ทำด้วยความหลง ทำด้วยความไม่รู้จริง
บุญที่เกิดจากการกระทำพร้อมด้วยปัญญา ใคร่ครวญหาเหตุผล ประโยชน์และมิใช่ประโยชน์ บุญที่ก่อนทำใช้ปัญญาใคร่ครวญวิเคราะห์แล้วทำด้วยความตั้งใจ ขณะทำเต็มใจ ทำแล้วสบายใจ ทำบุญแบบนี้ ถือได้ว่าเป็นบุญที่สร้างความมีน้ำใจให้เกิดแก่คนรอบข้าง
หลักการคิดเพื่อให้เกิดปัญญา
ปุจฉา : ลูกขอกราบนมัสการหลวงปู่ด้วยความเคารพ ขอหลวงปู่เมตตาช่วยชี้แนะแก่ลูกๆ ทั้งหลายด้วยครับ โดยลูกมีคำถามที่ขอความเมตตาให้หลวงปู่ ช่วยตอบดังนี้ครับ
1. การที่เราจะมีสติในการคบคุมอารมณ์ ความคิด และการกระทำ ต้องทำอย่างไรครับ
2. การควบคุมอิริยาบถต่างๆ ไม่ว่า เดิน นั่ง กิน และอื่นๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประหยัดพลัง งานที่สุด และเกิดความสมดุล ต้องทำอย่างไรครับ
3. ในการคิดเพื่อก่อให้เกิดปัญญาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ มีหลักในการพิจารณาอย่างไรครับ
วิสัชนา : 1. อันดับแรก คุณต้องพยายามสร้างความรู้เนื้อรู้ตัวให้เกิดขึ้นทุกขณะก่อน ก่อนที่จะใช้ความรู้เนื้อรู้ตัวไปควบคุมพฤติกรรมความคิด ตัวอย่างการสร้างความรู้เนื้อรู้ตัวก็คือ พยายามรู้สึกถึงลมหายใจของคุณว่า เวลานี้มันกำลังหายใจเข้า หรือหายใจออก แล้วทั้งเข้าและออกนาทีละกี่ครั้ง ระลึกรู้อยู่เช่นนี้ทุกขณะที่คุณมีโอกาส
2. ทำตามข้อแรกให้ได้ก่อน แล้วคุณก็จะได้ในสิ่งที่คุณถามมา
3. เมื่อคุณสามารถสร้างความคุ้นเคยกับความรู้สึกตัวทั่วพร้อมแล้ว ลองนำความรู้เนื้อรู้ตัวพร้อมนั้น มาพิจารณาต่อปัญหาที่ปรากฏ ด้วยการพิเคราะห์ใคร่ครวญให้ละเอียดรอบคอบ เริ่มตั้งแต่ปัญหาง่ายๆ ขยับเข้าไปสู่ปัญหายากๆ ทำอยู่เช่นนี้บ่อยๆ แล้วคุณก็จะลุถึงปัญหาแท้ของคุณเองแหละ
(จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 112 มีนาคม 2553 โดย หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม)
ปุจฉา : กราบปุจฉาหลวงปู่ที่เคารพค่ะ หนูขอหลวงปู่ช่วยชี้ความกระจ่างว่า ดวงเกิดของคนเรามีอิทธิพลในการกำหนดชีวิตเราจริงหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน และหากเป็นปุถุชนธรรมดา จะสามารถเปลี่ยนแปลงโชคชะตาได้หรือไม่ อย่างไรคะ
วิสัชนา : กัมมุนาวัตตีโลโก สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม กรรมย่อมจำแนกสัตว์ให้ดีชั่ว เลว หยาบ บุคคลทำกรรมเช่นไร ย่อมได้รับผลเช่นนั้น ทุกอย่างที่เกิดขึ้นแก่เรา เป็นผลมาจากการกระทำ พูด คิด ที่เรียกว่ากรรม ซึ่งก็มีทั้งอดีตกรรม ปัจจุบันกรรม อนาคตกรรม สรุปทั้งหมดเกิดจากตัวคุณ มิใช่ใครดลบันดาล โชคชะตา และดวงเกิด ก็เกิดมาจากผลของกรรมของตนแต่อดีตและปัจจุบัน
ถ้าคุณคิดจะเปลี่ยนแปลง ก็ต้องเปลี่ยนตัวคุณ ความคิดคุณ และลักษณะนิสัยคุณ ให้เป็นไปทางมีคุณมีสาระ แค่นี้ก็เป็นสุขแล้ว
แบ่งส่วนบุญให้ผู้มีชีวิตได้อย่างไร
ปุจฉา : หลวงปู่ครับ กุศลผลบุญที่ลูกได้กระทำในครั้งหนึ่งๆ นั้น สามารถแบ่งส่วนบุญนั้นให้กับผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ไหมครับ เพราะเห็นว่า การกรวดน้ำนั้นอุทิศให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วได้ แต่สำหรับผู้ที่ลูกเคารพและยังมีชีวิตอยู่ จะแบ่งความดีนั้นไปให้ได้อย่างไรครับ
วิสัชนา : ได้ซิ เพราะบุญสำเร็จได้ด้วยการอนุโมทนา คือ แสดงความยินดี ถ้าคุณได้มีโอกาสทำคุณงามความดี สร้างบุญบารมีใดๆ แล้วบอกแจ้งการกระทำนั้นๆ ให้แก่ญาติ หรือคนที่คุณจะแบ่งบุญนั้นให้ด้วยการใช้คำว่า “ผมเอาบุญมาฝากครับ” แล้วผู้นั้นแสดงความยินดี แค่นี้ก็ถือว่าเขาได้บุญจากคุณแล้วล่ะ
บุญที่ทำให้มัวเมา
ปุจฉา : กราบนมัสการหลวงปู่ อยากเรียนถามว่า บุญที่ทำให้ผู้ทำมัวเมานั้นมีลักษณะอย่างไร จะแยกแยะออกได้อย่างไรว่าบุญที่ทำไปนั้นเป็นบุญที่อาจทำให้ตัวเรามัวเมา หรือเป็นบุญที่ส่งเสริมเรากันแน่คะ
วิสัชนา : บุญที่ทำแล้วทำให้ผู้ทำมัวเมา ก็คือบุญที่ทำโดยขาดปัญญา ไม่ประกอบด้วยปัญญา ไม่มีปัญญาใคร่ครวญพิจารณาในการกระทำบุญนั้น ทำด้วยความหลง ทำด้วยความไม่รู้จริง
บุญที่เกิดจากการกระทำพร้อมด้วยปัญญา ใคร่ครวญหาเหตุผล ประโยชน์และมิใช่ประโยชน์ บุญที่ก่อนทำใช้ปัญญาใคร่ครวญวิเคราะห์แล้วทำด้วยความตั้งใจ ขณะทำเต็มใจ ทำแล้วสบายใจ ทำบุญแบบนี้ ถือได้ว่าเป็นบุญที่สร้างความมีน้ำใจให้เกิดแก่คนรอบข้าง
หลักการคิดเพื่อให้เกิดปัญญา
ปุจฉา : ลูกขอกราบนมัสการหลวงปู่ด้วยความเคารพ ขอหลวงปู่เมตตาช่วยชี้แนะแก่ลูกๆ ทั้งหลายด้วยครับ โดยลูกมีคำถามที่ขอความเมตตาให้หลวงปู่ ช่วยตอบดังนี้ครับ
1. การที่เราจะมีสติในการคบคุมอารมณ์ ความคิด และการกระทำ ต้องทำอย่างไรครับ
2. การควบคุมอิริยาบถต่างๆ ไม่ว่า เดิน นั่ง กิน และอื่นๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประหยัดพลัง งานที่สุด และเกิดความสมดุล ต้องทำอย่างไรครับ
3. ในการคิดเพื่อก่อให้เกิดปัญญาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ มีหลักในการพิจารณาอย่างไรครับ
วิสัชนา : 1. อันดับแรก คุณต้องพยายามสร้างความรู้เนื้อรู้ตัวให้เกิดขึ้นทุกขณะก่อน ก่อนที่จะใช้ความรู้เนื้อรู้ตัวไปควบคุมพฤติกรรมความคิด ตัวอย่างการสร้างความรู้เนื้อรู้ตัวก็คือ พยายามรู้สึกถึงลมหายใจของคุณว่า เวลานี้มันกำลังหายใจเข้า หรือหายใจออก แล้วทั้งเข้าและออกนาทีละกี่ครั้ง ระลึกรู้อยู่เช่นนี้ทุกขณะที่คุณมีโอกาส
2. ทำตามข้อแรกให้ได้ก่อน แล้วคุณก็จะได้ในสิ่งที่คุณถามมา
3. เมื่อคุณสามารถสร้างความคุ้นเคยกับความรู้สึกตัวทั่วพร้อมแล้ว ลองนำความรู้เนื้อรู้ตัวพร้อมนั้น มาพิจารณาต่อปัญหาที่ปรากฏ ด้วยการพิเคราะห์ใคร่ครวญให้ละเอียดรอบคอบ เริ่มตั้งแต่ปัญหาง่ายๆ ขยับเข้าไปสู่ปัญหายากๆ ทำอยู่เช่นนี้บ่อยๆ แล้วคุณก็จะลุถึงปัญหาแท้ของคุณเองแหละ
(จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 112 มีนาคม 2553 โดย หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม)