ดร.จันทนา สุทธิจารี ประธานสาขาวิชาการเมืองและการปกครอง คณะรัฐศาสตร์และ รัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงมติยุบพรรค ของศาลตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า มติของศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่ทางแก้ไขปัญหาทางการเมืองไทยได้ในขณะนี้ เพราะเมื่อนำจำนวน กรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองหักกับจำนวน ส.ส. ที่เหลืออยู่ ก็ยังเกินครึ่ง ซึ่งชัดเจนว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะยังไม่มีการย้ายขั้ว หลังจากนี้ไปก็จะเป็นแค่เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เท่านั้นซึ่งก็จะมาจากกลุ่มพลังประชาชนเช่นเดิม และกรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ก็ยังคง บริหารสั่งการอยู่เบื้องหลังได้เหมือนเดิม
ส่วนสถานการณ์ความขัดแย้งในสังคมก็จะยังดำเนินต่อไป เพราะพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตยได้ขยายข้อเรียกร้องว่าหากไม่ได้การเมืองใหม่จะไม่เลิกการชุมนุม ขณะที่กลุ่ม นปช. ก็ระดมมวลชนปราศัยที่ลานคนเมืองซึ่งคาดว่าจะมีการปราศัยโจมตีฝ่ายตรงข้ามอย่างหนัก หน่วง
ดร.จันทนา ให้ความเห็นว่า การยุติปัญหาด้วยการทำรัฐประหารเป็นเรื่องยาก เพราะจะมีการต่อต้านที่ซับซ้อนทั้งโดยเปิดเผยและที่ลับ เรื่องนี้ทหารเองก็คงหนักใจ เพราะเงื่อนไขต่างจากพฤษภาทมิฬ แม้กระทั่งเอกภาพในกองทัพก็เป็นเรื่องที่น่าจับตา สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ซึ่งอาจหมายถึงการปะทะกันระหว่างคนไทยด้วยกันเอง
รศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเสวนาทางวิชาการปรัชญาการเมืองในหัวข้อ ขันติธรรม (Toleration) ว่า ขันติธรรมหรืออีกนัยหนึ่งคือ ความทนกันได้ ทั้งความจำเป็นที่จะต้องทน ทนกับความปกติหรือเคยชิน รวมทั้งการทนตามๆ กันไป หากมองในผลที่มีต่อสังคมการเมือง ถือเป็นอาภรณ์ในการอยู่ร่วมกันทางการเมือง ความที่จะทนกันได้ อาจจะทำให้ความแตกต่างทางการเมืองเป็นไปได้ และอาจจะเป็นของจำเป็นในสังคมความหลากหลาย ดังนั้นจะทำอย่างไรให้มีการสร้างพื้นที่ เช่น สร้างพื้นที่ในประวัติศาสตร์ท้องถิ่นให้เป็นศูนย์กลางของประวัติศาสตร์ชาติ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้มีรูปแบบของความหลากหลายเพื่อสังคมการเมือง ซึ่งความอดทนถือเป็นเบื้องต้นที่จะนำไปสู่การเมืองที่เป็นมิตรภาพหรือสันติภาพ
ความอดทนที่มีผลต่อสังคมการเมือง เช่น ความทนกันได้เพื่อกำหนดขอบเขต ทางการเมือง หมายความว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคการเมือง ทั้ง 3 พรรคแล้ว และศาลก็ไม่ให้ประธานฝ่ายบริหารอยู่ในตำแหน่งต่อไป เช่นกรณี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อถูกออกจากตำแหน่ง และจะมีลิสรายชื่อ นายกรัฐมนตรีคนใหม่เกิดขึ้น เมื่อนั้นจะทำให้เกิดความทนกันได้หรือไม่ จะเป็นนายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ หรือนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หรือจะเป็นคนๆนั้น (ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง) ตรงนี้จะสร้างขอบเขตความทนกันได้ให้กับทั้งคนเสื้อเหลืองเสื้อแดงหรือไม่ รศ.ดร.ชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ความทนกันได้บางฝ่าย อาจจะบุว่า การที่พันธมิตรฯยำทำเนียบ เป็นเรื่องที่พอทน แต่เมื่อย้ายไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิ ความทนกันได้จะมีมากน้อยเพียงใด หรือความทนกันได้ของบางคนก็อาจจะลดน้อยลง ตรงนี้น่าจะต้องหาคำอธิบายว่า ทำไมความทนกันได้ถึงน้อยลง ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ความทนกันได้ก็มีลิมิตของมันเอง เพราะหากถึงจุดหนึ่งความทนไม่ได้ก็อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นความทนกันได้จึงถือว่า เป็นเงื่อนไขที่สามารถอยู่ร่วมกันได้ในความคิดเห็นที่แตกต่าง
ส่วนสถานการณ์ความขัดแย้งในสังคมก็จะยังดำเนินต่อไป เพราะพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตยได้ขยายข้อเรียกร้องว่าหากไม่ได้การเมืองใหม่จะไม่เลิกการชุมนุม ขณะที่กลุ่ม นปช. ก็ระดมมวลชนปราศัยที่ลานคนเมืองซึ่งคาดว่าจะมีการปราศัยโจมตีฝ่ายตรงข้ามอย่างหนัก หน่วง
ดร.จันทนา ให้ความเห็นว่า การยุติปัญหาด้วยการทำรัฐประหารเป็นเรื่องยาก เพราะจะมีการต่อต้านที่ซับซ้อนทั้งโดยเปิดเผยและที่ลับ เรื่องนี้ทหารเองก็คงหนักใจ เพราะเงื่อนไขต่างจากพฤษภาทมิฬ แม้กระทั่งเอกภาพในกองทัพก็เป็นเรื่องที่น่าจับตา สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ซึ่งอาจหมายถึงการปะทะกันระหว่างคนไทยด้วยกันเอง
รศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเสวนาทางวิชาการปรัชญาการเมืองในหัวข้อ ขันติธรรม (Toleration) ว่า ขันติธรรมหรืออีกนัยหนึ่งคือ ความทนกันได้ ทั้งความจำเป็นที่จะต้องทน ทนกับความปกติหรือเคยชิน รวมทั้งการทนตามๆ กันไป หากมองในผลที่มีต่อสังคมการเมือง ถือเป็นอาภรณ์ในการอยู่ร่วมกันทางการเมือง ความที่จะทนกันได้ อาจจะทำให้ความแตกต่างทางการเมืองเป็นไปได้ และอาจจะเป็นของจำเป็นในสังคมความหลากหลาย ดังนั้นจะทำอย่างไรให้มีการสร้างพื้นที่ เช่น สร้างพื้นที่ในประวัติศาสตร์ท้องถิ่นให้เป็นศูนย์กลางของประวัติศาสตร์ชาติ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้มีรูปแบบของความหลากหลายเพื่อสังคมการเมือง ซึ่งความอดทนถือเป็นเบื้องต้นที่จะนำไปสู่การเมืองที่เป็นมิตรภาพหรือสันติภาพ
ความอดทนที่มีผลต่อสังคมการเมือง เช่น ความทนกันได้เพื่อกำหนดขอบเขต ทางการเมือง หมายความว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคการเมือง ทั้ง 3 พรรคแล้ว และศาลก็ไม่ให้ประธานฝ่ายบริหารอยู่ในตำแหน่งต่อไป เช่นกรณี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อถูกออกจากตำแหน่ง และจะมีลิสรายชื่อ นายกรัฐมนตรีคนใหม่เกิดขึ้น เมื่อนั้นจะทำให้เกิดความทนกันได้หรือไม่ จะเป็นนายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ หรือนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หรือจะเป็นคนๆนั้น (ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง) ตรงนี้จะสร้างขอบเขตความทนกันได้ให้กับทั้งคนเสื้อเหลืองเสื้อแดงหรือไม่ รศ.ดร.ชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ความทนกันได้บางฝ่าย อาจจะบุว่า การที่พันธมิตรฯยำทำเนียบ เป็นเรื่องที่พอทน แต่เมื่อย้ายไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิ ความทนกันได้จะมีมากน้อยเพียงใด หรือความทนกันได้ของบางคนก็อาจจะลดน้อยลง ตรงนี้น่าจะต้องหาคำอธิบายว่า ทำไมความทนกันได้ถึงน้อยลง ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ความทนกันได้ก็มีลิมิตของมันเอง เพราะหากถึงจุดหนึ่งความทนไม่ได้ก็อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นความทนกันได้จึงถือว่า เป็นเงื่อนไขที่สามารถอยู่ร่วมกันได้ในความคิดเห็นที่แตกต่าง