xs
xsm
sm
md
lg

ออนไลน์ สเตชัน ต่อยอดธุรกิจดูแล 'โซลูชันการตลาดเกม' ครบวงจร

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ออนไลน์ สเตชั่น (Online Station) ขยายธุรกิจการตลาดเกมครบวงจรผ่าน ‘oSolution’ ดึงความเชี่ยวชาญจากการทำสื่อเกม ร่วมกับการบริหารดูแลเครือข่ายครีเอเตอร์ และสตรีมมิ่ง นำเสนอโซลูชันการตลาดดิจิทัล ครบจบในที่เดียว เตรียมขยายโมเดลสู่อาเซียนในอนาคต

ต่อบุญ พ่วงมหา กรรมการผู้จัดการ ดิจิตอล แอนด์ มีเดีย แพลตฟอร์ม และออนไลน์ สเตชั่น บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงการทรานส์ฟอร์มธุรกิจของออนไลน์ สเตชั่น (OS) ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่การปรับตัวจากการทำแมกกาซีนเกม มาสู่เว็บไซต์ออนไลน์ จนเชื่อมต่อเข้ากับโลกโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน นับเป็นการตัดสินใจที่ช่วยให้ผ่านมรสุมดิจิทัล ดิสรัปชันมาได้

“การตัดสินใจยุติการทำออฟไลน์ และเข้าสู่ออนไลน์เต็มได้ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ของออนไลน์ สเตชั่น แต่ในขณะเดียวกัน ทำให้เห็นบิสิเนสโมเดลที่ชัดเจนมากขึ้น ภายใต้การนำโมเดลโฆษณาเข้ามาสนับสนุนเนื้อหา พร้อมไปกับการเติบโตของตลาดเกมที่เติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10% ในทุกปี”

อย่างไรก็ตาม การที่ธุรกิจเกมเติบโตไม่ได้หมายความว่าธุรกิจคอนเทนต์จะเติบโตตามไปด้วย ทำให้เริ่มมองหาช่องทางใหม่อย่างการเป็น MCN (Multi-Channel Network) จากการเข้าเป็นพันธมิตรกับทั้งยูทูป และเฟซบุ๊ก ในการสร้าง และดูแลครีเอเตอร์ จนกลายเป็นเครือข่าย MCN ทางด้านเกมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทยกว่า 1,000 ช่อง

Zbing.z ครีเอเตอร์สายเกมอันดับ 1 ในไทย
โดยหลังจากที่ธุรกิจ MCN เริ่มประสบความสำเร็จมากขึ้น มีครีเอเตอร์สายเกมอันดับ 1 อย่าง Zbing.z ที่มีผู้ติดตามกว่า 16.7 ล้านคน ทำให้ทาง OS เริ่มนำความเชี่ยวชาญในการดูแลครีเอเตอร์มาพัฒนาช่องของครีเอเตอร์ในสังกัดให้เกิดการเติบโต และพร้อมที่จะช่วยต่อยอดธุรกิจ เพื่อให้เกิดการสร้างรายได้ที่มั่นคง จนถึงการเข้าไปทำงานร่วมกับแบรนด์ชั้นนำ

ก่อนต่อยอดเข้าสู่การตั้ง oSolution ขึ้นมาดูแลบริการทางด้านการตลาด ที่นำความเชี่ยวชาญของทั้ง OS และ MCN มาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อเปิดทางให้สินค้า และบริการที่สนใจในตลาดเกมเข้ามาเลือกใช้งานโซลูชันทางด้านการตลาด ที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเป้าหมายของลูกค้าได้ทันที ภายใต้กลยุทธ์ที่ใช้งานได้จริงทั้งการกระตุ้นยอดขาย เสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์เข้าสู่ตลาดคนรุ่นใหม่

โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ oSolution จะมาจากในฝั่งของธุรกิจเกมราว 47% และสินค้าในกลุ่มคอนซูเมอร์ 53% ซึ่งในอนาคตมีโอกาสที่ฝั่งของคอนซูเมอร์จะเพิ่มมากขึ้น ตามปริมาณครีเอเตอร์ และรูปแบบการทำตลาดใหม่ๆ อย่างการนำ NFT มาแจกเป็นไอเท็มในเกม และเปิดทางให้ผู้บริโภคสามารถเก็บสะสมเพิ่มเติมได้

“จุดแข็งของ oSolution คือการรับฟังโจทย์ของลูกค้าที่แตกต่าง เพื่อสร้างสรรค์เนื้อหา หรือรูปแบบให้มีความน่าสนใจมากขึ้น และในขณะเดียวกัน สามารถช่วยควบคุมต้นทุนที่ใช้ เพื่อให้สามารถตอบสนองเป้าหมายของลูกค้าให้ได้มากที่สุด”

นอกเหนือจากธุรกิจคอนเทนต์ ดูแลครีเอเตอร์ และโซลูชันทางการตลาดแล้ว อีกภาคส่วนที่ยิ่งใหญ่ของ OS คือการจัดงาน Thailand Game Show มหกรรมงานเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยในปีนี้จะเป็นการกลับมาจัดครั้งแรกในรอบ 2 ปี บนพื้นที่ศูนย์สิริกิติ์ที่ปรับปรุงใหม่ คาดว่าจะมีเกมเมอร์เข้าร่วมเพิ่มเติมจากเดิมกว่า 30%


กำลังโหลดความคิดเห็น