เอไอเอสดันอีสปอร์ตไทยสู่ฮับอาเซียน หนุนเยาวชน เปิดเวที “AIS eSports S series 2022 by Dutch Mill” ชิงเงินรางวัลรวม 175,000 บาท คาดผู้สมัครกว่า 1,000 ทีม
น.ส.รุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการพันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิง และคอนเทนต์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสเดินหน้าสนับสนุนและส่งเสริมวงการอีสปอร์ตไทยในมิติต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดเวทีแข่งขันให้เหล่าเกมเมอร์ได้แสดงความสามารถก่อนก้าวไปสู่การแข่งขันในเวทีระดับโลกต่อไป โดยคาดหวังว่าประเทศไทยจะสามารถเป็นฮับด้านอีสปอร์ตของอาเซียน ปัจจุบันมีคนเล่นเกมอยู่จำนวน 32 ล้านคน คิดเป็น 47% ของจำนวนประชากร มูลค่าตลาดประมาณ 30,000 ล้านบาท หรือโตปีละ 10%
อย่างไรก็ตาม ปีที่ผ่านมาเอไอเอสได้จัดการแข่งขันอีสปอร์ตในกลุ่มเยาวชนระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ผลตอบรับจากเกมเมอร์กลุ่มนี้อย่างดี มีทีมและโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก ทำให้ในปีนี้ เอไอเอสขยายการจัดการแข่งขันจากระดับจังหวัดเป็นระดับประเทศ โดยครั้งนี้ทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์อย่างดัชมิลล์ และบีลิงค์ มีเดีย เปิดเวที “AIS eSports S series 2022 by Dutch Mill” รวมถึงสร้างมาตรฐานของการแข่งขันด้วยการทำงานร่วมกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยในการกำหนดกฎเกณฑ์การแข่งขัน ถือเป็นการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมัธยมที่ใหญ่ที่สุดครั้งแรกในไทย ตั้งเป้าโรงเรียนสมัครเข้าร่วมโครงการมากกว่า 60 โรงเรียน คาดว่าจะมีผู้ร่วมโครงการประมาณ 1,000 ทีมๆ ละ 5 คน
สำหรับการแข่งขันอีสปอร์ต “AIS eSports S series 2022 by Dutch Mill” ในปีนี้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.ตัวแทนจาก 12 โรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจะคัดเลือกตัวแทนทีมละ 1 โรงเรียนรวมเป็น 12 ทีม 2.ตัวแทนจากโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะคัดเลือกให้เหลือ 1 ทีม สำหรับจังหวัดภูเก็ต โดยจะคัดเลือกให้เหลือ 1 ทีม รวมแล้วจากกลุ่มนี้จะได้ตัวแทน 2 ทีม และ 3.การเปิดรับสมัครเยาวชนระดับมัธยมศึกษาทั่วไปจากทั้งประเทศ ซึ่งจะเปิดรับแบบ Open ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนไหนก็สามารถเข้าร่วมได้ โดยจะคัดเลือกให้ได้ 2 ทีม
ทั้ง 3 ส่วนดังกล่าวจะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน 2565 จากนั้นระหว่างวันที่ 15-30 สิงหาคม 2565 จะเฟ้นหาทีมตัวแทนให้เหลือเพียง 16 ทีม เพื่อเข้าสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทย Final Rounds AIS 5G eSports ระหว่างวันที่ 15-30 ตุลาคม 2565 ชิงเงินรางวัลรวม 175,000 บาท
โดยเกมการแข่งขันที่นำมาใช้ในครั้งนี้ คือ เกม ROV เนื่องจากเป็นเกม MOBA ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา สามารถเล่นผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือได้ง่าย โดยได้รับความร่วมมือจากทาง Garena ในการอนุญาตให้นำเกม ROV นี้เป็นเกมที่ใช้ในการแข่งขัน ซึ่งตลอดการแข่งขันจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทาง AIS Play รวมทั้งผ่านทาง Facebook : AIS eSport Tournament ทั้งในรอบคัดเลือกและรองชิงแชมป์ระดับประเทศกว่า 20 แมตช์ให้ได้ลุ้นไปด้วยกัน
“เราเชื่อว่าการแข่งขันอีสปอร์ตในครั้งนี้ คือการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการอีสปอร์ตของไทยที่เกิดจากความร่วมมือของภาคส่วนที่หลากหลายทั้งดัชมิลล์ บีลิงค์ มีเดีย ในฐานะผู้ร่วมจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตและเชียงใหม่ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการยกระดับวงการอีสปอร์ตให้ก้าวไปอีกขั้น มากไปกว่านั้นเรายังเห็นพลังของการผลักดันและสร้างเวทีให้เยาวชนไทยที่รักและหลงใหลโลกของเกมให้มีพื้นที่สร้างสรรค์ ฝึกฝนทักษะและแสดงความสามารถด้านอีสปอร์ตอย่างเต็มที่ ดังนั้น เราจึงยืนยันเป้าหมายการทำงานเพื่อผลักดันเกมเมอร์ระดับเยาวชนให้พัฒนาทักษะจนก้าวสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพ ซึ่งจะเป็นฟันเฟืองสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศได้อย่างแน่นอน” น.ส.รุ่งทิพย์ กล่าว