xs
xsm
sm
md
lg

dtac ประกาศ 5 ทีมเยาวชนไอเดียดี จากงาน Young Safe Internet Leaders’ Cyber Camp ปี 4

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ดีแทค เผย 5 ทีมเยาวชนที่เข้าร่วมนำเสนอไอเดียสร้างนวัตกรรม หลังจากเข้าร่วมแคมป์ Young Safe Internet Leader Cyber Camp ในรูปแบบโลกเสมือนตลอดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ภายใน Cyber-security sandbox

โดย 5 ทีมที่ได้รับเลือกเป็นผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลไปต่อยอดพัฒนาไอเดียทีมละ 80,000 บาท รวมรางวัลมูลค่า 400,000 บาท และดีแทคจะยังทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้ทุกทีมสามารถพัฒนาต่อยอดไอเดียสู่การปฏิบัติได้จริงต่อไป สำหรับทีมที่ชนะประกอบด้วย

1.ทีม Ailurus - เว็บไซต์ป้องกัน ‘Negative Digital Footprint’ อันใช้ศิลปะเข้ามาเยียวยาจิตใจผู้ใช้งาน

เว็บแอปพลิเคชันที่ให้ผู้ใช้เข้ามาระบายอารมณ์และความรู้สึกผ่านการพิมพ์ข้อความ โดยจะมีเพียงผู้ที่ระบายความรู้สึกเห็นข้อความเหล่านั้นเพียงคนเดียว เพื่อความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและป้องกันปัญหาเรื่อง Negative Digital Footprint แต่เว็บไซต์ไม่ได้เพียงแค่ให้ผู้ใช้ระบายความรู้สึกเพียงอย่างเดียว

โดยเราจะใช้การเปลี่ยนข้อความ Negative ให้เป็นรูปภาพ ซึ่งนำเรื่องของศิลปะเข้ามาดึงดูดและเบี่ยงเบนความสนใจให้ความรู้สึกด้านลบหายไป นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกต่างๆ เช่น คำคม กีฬา หนังสือ เพื่อเป็นการสร้างเสียงหัวเราะและเป็นการแนะนำและให้ความรู้แก่ผู้ที่เข้ามาใช้เว็บไซต์ด้วย 

2.ทีม Don’t leave the door open - นวัตกรรมที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจถึงข้อกำหนดและเงื่อนไขของแพลตฟอร์มยอดฮิตในยุคโควิด-19 เพื่อป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล

เนื่องจากคนมากถึง 92% ไม่อ่านข้อกำหนดเงื่อนไขการใช้งาน instruction และ manual ที่เยอะแยะหลายหน้า เพราะต้องใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมง ทีมนี้จึงเสนอการแก้ปัญหาด้วยการจัดระบบข้อมูลเอาไปวางในหน้าเว็บไซต์นั้น ก่อนที่เข้าไปอ่านข้อกำหนด PS Tac ปลอดภัยได้มากขึ้น PS TaC นวัตกรรมที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถอ่านทำความเข้าใจข้อกำหนดและเงื่อนไขได้ดียิ่งขึ้น 

3.ทีม Dr.pla - ศูนย์กลางความช่วยเหลือที่ไม่มีที่ว่างให้มิจฉาชีพ

ปัญหาการแอบอ้างรับเงินบริจาคส่วนใหญ่เป็นเงินจำนวนน้อย ผู้บริจาคจึงไม่คิดอะไร เว็บไซต์ช่วยเติมเต็มความช่วยเหลือ โดยการรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้อง และช่วยตรวจสอบรวบรวมผู้รับบริจาค ตัดมิจฉาชีพออกจากวงจรการบริจาค

เว็บไซต์ “เติมเต็ม” จะรวบรวมผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เน้นเป็นที่รายบุคคล (ไม่ใช่องค์กร/กิจกรรม) โดยข้อมูลผู้ต้องการรับบริจาคจะมีการตรวจสอบจากตัวผู้ต้องการรับบริจาค ชุมชน หรือผู้ที่มีข้อมูล เพื่อรับรองว่าต้องการความช่วยเหลือจริงๆ โดยเมื่อผ่านจะมีการนำชื่อ/บัญชี/ยอด/รายละเอียดลงในเว็บไซต์ ป้องกันช่องโหว่สำหรับมิจฉาชีพ 

4.ทีมดีแทคดีใจ - เมืองจำลองของ ‘อาชีพที่ต้องต่อสู้กับการโจมตีทางไซเบอร์’ ในรูปแบบ Metaverse Game

ผลสำรวจจาก ETDA ในปี 2564 พบว่า Gen Z คือกลุ่มคนที่เล่นโซเชียลมีเดียมากที่สุด ซึ่งทำให้มีโอกาสถูกโจตีทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะฉะนั้นเยาวชนทีม ‘ดีแทคดีใจ’ จึงภูมิใจนำเสนอเกม Simulation ในรูปแบบ Metaverse ที่ให้ผู้เล่นสามารถจำลองการใช้ชีวิตและสถานการณ์การถูกโจมตีทางไซเบอร์ผ่านสาขาอาชีพต่างๆ เช่น YouTuber Graphic Designer และ Online seller เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเรียนรู้วิธีการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์

ทั้งนี้ เยาวชนยังชี้ให้เห็นถึง 3 เหตุผลที่เลือกพัฒนาเกมบนโลก Metaverse เพราะเป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงที่ผู้ใช้งานสามารถจำลองสถานการณ์ได้ดีที่สุด ทั้งยังเป็นสื่อสมัยใหม่ที่มีความน่าสนใจและมีแนวโน้มที่จะมีการเติบโตในอนาคต 

5.ทีมกลัวเสียฟอร์ม เลยยอมเสียเธอ - Bot ‘น้องเตือนใจ’ ตรวจจับเว็บปลอมได้อย่างทันใจและแม่นยำ

‘น้องเตือนใจ’ Bot ตรวจจับเว็บปลอมได้อย่างทันใจ เผยให้ dtac Safe Internet เห็นว่า 86.6% ของชาวเน็ตจำนวน 580 คน มีพฤติกรรมไม่ตรวจสอบ URL link ว่าเป็น URL จากมิจฉาชีพหรือไม่

ดังนั้น นวัตกรรมที่ ‘น้องเตือนใจ’ เลือกที่จะนำเสนอ Chatbot ที่จะฝังตัวอยู่ใน Chat Application ที่จะคอยแจ้งเตือนทุกครั้งเมื่อ URL link ปลอมถูกแฝงตัวเข้ามาอยู่ในบทสนทนา


กำลังโหลดความคิดเห็น