ไซเบอร์แพลนเน็ตรับปีนี้เติบโตลดลงผลพวงจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก เมินทำตลาดไทยกับเอเชียเพราะไม่นิยมเล่นเกมออฟไลน์ เดินหน้าบุกตลาด อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่นซึ่งมีมูลค่าตลาดเกมออฟไลน์ 5-6 พันล้านเหรียญ ปีหน้าเตรียมพัฒนาเกมให้เล่นได้ 3 ค่าย นินเทนโด้ โซนี่ และไมโครซอฟท์หวังสร้างเกมยอดนิยมมียอดขายหลัก 1 ล้านก๊อปปี้
นายชนินทร์ วานิชวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไซเบอร์ แพลนเน็ต อินเตอร์แอ็คทีฟ จำกัด(มหาชน)กล่าวว่าในปีนี้บริษัทมีการเติบโตที่ลดลงเหลือเพียง 20% จากเดิมที่เฉลี่ยเติบโตปีละ 30% และน่าจะมีกำไรในหลักสิบล้านบาท เนื่องจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตั้งแต่ปลายปี 2551 ที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าในช่วงต่อไปธุรกิจเกมจะกลับมาเติบโตอีกครั้งโดยสังเกตุจากการไปโรดโชว์ในต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาและอังกฤษที่ได้รับความสนใจมาก
สำหรับตลาดเกมในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านบาทแบ่งเป็น 70% เป็นเกมออนไลน์ ที่เหลือ 30% เป็นเกมออฟไลน์ ไซเบอร์แพลนเน็ตวางตำแหน่งบริษัทเป็นผู้ผลิตเกมออฟไลน์ จึงไม่เน้นการทำตลาดในประเทศไทยมากนัก แต่จะให้ความสำคัญตลาดต่างประเทศอย่างที่สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่นเป็นหลัก เนื่องจากประเทศเหล่านี้นิยมเล่นเกมออฟไลน์ โดยเฉพาะประภทเกมคอนโซลอย่างนินเทนโด เพลย์สเตชั่นและเอ็กซบ็อกซ์ ซึ่งมีสัดส่วนถึง 70% หรือมูลค่าประมาณ 5-6 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 70 % ที่เหลือ 30 % มาจากรายได้ภายในประเทศ
ในส่วนของทิศทางบริษัทในปีหน้า จะเน้นขยายตลาด พัฒนาเกมด้วยการวางตัวเองเป็นผู้ผลิตที่เป็นกลาง โดยจะเข้าไปพัฒนาเกมให้กับค่ายโซนี และไมโครซอฟท์ แทนการการพัฒนาเกมภายใต้ไลเซ่นส์ของนินเทนโดเพียงค่ายเดียว โดยในปีหน้าบริษัทจะผลิตเกมลดลงเหลือเพียง 10-15 เกมจากเดิมที่เน้นปริมาณผลิตเกมถึงปีละ 20 เกมและเพิ่มคุณภาพของเกมให้สูงขึ้นรวมทั้งจะพัฒนาเกมให้สามารถเล่นได้ทั้ง 3 ไลเซ่นส์คือนินเทนโด้ ,โซนี และไมโครซอฟท์ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีโอกาสสร้างเกมที่บูมหรือได้รับความนิยมประเภทสร้างยอดขายได้ 1 ล้านก๊อปปี้ในระยะเวลา 2-3ปีข้างหน้าโดยที่ผ่านมาบริษัทสามารถผลิตเกมบาร์บี้ซึ่งมียอดขายในรอบ 8 เดือนสูงถึง3 แสนก็อปปี้ซึ่งเป็นเกมที่ประสบผลสำเร็จที่สุดของบริษัท
ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาบริษัทใช้เงินลงทุนสร้างเกมใหม่ประมาณ 20-30 ล้านบาท ส่วนในปีหน้า บริษัทคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนมากขึ้นเพราะการทำเกมที่มีคุณภาพจะต้องลงทุนด้านเทคโนโลยีและบุคลากรเพิ่ม การลงทุนดังกล่าวบริษัทอาจจะใช้วิธีการระดมทุนจากการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และการหาทุนจากผู้แทนจำหน่ายโดยการทำโมเดลเกมเสนอผู้แทนจำหน่ายเพื่อขอทุนมาพัฒนาเกมเพื่อให้บริการในเชิงพาณิชย์
นายชนินทร์กล่าวต่อว่า ล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญาร่วมกับ บริษัท Zoo Games Inc บริษัทผู้แทนจำหน่ายเกมรายใหญ่ในประเทศอเมริกา ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกเพื่อให้ Zoo Games ได้เป็นตัวแทนจำหน่าย 5 เกม ได้แก่ 1. เกมบน Wii ชื่อว่า Cold Stone Creamery : Scoop It Up เป็นเกมไอศกรีม ซึ่งได้รับลิขสิทธิ์ที่บริษัทเป็นผู้ผลิต Cold Stone Creamery ซึ่งมีกว่า 1,400 สาขาใน 18 ประเทศ โดยผู้เล่นจะสวมบทเป็นคนขายไอศกรีม 2. เกม Dream Dance and Cheer บน Wii เช่นกัน โดยผู้เล่นจะเล่นเป็นเชียร์ลีดเดอร์ เต้นไปตามจังหวะเพลงมากกว่า 20 เพลง 3. Dream Salon เป็นเกมที่เล่นได้บน Wii และ DS โดยผู้เล่นเป็นดีไซเนอร์ให้เหล่าคนดัง 4. Dream Dancer บน DS และ5. เกมArcade shooting Gallery บน Wii โดยเกมทั้งหมดเป็นเกมที่ไซเบอร์แพลนเน็ตผลิตเอง
“การเซ็นสัญญาครั้งนี้จะส่งผลให้ไซเบอร์แพลนเน็ตเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในตลาด Casual Gamer ในอเมริกา และจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มยอดขายของบริษัท นอกจากนี้ยังแสดงถึงตลาดเกมต่างประเทศยอมรับเกมไทยมากยิ่งขึ้น”
Company Relate Link :
CyberPlanet