xs
xsm
sm
md
lg

“ดิจิตอลทีวี” เปิดศึกแย่ง “คน” มือไม่ถึงฉวยจังหวะโก่งค่าตัว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


• ASTVผู้จัดการรายวัน - จับตาดิจิตอลทีวี 5 ปี ดันธุรกิจเกี่ยวข้องทะลุ 100,000 ล้านบาท เปิดศึกยกแรก เกมชิงตัว “ซื้อคน” เริ่มฉุดไม่อยู่ “ครีเอทีฟ-โปรดิวเซอร์-ฝ่ายเทคนิค” สามตำแหน่งเนื้อหอมสุด แต่ละช่องจีบเข้าสังกัดจ้าละหวั่น ฟันค่าตัวพุ่งร่วม 100% หวังได้หัวกะทิปั้นคอนเทนต์ออกมาโดนใจผู้ชม ขณะที่ภาพรวมทั้ง 24 ช่องดิจิตอลทีวีที่จะเกิดขึ้นใหม่เชื่อยังขาดบุคลากรคุณภาพโดยรวมกว่า 70% •

ถึงวินาทีนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกความเคลื่อนไหวในทุกมิติจากการเกิดของ “ดิจิตอลทีวี” กำลังเป็นที่ถูกจับตามองอย่างมาก ด้วยมูลค่าเม็ดเงินการลงทุนกว่า 39,650 ล้านบาทของการประมูลของอุตสาหกรรมนี้ที่ถือว่าสูงมากแล้ว ยังมีเม็ดเงินในเรื่องของการลงทุนด้านคอนเทนต์ที่จะตามมาอีกไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทในปีนี้

ส่งผลให้ความต้องการในเรื่องบุคลากรในวงการสื่อสารมวลชนทั้งระบบจึงมีเพิ่มสูงขึ้นจากปกติถึง 24 เท่าตัวตามจำนวนช่องที่เกิดขึ้นใหม่เช่นกัน เชื่อว่าจะส่งให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีโอกาสเติบโตสูงตามไปด้วย ดังนั้นดิจิตอลทีวีจึงเป็นโอกาสที่น่าสนใจของใครหลายๆ คนจนยากที่จะปฏิเสธได้

• ธุรกิจที่เกี่ยวข้องแตะเพดานแสนล้านบาท! •
นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด (BMB) ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ ช่อง PPTVHD ช่อง 36 เปิดเผยว่า ผลของการเกิดดิจิตอลทีวี เชื่อว่าต่อจากนี้ไปอีก 5 ปีข้างหน้าจะส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องมีมูลค่ารวมกันประมาณ 100,000 ล้านบาท

ยกตัวอย่างเช่น 1. แพลตฟอร์ม IPTV/Cable ประเภทโฮม ชอปปิ้ง จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6,000-10,000 ล้านบาท 2. วิทยุ จะมีมูลค่า 5,000 ล้านบาท 3. ธุรกิจผลิตรายการ มีมูลค่า 5,000 ล้านบาท 4. ผลิตจานดาวเทียม (Set Top Box) มูลค่า 10,000 ล้านบาท 5. รีเสิร์ช มูลค่า 2,000 ล้านบาท 6. ติดตั้งระบบโครงข่ายการออกอากาศ 7,000-10,000 ล้านบาท 7. ทาเลนต์ 2,000 ล้านบาท และ 8. โทรทัศน์/ขายอุปกรณ์บรอดคาสต์ 10,000 ล้านบาท

แม้ว่า BMB จะเป็นผู้ชนะการประมูลช่องวาไรตี HD ด้วยราคา 3,460 ล้านบาท สูงเป็นอันดับสองรองจากบีอีซี มัลติมีเดีย ก็ตาม แต่ในแง่ของการฟอร์มทีม การจัดการและการจัดเตรียมบุคลากรรับมือกับการแข่งขันดิจิตอลทีวีที่พร้อมออนแอร์ก่อนใครแบบ 24 ชั่วโมง ในวันที่ 7 เม.ย.ศกนี้ ทางช่อง PPTV HD กลับเน้นบุคลากรในรูปแบบกะทัดรัดและพนักงานจะต้องทำงานแบบ “มัลติ สกิล” ได้ ซึ่งถึงเวลานี้ PPTV HD มีจำนวนพนักงานทั้งหมดเพียง 140 คนเท่านั้น แต่ในภาพรวมต้องการมีบุคลากรเข้าร่วมทำงานทั้งระบบไม่เกิน 400 คน

“PPTV HD ถือเป็นผู้เล่นใหม่ในอุตสาหกรรมทีวีและได้ประมูลช่องด้วยเม็ดเงินที่สูงมาก อีกทั้งการบริหารคอนเทนต์ปีแรกยังพร้อมใช้ทุนอีก 2,000 ล้านบาท ดังนั้นในการบริหารจัดการองค์กรจึงต้องระมัดระวังและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด โดยต้องการที่จะเป็นองค์กรไม่ใหญ่มาก ไม่เกิน 400 คน มีมัลติสกิลทำงานได้หลากหลาย เพื่อแข่งขันได้ในสถานการณ์ที่บุคลากรที่เกี่ยวข้องมีการแข่งขันสูงชิงตัวสูง โดยเฉพาะตำแหน่งโปรดิวเซอร์และครีเอทีฟที่ทาง PPTV HD เองยังขาดอยู่มากเช่นกัน” นายเขมทัตต์กล่าว

• คนทีวีมีมาก แต่คนสุดเจ๋งขาด70% •
นายภูษิต ไล้ทอง รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ทีวี ธันเดอร์ จำกัด กล่าวว่า ความต้องการด้านบุคลากรของตลาดโทรทัศน์หลังเกิดดิจิตอลทีวีสูงมากตามจำนวนช่องที่เกิดขึ้นมาใหม่ ถือเป็นโอกาสที่ดีของเด็กจบใหม่ที่จะเข้าสู่แวดวงธุรกิจนี้ได้ไม่ยาก ทำให้ในภาพรวมของอุตสาหกรรมไม่ได้มีปัญหาเรื่องขาดแคลนบุคลากรแต่อย่างใด

แต่ถ้ามองในแง่ของบุคลากรที่มีคุณภาพแล้ว ต้องยอมรับว่าทั้งตลาดยังขาดอยู่กว่า 70% และในความเป็นจริงยังมีบุคลากรบางตำแหน่งกลับเป็นที่ต้องการสูงของตลาดอย่างมาก โดยเฉพาะตำแหน่งโปรดิวเซอร์ ช่างเทคนิค และฝ่ายการตลาด เป็นต้น ทำให้เกิดการซื้อตัว หรือย้ายงานของบุคลากรด้านนี้สูงในช่วงนี้

“คนดีมีคุณภาพในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ยังขาดอยู่กว่า 70% เพราะส่วนใหญ่เป็นเด็กจบใหม่ หรือยังมีประสบการณ์น้อย โดยเฉพาะในฟรีทีวีปัจจุบันจะพบว่ารายการที่ดีมีคุณภาพทั้งในแง่เรตติ้ง เนื้อหารายการ รวมถึงมีรายได้ที่ดีนั้นมีเพียง 20% เท่านั้น และอีก 80% ยังเป็นรายการที่พอไปได้ แต่ไม่เอื้อต่อธุรกิจนัก ดังนั้นตำแหน่งงานทางด้านโปรดิวเซอร์ หรือฝ่ายการตลาด รวมถึงครีเอทีฟที่มีฝีมือจึงเป็นที่ต้องการของตลาดสูง ในส่วนของทีวีธันเดอร์ยังไม่พบปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนพนักงานทั้งหมดกว่า 100 คน ถือเป็นองค์กรขนาดกลาง”

• ครีเอทีฟ-โปรดิวเซอร์ ค่าตัวพุ่ง 100% •
สอดคล้องกับ “เจเอสแอล” ที่มองเห็นสถานการณ์การโยกย้ายงาน หรือการชิงตัวของตำแหน่งงานเหล่านี้ที่กำลังเป็นที่ต้องการสูงมาก

นายวัชระ แวววุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอส แอลโกลบอล มีเดีย จำกัด กล่าวเสริมว่า บุคลากรในธุรกิจโทรทัศน์ที่มีฝีมือจริงๆ ถือว่ายังมีน้อยและเป็นที่ต้องการสูงมาก โดยเฉพาะตำแหน่งครีเอทีฟที่ชำนาญมีประสบการณ์ คิดงานออกมาอย่างมีศิลป์และมีเรื่องของธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้องได้อย่างดีนั้นยังมีน้อย

ทั้งที่ความต้องการของตำแหน่งงานนี้ปกติต่อรายการจะต้องมี 2 คน ยิ่งมีดิจิตอลทีวีเพิ่มเข้ามาอีก 24 ช่องทำให้ตำแหน่งงานเหล่านี้ไหลไปอยู่ในดิจิตอลทีวีมากขึ้น ทำให้บริษัทผลิตคอนเทนต์อาจจะต้องเจอปัญหาขาดครีเอทีฟเช่นกัน ส่งผลให้ค่าตอบแทนของตำแหน่งงานเหล่านี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 50-100% ไปแล้วในเวลานี้

จากปัญหาความไม่พร้อมทั้งทางด้านบุคลากร การฟอร์มทีมของแต่ละสถานี รวมถึงการจัดหาคอนเทนต์เพื่อให้ทันการออกอากาศช่วง เม.ย.-มิ.ย.ศกนี้ ทำให้การออกอากาศของดิจิตอลทีวีในช่วงแรกนี้อาจจะเป็นแค่การทดลองออกอากาศเท่านั้น และจะได้เห็นความชัดเจนของรูปแบบรายการต่างๆ ตามผังรายการเต็มในช่วงครึ่งปีหลังแทน ทำให้ภาพรวมรายได้ของบางช่อง รวมถึงผู้ผลิตคอนเทนต์บางรายอาจจะต้องปรับเป้าลงไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่สุดท้ายแล้วเครื่องมือสำคัญของดิจิตอลทีวียังคงเป็นเรื่องของ “คอนเทนต์” อยู่ดี

แต่หัวใจสำคัญยิ่งกว่านั้นคือ รูปแบบคอนเทนต์ที่จะต้องโดนใจผู้ชมจนก่อให้เกิดเรตติ้งโดนใจเอเยนซีจนตามมาด้วยเม็ดเงินโฆษณา ตำแหน่งงานด้านโปรดิวเซอร์ ครีเอทีฟ การตลาด และช่างเทคนิคจึงเป็น “คีย์” สำคัญที่จะปลดล็อกว่า สุดท้ายแล้วที่มีการคาดการณ์กันไว้ว่าจะเหลือผู้แข็งแกร่งจริงๆ ไม่เกิน 5 ช่องเท่านั้นจะเป็นค่ายใดบ้าง


กำลังโหลดความคิดเห็น