บรรยากาศการร่วมประเพณีงานบุญสารทเดือนสิบ หรือ ชิงเปรต ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของพี่น้องชาวภาคใต้ ที่จัดขึ้นเพื่อทำบุญอุทิศแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และ 15 ค่ำ เดือน 10 คือ วันรับและส่งเปรต ตามวัดต่างๆ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยที่วัดถ้ำคูหาภิมุข ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา พุทธศาสนิกชนนับพันคนได้ร่วมกันประกอบพิธีแห่หมรับ
สำหรับขนมที่ใช้ในการจัดหมรับ ประกอบด้วย ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทนเรือ แพ ที่บรรพบุรุษใช้ข้ามห้วงมหรรณพ ขนมลา เป็นสัญลักษณ์แทนแพรพรรณ เครื่องนุ่งห่ม เหตุเพราะขนมลามีรูปทรงดังผ้าถักทอ พับ แผ่ เป็นผืนได้ ขนมบ้า เป็นสัญลักษณ์แทนลูกสะบ้าที่นิยมในสมัยก่อน ขนมดีซำ เป็นสัญลักษณ์แทนเงินสำหรับใช้สอย ขนมกง หรือขนมไข่ปลาเป็นสัญลักษณ์แทนเครื่องประดับ ซึ่งการแห่หมรับถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญในการทำบุญ อุทิศส่วนกุศลไปให้กับผู้ที่ล่วงลับไป โดยชาวพุทธในพื้นที่ภาคใต้เชื่อว่า การทำบุญวันสารทเดือนสิบเป็นการรับ-ส่ง ดวงวิญญาณบรรพบุรุษและญาติพี่น้อง ให้กลับมาสู่โลก และส่งดวงวิญญาณไปยังภพถูมิที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งหากไม่ได้ทำบุญในวันนี้ บรรพบุรุษและญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วจะไม่ได้รับส่วนบุญส่วนกุศลทำให้เกิดทุกข์ด้วยความอดอยาก ลูกหลานที่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะกลายเป็นคนอกตัญญู
นอกจากนี้ การทำบุญวันสารทเดือนสิบยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมทางด้านจิตใจของผู้ปฏิบัติที่มีต่อบรรพบุรุษ อันเป็นค่านิยมที่สำคัญของชาวใต้และคนไทยทั่วไป ชาวภาคใต้จึงถือว่างานบุญนี้มีความสำคัญมาก เมื่อใกล้ถึงวันทำบุญเดือนสิบ ทุกครอบครัวต่างเตรียมข้าวของเพื่อทำบุญ ผู้ที่จากภูมิลำเนาไปอยู่พื้นที่อื่น จะเริ่มกลับมายังภาคใต้ เพื่อร่วมงานประเพณีโดยทั่วหน้ากัน การทำบุญเดือนสิบจึงเป็นงานประเพณีที่ก่อให้เกิดการชุมนุมของเครือญาติได้อีกทางหนึ่งด้วย
สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพุทธศาสนิกชนที่ดินทางไปทำบุญที่วัดนั้น ในวันนี้มีเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ คอยดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างหนาแน่น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุร้ายในพื้นที่
สำหรับขนมที่ใช้ในการจัดหมรับ ประกอบด้วย ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทนเรือ แพ ที่บรรพบุรุษใช้ข้ามห้วงมหรรณพ ขนมลา เป็นสัญลักษณ์แทนแพรพรรณ เครื่องนุ่งห่ม เหตุเพราะขนมลามีรูปทรงดังผ้าถักทอ พับ แผ่ เป็นผืนได้ ขนมบ้า เป็นสัญลักษณ์แทนลูกสะบ้าที่นิยมในสมัยก่อน ขนมดีซำ เป็นสัญลักษณ์แทนเงินสำหรับใช้สอย ขนมกง หรือขนมไข่ปลาเป็นสัญลักษณ์แทนเครื่องประดับ ซึ่งการแห่หมรับถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญในการทำบุญ อุทิศส่วนกุศลไปให้กับผู้ที่ล่วงลับไป โดยชาวพุทธในพื้นที่ภาคใต้เชื่อว่า การทำบุญวันสารทเดือนสิบเป็นการรับ-ส่ง ดวงวิญญาณบรรพบุรุษและญาติพี่น้อง ให้กลับมาสู่โลก และส่งดวงวิญญาณไปยังภพถูมิที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งหากไม่ได้ทำบุญในวันนี้ บรรพบุรุษและญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วจะไม่ได้รับส่วนบุญส่วนกุศลทำให้เกิดทุกข์ด้วยความอดอยาก ลูกหลานที่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะกลายเป็นคนอกตัญญู
นอกจากนี้ การทำบุญวันสารทเดือนสิบยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมทางด้านจิตใจของผู้ปฏิบัติที่มีต่อบรรพบุรุษ อันเป็นค่านิยมที่สำคัญของชาวใต้และคนไทยทั่วไป ชาวภาคใต้จึงถือว่างานบุญนี้มีความสำคัญมาก เมื่อใกล้ถึงวันทำบุญเดือนสิบ ทุกครอบครัวต่างเตรียมข้าวของเพื่อทำบุญ ผู้ที่จากภูมิลำเนาไปอยู่พื้นที่อื่น จะเริ่มกลับมายังภาคใต้ เพื่อร่วมงานประเพณีโดยทั่วหน้ากัน การทำบุญเดือนสิบจึงเป็นงานประเพณีที่ก่อให้เกิดการชุมนุมของเครือญาติได้อีกทางหนึ่งด้วย
สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพุทธศาสนิกชนที่ดินทางไปทำบุญที่วัดนั้น ในวันนี้มีเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ คอยดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างหนาแน่น เพื่อป้องกันการเกิดเหตุร้ายในพื้นที่