xs
xsm
sm
md
lg

รักบี้สาวไทยคว้าอันดับ 3 เอเชียซีรีส์ที่จีน "บิ๊กต้น" พอใจทีมชายไม่ตกชั้นแล้วแน่นอน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



Asia Rugby Sevens Series สนามสองสุดมันส์ ทีมรักบี้หญิงไทยล้างแค้นฮ่องกงผงาดขึ้นที่ 3 เอเชียได้สำเร็จ ขณะที่ทีมชายน้องใหม่ของรายการแม้จะจบอันดับ 7 แต่คะแนนรวมสามารถอยู่รอดในปีนี้ได้ ด้าน "บิ๊กต้น" พอใจผลงานโดยเฉพาะทีมชายที่รักษาฟอร์มตัวเองไม่ตกชั้น ส่วนสนามสุดท้ายที่ไทยเป็นเจ้าภาพวันที่ 9-10 พ.ย.นี้ จัดเต็มแน่นอน โดยเฉพาะในห่วงเวลาเดียวกันที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ของสหพันธ์รักบี้แห่งเอเชีย พร้อมโชว์วัฒนธรรมไทยไปสู่สายตาสุดยอดผู้นำรักบี้ทั่วเอเชียที่จะเดินทางมาประเทศไทย

การแข่งขันรักบี้ 7 คนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รายการ "Asia Rugby Sevens Series" สนามที่ 2 วันที่ 21-22 ก.ย.2567 ที่ประเทศจีน โดยมี "บิ๊กต้น" พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย ประวิทย์ มนต์เสรีนุสรณ์ ผู้จัดการทีมชาย และ สุทรรศนีย์ ภาณุประภา ผู้จัดการทีมหญิง เดินทางไปให้กำลังใจถึงสนามหางโจวยูนิเวอร์ซิตี้ ซึ่งเป็นสนามที่ใช้แข่งขันเอเชียนเกมส์ 2022

เริ่มที่ประเภททีมชาย ทีมชาติไทยที่เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นจบอันดับ 5 ของสนามแรก อยู่กลุ่ม เอ ร่วมกับ ฮ่องกง, เกาหลีใต้, สิงคโปร์ ขณะที่กลุ่มบี มี ญี่ปุ่น, จีน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ มาเลเซีย โดยรอบแบ่งกลุ่มนั้น ทีมหนุ่มไทย แพ้ เกาหลีใต้ 0-19 จุด, แพ้ ฮ่องกง 0-45 จุด แล้วนัดสุดท้ายชนะ สิงคโปร์ 17-14 จุด เข้าไปเล่นสายล่างเพื่อชิงอันดับดีที่สุดคืออันดับ 5 ซึ่งหนุ่มไทย แพ้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 10-14 จุด ได้เข้าไปชิงอันดับ 7 กับ สิงคโปร์ ผลปรากฏว่า นัดสุดท้ายทีมหนุ่มไทยใส่เต็มเอาชนะ สิงคโปร์ 27-12 จุด คว้าอันดับ 7 ไปครอง

ขณะที่ทีมหญิงไทย ได้อันดับ 4 จากสนามแรก อยู่กลุ่ม เอ ร่วมกับ จีน, คาซัคสถาน, สิงคโปร์ และกลุ่มบี มี ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ มาเลเซีย โดยในรอบแบ่งกลุ่มทีมสาวไทยยังรักษามาตรฐานเอาชนะ คาซัคสถาน 12-0 จุด, ชนะ สิงคโปร์ 24-12 จุด และ แพ้ จีน 5-31 จุด เข้าเป็นอันดับ 2 ของสายไปพบกับ ญี่ปุ่น ทีมอันดับ 1 สายบี ในรอบรองชนะเลิศ โดยการพบกับ ญี่ปุ่น นั้น ทีมสาวไทยสามารถสู้ได้อย่างสนุกสูสี แล้วเป็นทางทีมตราดอกซากุระเองที่เป็นฝ่ายกดดัน แต่สุดท้ายทีมไทยก็แพ้ไปแบบหวุดหวิด 7-10 จุด ซึ่งก็เป็นอีกครั้งที่ไทยเกือบล้มยักษ์เอเชีย ทำให้เข้าไปชิงอันดับ 3 กับคู่รักคู่แค้นอย่าง ฮ่องกง

สถิติที่ผ่านมาทีมฮ่องกงเป็นฝ่ายข่มไทยอยู่นิดหน่อย แต่ในเกมวันนี้กลับเป็นสาวไทยที่แก้มือได้สำเร็จจัดการคิดบัญชีแบบทบต้นทบดอกไล่ถลุงไปแบบขาดลอย 32-7 จุด กลับมาคว้าอันดับ 3 เอเชียได้อีกครั้ง พร้อมเขี่ย ฮ่องกง ตกเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ เปิดเผยว่า ในสนามที่ 2 ที่จีนนั้นทีมชายพลาดเป้าไปเล็กน้อยจากการที่เรานำ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จนจะจบเกมอยู่แล้วแต่ไปพลาดช่วงนาทีสุดท้ายทำให้หลุดไปชิงอันดับ 7 แต่ภาพรวมนั้นก็ถือว่าพอรับได้เพราะเราไม่ได้จบอันดับสุดท้าย แถมคะแนนสะสมของทีมชายไทย มี 7 คะแนน ก็อยู่ในอันดับที่ปลอดภัย สามารถอยู่รอดในปีนี้ได้ซึ่งถือว่าเป็นผลงานที่ดีสำหรับทีมชายไทยที่เป็นน้องใหม่แต่ก็ไม่ตกชั้น ทั้งนั้นต้องขอชื่นชมนักกีฬาที่สามารถช่วยกันเล่นทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจ มีความแข็งแรงมากขึ้น รวมทั้ง โค้ช และ สต๊าฟโค้ช ที่ช่วยกันพัฒนานักรักบี้ชายไทยก้าวไปสู่ระดับท็อปของเอเชียได้สำเร็จ

พ.ต.ท.กุลธน ยังเผยต่อว่า วันนี้บรรยากาศเหมือนกับเอเชียนเกมส์เมื่อปีที่แล้ว เพราะแข่งในสนามหางโจวยูนิเวอร์ซิตี้ แถมรอบชิงอันดับ 3 ของทีมหญิงเปรียบเสมือนการรีแมตช์ของไทยกับฮ่องกงในศึกเอเชียนเกมส์ แต่ต้องชื่นชมทีมหญิงไทยที่วันนี้แก้ตัวได้สำเร็จเอาชนะฮ่องกงไปแบบถล่มทลาย และเราก็เป็นต่อมากๆด้วย ส่วนนักกีฬาหน้าใหม่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์จากการผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ แต่ก็ดีใจที่ทีมหญิงกลับไปเป็นอันดับ 3 ได้อีกครั้ง และที่สำคัญคือทีมหญิงไทยเกือบเอาชนะญี่ปุ่นได้เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน ถือว่าเป็นฤกษ์ดีนะที่เราสามารถเล่นได้สู่สีกับทีมระดับเวิลด์ซีรีส์ ส่วนสนามสุดท้ายที่ไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 9-10 พ.ย.นี้ ก็หวังว่าทีมชายกับทีมหญิงจะทำผลงานส่งท้ายฤดูกาลได้อย่างดีเยี่ยม และเชื่อว่าทั้ง ญี่ปุ่น กับ จีน ที่ขึ้นไปเล่นระดับเวิลด์ซีรีส์ จะต้องจัดเต็มแน่นอนเพื่อเป็นการอุ่นเครื่องก่อนไปลุยเวิลด์ซีรีส์ 2025

"ในเดือนพฤศจิกายนนี้นอกจากไทยจะเป็นเจ้าภาพ Asia Rugby Sevens Series สนามสุดท้ายแล้ว ในห่วงเวลาเดียวกันก็เป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ของสหพันธ์รักบี้แห่งเอเชีย ซึ่งทางสมาคมจะต้องเตรียมตัวต้อนรับประธานรักบี้ทุกชาติในเอเชีย ซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่มากๆ ที่เราจะได้โอกาสในการแสดงวัฒนธรรมไทยตามนโยบายซอฟพาวเวอร์ของรัฐบาลไปสู่สายตาสุดยอดผู้นำรักบี้ทุกประเทศที่เข้ามาประชุม โดยสมาคมรักบี้ไทยกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อให้งานออกมายิ่งใหญ่สมกับทางประธานเอเชียรักบี้ไว้วางใจให้ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม และอยากจะเชิญชวนแฟนๆกีฬาชาวไทยเข้ามาเชียร์ทีมรักบี้ทีมชาติไทยกันเยอะๆให้เต็มสนาม เพราะนักกีฬาทุกคนต้องการกำลังใจ ต้องการเสียงเชียร์ให้ดังกึกก้อง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของนักกีฬาทีมชาติไทย" พ.ต.ท.กุลธน กล่าว


กำลังโหลดความคิดเห็น