xs
xsm
sm
md
lg

ทีมหญิงไทยผงาดคว้าแชมป์รักบี้อาเซียน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



การแข่งขันรักบี้ 7 คน ชิงชนะเลิศแห่งอาเซียน “SEA 7s” ที่ได้รับการสนับสนุนโดย การกีฬาแห่งประเทศไทย, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน), บริษัท กีล่า สปอร์ต จํากัด, บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และ เจ็ทส์ ฟิตเนส จัดขึ้นเพื่อทดแทนการแข่งขันรักบี้ 7 คน ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชาไม่ได้บรรจุเข้าไปในการแข่งขัน มีชาติในอาเซียนเข้าร่วมคือ ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ลาว, ฟิลิปปินส์ และยังมีทีมจากนอกอาเซียนอย่าง ไต้หวัน ที่ขอเข้ามาแข่งด้วย แต่ที่สำคัญคือ กัมพูชา ที่ส่งทีมรักบี้มาแข่ง ทั้งที่ซีเกมส์ไม่บรรจุกีฬารักบี้

โดยเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามกีฬาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในประเภททีมหญิง ทีมสาวไทย ดีกรีแชมป์ซีเกมส์ 4 สมัยติดต่อกัน และยังเป็นแชมป์เก่าของศึกชิงแชมป์อาเซียนเลกแรก พบกับ สิงคโปร์ ซึ่งผลปรากฏว่า เป็นทางสาวไทย ที่ยังคงความเหนือชั้นเอาชนะไป 34-0 จุด คว้าแชมป์ไปครองและยังเป็นแชมป์แบบคลีนชีทไม่เสียทรัยเลยตลอดทัวร์นาเม้น ขณะที่ทีมหนุ่มไทยได้เข้าไปชิงเหรียญทองครั้งแรกในรอบ 7 ปี หลังจากที่เคยคว้าแชมป์รายการนี้ในปี 2016 พบกับ ไต้หวัน แต่สุดท้ายก้เป็น ไต้หวัน ที่เอาชนะไป 19-10 จุด ส่งให้ทีมหนุ่มไทยได้รองแชมป์

หลังจบเกม พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ต้องขอชื่นชมทั้ง 2 ทีมทั้งทีมหญิงและทีมชาย ที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ก็เป็นเรื่องดีที่เราเริ่มต้นในปีนี้ได้เป็นอย่างดี

สำหรับ ความคืบหน้าของ พอล เดลพอร์ต อดีตกัปตันทีมรักบี้ของแอฟริกาใต้ ที่จะมาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนรักบี้ทีมชาติไทยคนใหม่ใกล้ที่จะสำเร็จแล้วนั้น "บิ๊กต้น" ได้กล่าวว่า ตอนนี้ยังเหลือเรื่องการเขียนสัญญา กับการวางแผนร่วมกันถึงเป้าหมายต่างๆของรักบี้ทีมชาติไทยในปีนี้ ซึ่งทุกอย่างจะต้องเรียบร้อยก่อนวันที่ 1 มิถุนายน เพราะเราจะต้องเก็บตัวเพื่อเตรียมความพร้อมในการต้องส่งทีมลงแข่งขันเอเชียนเกมส์ กับ เอเชียรักบี้เซเว่นส์ซีรีส์ ที่ก่อนแข่งขันสมาคมมีแผนจะเดินทางไปเก็บตัวที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วนเป้าหมายของทั้ง 2 รายการนี้ต้องติด 1 ใน 3 เท่านั้น อีกทั้งยังมีข่าวดีที่ทางสหพันธ์รักบี้แห่งเอเชียได้ส่งจดหมายมาให้ไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันรักบี้ 7 คนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รายการ "asia rugby sevens series" เลกที่สอง ซึ่งถือว่าเป็น 2 ปีติดต่อกันที่ทางเอเชียรักบี้ไว้วางใจให้ไทยทำหน้าที่จัดแมตช์รักบี้ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

"แล้วต้องขอขอบคุณทีมรักบี้กัมพูชา เพราะใครจะว่าอย่างไรก็ตาม แต่วันนี้เราต้องมีความเป็นสปอร์ตแมนชิพ ทีมเขมรเขามาแข่งด้วยใจบริสุทธิ์เดินทาง 4-5 ชั่วโมง จากปอยเปต ซึ่งทีมชายนั้นก็พอสู้ได้ แต่ทีมหญิงเขายังเล่นไม่ค่อยเป็นเลย แต่เขาก็มีสปิริตส่งทีมลงแข่งขัน ฉะนั้นเราก็ต้องแสดงสปิริตซัพพอร์ตเขา หลังจากนี้เราอาจจะส่งโค้ชด้านพัฒนาทีมไปช่วยกัมพูชาเพื่อให้เขาเล่นรักบี้ให้แข็งแกร่งกว่าเดิม คือเราอย่างไปมองว่าเขมรขี้โกงเรื่องนั้นเรื่องนี้ วันนี้เราเป็นนักกีฬา เราต้องมีสปอร์ตแมนชิพ และทุกชาติในกลุ่มอาเซียนก็อยากให้ไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนารักบี้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเราก็ต้องมาประเมินว่าไทยพร้อมรับหน้าที่นี้หรือไม่" พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ กล่าว (Cr.ภาพ Rugby Photo Thailand)


กำลังโหลดความคิดเห็น