xs
xsm
sm
md
lg

ชาวออสซี่ แห่ฝึกมวยไทยกับ 3 นักชกดัง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เมื่อวันที่ 7 กันยายน ที่โรงแรมพามิเลีย ฮิลตัน เพิร์ท เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ได้มีการจัดงาน “Amazing Muay Thai Master Class Global
Tour 2024” โดยมี นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม พร้อมด้วย นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย และ พลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยร่วมในงาน
งาน “Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024” มีจุดมุ่งหมายเพื่อเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้มวยไทยและวัฒนธรรมไทยให้กับชาวต่างชาติ ผ่านกิจกรรมการสอนเทคนิคมวยไทยจากนักมวยไทยและผู้ฝึกสอนชื่อดัง โดยครั้งนี้นำโดย นําศักดิ์น้อย ยุทธการกําธร, "เพชรจีจ้า" นิลดา มีคุณ และ พันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์ ไปร่วมสอนเทคนิคมวยไทยให้กับผู้ที่สนใจ นอกจากนั้นยังมีการแสดงวัฒนธรรมไทย - นาฏยุทธมวยไทย เพื่อให้ซึมซับเข้าใจถึงวัฒนธรรมไทยได้มากขึ้นอีกด้วย นับเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้กว่า 300 คน

นอกจากนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการ
กีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังได้มีการมอบโล่เกียรติยศ พร้อมใบประกาศนียบัตร และป้ายรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้แก่มวยไทย ในเมืองเพิร์ท ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบค่ายมวยไทยในต่างประเทศ รวมทั้งหมด 11 ยิม ประกอบด้วย ลีเจนด์ มวยไทย ยิม สาขา 1และ2 , แชมเปี้ยน มวยไทยยิม, พล มวยไทย ยิม สาขา1 และ 2, ริดเรอร์ส มวยไทย ยิม, เซเนอร์จี้ มวยไทย ยิม, เซลดิส มวยไทย ยิม, เข่า-ศอก มวยไทย, เซลดิส มวยไทยยิม และ เพชร โสธร ยิม

ด้าน ชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา กล่าวว่า การมาครั้งนี้ เป็นประเทศที่ 2 ที่ได้มาทำโรดโชว์ มวยไทยมาสเตอร์คลาส หลังครั้งแรกไปจัดกิจกรรมที่ประเทศอังกฤษ และได้รับการตอบรับอย่างดี เช่นเดียวกับที่ออสเตรเลีย ก็มีคนสนใจเข้าร่วมในกิจกรรมนี้กว่า 300 คน เพราะว่าที่ออสเตรเลีย โดยเฉพาะฝั่งตะวันตก มียิมมวยไทยขนาดใหญ่ รวมถึงคนที่นี่นิยมการออกกำลังกาย และก็จะเห็นได้ว่าทุกคนมีความสุขกับการได้เรียนรู้มวยไทย โดยกิจกรรมนี้ก็จะดำเนินต่อเนื่อง ซึ่งจะเดินทางไปจัดกันต่อที่ แคนาดา-สหรัฐอเมริกา -ฝรั่งเศส-อิตาลี และปิดท้ายที่สิงคโปร์ โดยเฉพาะที่ อิตาลี ได้เพิ่มอีเวนต์ จัดการแข่งขันเข้าไปด้วย

ชลิตรัตน์ กล่าวอีกว่าทาง คณะอนุกรรมอุตสาหกรรมด้านกีฬา พยายามที่จะดึงนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจเรื่องมวยไทย มาใช้บริการค่ายมวยในประเทศไทย ตามจังหวัดต่างๆ รวมถึง คนที่ผ่านการฝึกมาแล้ว มีสิทธิ์ลงแข่งขันตามเวทีมาตรฐานอีกด้วย ซึ่งแนวทางนี้จะช่วยสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทยได้เป็นอย่างดี โดยสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมผ่านเว็บไซต์ www.nowmuaythai.com ซึ่งจัดทำโดยกีฬาแห่งประเทศไทย

ด้าน นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย พูดถึงการตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทยในครั้งนี้ เนื่องจากได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนา และต้องการยกระดับมาตรฐานมวยไทย โดยเฉพาะค่ายมวยไทยในต่างประเทศ จึงได้เกิดเป็นโครงการนำร่อง ซึ่งจะจัดควบคู่กับกิจกรรม “Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024” โดยตั้งเป้าที่จะเข้าตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทยในทั้ง 6 ประเทศ ที่จะเดินทางไปจัดกิจกรรมไม่ต่ำกว่าประเทศละ 10 ค่าย ซึ่งจะทำให้ค่ายมวยที่ได้รับการรับรองมีมาตรฐานตามที่ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กทท. กำหนด ได้รับความสนใจ และความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้น

"การรับรองมาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างแดน เป็นโครงการที่ กกท. ทำงานร่วมกับคณะกรรมซอฟต์พาวเวอร์ด้านมวยไทย ซึ่งจะเป็นจุดที่ทำให้คนที่จะเข้าเรียนมวยไทยในต่างประเทศ ได้มีความมั่นใจว่าได้เรียนรู้ศาสตร์มวยไทยของแท้ จากค่ายที่ได้รับการรับรองฯ ซึ่งค่ายมวยที่ได้รับการรับรองฯ จะดึงดูดครูมวยไทยที่มีไลเซนส์ ให้เดินทางมาทำงานที่ต่างประเทศได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันผู้ที่ผ่านการฝึกซ้อมจากค่ายมวยที่ได้รับการรับรอง สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยด้วยการใช้รูปแบบวีซ่าท่องเที่ยว ควบคู่กับการเรียนมวยไทย เป็นระยะเวลา 90 วัน ส่วนนักมวยต่างชาติที่จะขึ้นชกในเวทีมาตรฐาน และได้ค่าตัว สามารถใช้วีซ่า ได้เป็นระยะเวลา 180 วัน ซึ่งประเทศเราจะได้ประโยชน์อย่างมากในระยะยาว"

ด้าน ดาเนียล ดอว์สัน เจ้าของค่าย ลีเจนด์ มวยไทย ยิม กล่าวว่า เปิดเลเจ้นด์ ยิม มา 4 ปีครึ่ง มีคนมาเรียน 480 คน เป็นเยาวชน 180 คน เด็กสุดที่มาเรียนคือ 4 ขวบ
การได้รับการรับรองมาตรฐานค่ายมวยไทย สำหรับผม รู้สึกเป็นเกียรติภาคภูมิใจ ซึ่งก่อนหน้านี้ ผมเคยใช้ชีวิตอยู่ที่ไทยมา 3 ปีครึ่ง รู้สึกเหมือนบ้านหลังที่ 2 ผมรักประเทศไทยมาก ขอบคุณมากๆ ที่ได้มามอบเกียรติบัตรรับรองค่ายมวยมาตรฐาน ให้ค่ายมวยของผมรู้สึกดีใจที่มีการสนับสนุนมวยไทยให้มีการพัฒนาในออสเตรเลีย สำหรับผม มวยไทยเป็นกีฬาที่ดีที่สุดในโลก ผมรักมวยไทยที่สุด ตลอดเวลาที่อยู่กับมวยไทยมากว่า 30 ปี ผมยังรักมวยไทย รักวัฒนธรรม ประเพณี ความเคารพซึ่งกันและกัน ไม่เคยลืมความภาคภูมิใจในกีฬามวยไทย และดีใจที่ได้ส่วนหนึ่งของการเติบโตของกีฬามวยไทยในระดับสากล

"เพชรจีจ้า" นิลดา มีคุณ กล่าวว่า แม้จะเป็นครั้งที่สอง ที่ได้มาร่วมสอนมวยไทยแบบนี้ แต่ยังคงรู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่เห็นชาวต่างชาติ ตั้งแต่เด็กๆ ไปจนถึงผู้ใหญ่ตั้งใจเรียนรู้เทคนิคมวยไทย คิดว่าชาวต่างชาติรู้จักมวยไทยอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันเริ่มหันมาฝึก และลงแข่งเยอะขึ้น ซึ่งคนไทยจะต้องภูมิใจที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจในศิลปะแม่ไม้มวยไทย

นอกจากนี้ เพชรจีจ้า ยังกล่าวอีกว่า เห็นด้วยกับที่ทางรัฐบาล ผลักดันมวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ทำให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้ และรู้จักมวยไทยมากขึ้น คิดว่าตอนนี้รัฐบาลทำได้ดีมากแล้ว กับการสนับสนุนมวยไทย

สำหรับ กิจกรรม “Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024” จะไปจัดกิจรรมต่อที่ประเทศ แคนาดา ระหว่างวันที่ 18-23 กันยายน นี้


กำลังโหลดความคิดเห็น