xs
xsm
sm
md
lg

คณะอนุกรรมการฯ อุตสาหกรรมด้านกีฬา - กทท. ตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทยที่ออสเตรเลีย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา - สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กทท. ร่วมตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทยที่ เพิร์ท ออสเตรเลีย เตรียมมอบ โล่เกียรติยศ พร้อมใบประกาศนียบัตร และป้ายรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. ในกิจกรรม “Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024”

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทยในต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024” จากทั้งหมด 6 ประเทศ โดยประเทศแรกได้เดินทางไปจัดกิจกรรมที่เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 4-8 กันยายน 2567

การมาตรวจเยี่ยมค่ายในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการยกระดับมาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างประเทศ โดยมีเกณฑ์มาตรฐานจาก สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจสอบ โดยมีแนวทางการพิจารณาหลักๆ ประกอบด้วย ความพร้อมของยิม, บุคลากร ทั้งครูมวย เจ้าหน้าที่ รวมถึงสภาพแวดล้อม และความปลอดภัยของค่ายมวย ซึ่งจำเป็นต้องมีการจัดแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน โดยในครั้งนี้มีการเดินทางเข้าตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทย 7 ค่าย ในเมืองเพิร์ท ประกอบด้วย ลีเจนด์ มวยไทย ยิม, แชมเปี้ยน มวยไทยยิม, พล มวยไทย ยิม, ริดเรอร์ส มวยไทย ยิม, เซเนอร์จี้ มวยไทย ยิม, เซลดิส มวยไทย ยิม และ เขาสก มวยไทย ยิม

ทั้งนี้ค่ายมวยไทยที่ผ่านการตรวจสอบเกณฑ์มาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างประเทศ จะได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมใบประกาศนียบัตร และป้ายรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ได้สิทธิ์ส่งผู้ฝึกสอนมวยไทยระดับ ไลเซนส์ ให้กับชาวต่างชาติตามหลักสูตรของ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย รวมถึงเข้าร่วมในกิจจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นโดย สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

ด้าน นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมผลักดันมวยไทยให้เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ จึงได้มีการดำเนินการจัดกิจกรรมโรดโชว์นำครูมวยไทยไปสอนต่างประเทศทั่วโลก รวมถึงมีการเพิ่มกิจกรรมการตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทยเข้ามาเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมมวยไทยในต่างประเทศให้มีมาตรฐานครบวงจร

"การเดินทางมาประเทศออสเตรเลียครั้งนี้ ซึ่งจากการหาข้อมูลพบว่ามีค่ายมวยไทยในเมือง เพิร์ท มากถึง 37 แห่ง โดยได้มีการเข้าไปตรวจเยี่ยม 7 ค่าย ปรากฏว่าทั้งหมดมีมาตรฐานใกล้เคียงกับรูปแบบที่ค่ายมวยที่ประเทศไทยในเรื่องของขนาดค่ายมวยที่มีความใหญ่ แต่ทั้งนี้ยังขาดแคลนครูมวยไทย ที่ได้ไลเซนส์รับรอง ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทยได้เล็งเห็นความสำคัญ และต้องการให้ครูมวยได้เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรของ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย เพื่อเพิ่มความรู้ และสร้างมูลค่าให้กับตัวครูมวย และค่ายมวยไทย"

ด้าน พลเอก อรชัย บุญสุขจิตเสรี อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา กล่าวว่า กิจกรรม “Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024” ที่ประเทศออสเตรเลียในครั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก เมื่อเทียบกับการไปจัดกิจกรรมที่ประเทศอังกฤษในงาน “Amazing Muay Thai Master Class in UK 2024” ก่อนหน้านี้ โดยหลังจากมีการประกาศจัดงานออกไป ทำให้ตอนนี้มียอดจองบัตรเข้าร่วมงานมากกว่า 300 ใบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวออสเตรเลียให้ความสนใจเรื่องมวยไทยกันอย่างมาก

สำหรับ “Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024” เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้มวยไทยและวัฒนธรรมไทยให้กับชาวต่างชาติ ผ่านกิจกรรมการสอนเทคนิคมวยไทยจากนักมวยไทยและผู้ฝึกสอนชื่อดัง ครั้งนี้มีนักมวยไทยและครูมวยไทยชื่อดังทั้ง นําศักดิ์น้อย ยุทธการกําธร, "เพชรจีจ้า" และ พันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงการต่อสู้ระดับโลกไปสอนเทคนิคมวยไทยให้กับผู้ที่สนใจ ที่โรงแรมพาร์เมเลีย ฮิลตัน เพิร์ท เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ในวันที่ 7 ก.ย. (ตามเวลาประเทศออสเตรเลีย) นอกจากนั้นยังมีการแสดงวัฒนธรรมไทย - นาฏยุทธมวยไทย เพื่อให้ซึมซับเข้าใจถึงวัฒนธรรมไทยได้มากขึ้นอีกด้วย นับเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ
กำลังโหลดความคิดเห็น