xs
xsm
sm
md
lg

เสริมศักดิ์ ร้อง ปธ.ป.ป.ช. จับตาปัญหาทุจริตใช้งบ 980 ล.จัดแข่งเอเชียนอินดอร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



หลังจากที่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) มีหนังสือยกเลิกจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศไทย

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ปัจจุบันเป็นรักษาการ) ได้ทำหนังสือถึง พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รายงานกรณีสงสัยว่าอาจมีการกระทำการทุจริต

ระบุว่า ด้วยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับการร้องเรียนว่าอาจมีการทุจริตเกี่ยวกับการเตรียมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 และได้มีการเลื่อนการจัดการแข่งขันฯ มาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาดังกล่าวได้มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณจากเงินสะสมของการกีฬาแห่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ รวมเป็นเงินประมาณ 980 ล้านบาท เพื่อเบิกจ่ายเงินค่าเก็บตัวนักกีฬา ค่าเตรียมการจัดการแข่งขันฯ และค่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้สั่งการให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อยืนยันความถูกต้องและความโปร่งใสของการเบิกจ่ายงบประมาณจำนวนดังกล่าว

เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ยังได้ทำหนังสือแจ้ง ผู้ว่าฯ กกท. เพื่อขอให้ตรวจสอบในรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 แล้วรายงานยืนยัน ความถูกต้องและความโปร่งใส ต่อกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภายใน 7 วัน และหากตรวจพบ ความผิดปกติหรือเหตุอันควรสงสัยว่ามีการทุจริตและประพฤติมิชอบ ขอให้ท่านดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยทันทีด้วย

หนังสือแจ้งถึง ผู้ว่าฯ กกท. ระบุว่า ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทยแจ้งว่า คณะกรรมการฝ่ายและสำนักของการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้ปรับลดวงเงิน จัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ลงเป็นจำนวน 179,997,615 บาท คงเป็นงบประมาณที่ต้องใช้จัดการแข่งขันอีกเป็นเงิน 1,218,908,185 บาท

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณาแล้ว ขอแจ้งว่า เนื่องจากการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียน อินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 นั้น ได้ถูกเลื่อนการจัดมาหลายปีแล้ว มีการเบิกจ่ายงบประมาณของทางราชการไปแล้ว จำนวนประมาณ 980 ล้านบาท ประกอบกับมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก เกี่ยวกับความคุ้มค่า และความโปร่งใสของการดำเนินการที่ผ่านมา

ทั้งนี้เพื่อให้การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์ และมาร์เชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 เป็นไปอย่างโปร่งใส คุ้มค่า และปราศจากข้อครหาใด ๆ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แจ้งให้สำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พิจารณาดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่อีกทางหนึ่งแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น