xs
xsm
sm
md
lg

กกท.เตรียมชดเชยให้ 38 ส.กีฬา แต่ขอดูข้อกฏหมายหากชดใช้ประเทศอื่น

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



หลังจากที่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) มีหนังสือยกเลิกจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 21-30 พ.ย. 2567 เนื่องจากปัญหาเรื่องงบประมาณล่าช้า และกระชั้นชิดเกินไป

ทำให้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตอนนี้ทีมงานกำลังทำตัวเลขกันอยู่ในเรื่องการชดใช้ พื้นฐานจะมาจากการเซ็นสัญญาเมืองเจ้าภาพ (Host City Contract) ว่าเราเซ็นอะไรไปบ้าง แต่ด้วยความที่โอซีเอเป็นผู้เสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพ จึงไม่มีการระบุค่าปรับเอาไว้ มีแค่ค่าชดเชยต่างๆ ตามความเป็นจริง รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านไอทีที่ได้มีการจ่ายไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้เป็นจำนวนเงินที่มากนัก การประเมินเบื้องต้นอยู่ในหลักไม่ถึง 100 ล้านบาท

ส่วนเรื่องที่จะต้องชดเชยชาติต่างๆ ที่มีการเตรียมตัวไว้แล้วนั้น ก็ต้องมาดูในแง่กฎหมายก่อน เพราะประเทศไทยตั้งใจจะจัดการแข่งขันและเตรียมตามขั้นตอน การยกเลิกเพราะโอซีเอไม่มั่นใจเนื่องจากยังไม่มีการอนุมัติงบประมาณ และในสัญญาก็ไม่มีระบุไว้ว่าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ดังนั้นก็ต้องมาดูข้อเรียกร้องกันอีกที ถ้ามีก็พิจารณาตามกฎหมายว่าอะไรอยู่ในขอบเขตที่ต้องชดใช้บ้างเพราะเราไม่มีความตั้งใจจะผิดสัญญาอยู่แล้ว

ขณะที่การยกเลิกจัดอินดอร์เกมส์ก็มีทั้งแง่บวกและแง่ลบ ในแง่บวกเราสามารถทุ่มงบประมาณในการจัดซีเกมส์ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ทำทุกอย่างให้ชัดเจน ต้องให้เห็นเป็นรูปธรรมภายใน 1-2 เดือนนี้ ส่วนเรื่องเสียก็คือภาพลักษณ์ที่จะต้องทำงานหนักขึ้น กอบกู้ภาพลักษณ์กลับมา อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย ที่จะสร้างความมั่นใจ กำหนดแผน ความชัดเจน งบประมาณ เพื่อเตรียมซีเกมส์ให้เร็วที่สุด สร้างความมั่นใจกลับมา
กำลังโหลดความคิดเห็น